อุตสาหกรรมใหม่ของสิงคโปร์ : การดัดแปลงของเก่าให้กลายเป็นสินค้าใหม่

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2012 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมใหม่ของสิงคโปร์ : การดัดแปลงของเก่าให้กลายเป็นสินค้าใหม่

เมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม 2555 สิงคโปร์ได้มีพิธีเปิด The Advanced Remanufacturing & Technology Centre (ARTC) ซึ่งเป็นศูนย์ Remanufacturing แห่งแรกในเอเชียที่ตั้งขึ้นเพื่อการวิจัยและพัฒนา (Research & Development : R & D) สำหรับการพัฒนาเทคโนโลยี Remanufacturing ศูนย์นี้ตั้งอยู่บนพื้นที่เกือบ 10,000 ตารางเมตร ใน Clean Tech Two (ติดกับ Clean Tech One) ของ Clean Tech Park ภายใต้ JTC Corporation ด้วยทุนงบประมาณในการสร้าง 70 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และจะมีพื้นที่ใช้สอย 22,300 ตารางเมตร สำหรับเป็นสำนักงาน ห้องแล็บ และห้องประชุมเชิงปฏิบัติการ โดยมีกำหนดจะสร้างเสร็จภายในปี 2557

ศูนย์ ARTC จะใช้เนื้อที่ประมาณร้อยละ 40 ของ Clean Tech Two โดยจะมุ่งพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับการผลิตสินค้าเก่าที่กำลังจะหมดอายุการใช้งาน ให้กลายเป็นสินค้าที่ “ดีเหมือนใหม่” ซึ่งจะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายและประหนัดวัสดุได้อย่างมาก และให้ผลตอบแทนสูงกว่าเดิม สำหรับการผลิตสินค้าเพื่อป้อนให้แก่อุตสาหกรรม Aerospace, Oil & Gas, Marine, Energy, Automotive และ Engineering โดยได้มีการร่วมมือกับฝ่ายวิจัยและพัฒนาสินค้าของ A*Star’s Singapore Institute of Manufacturing Technology และมหาวิทยาลัย Nanyang(Nanyang Technological University) เพื่อบูรณะซ่อมแซม และเพิ่มประสิทธิภาพของสินค้า ซึ่งอุตสาหกรรม remanufacturing นี้ ได้มีการดำเนินการกันอย่างทั่วไปแล้วในภาคอุตสาหกรรม Aerospace, Marine, Automotive และ Engineering และนักวิเคราะห์ได้มีการคาดการณ์ว่า ตลาดสินค้า Automotive remanufacturing ของโลก จะมีมูลค่าสูงถึง 104.8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2558 และในสหรัฐอเมริกา อุตสาหกรรมนี้มีมูลค่าถึง 53 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีการจ้างแรงงานถึง 480,000 คน

อนึ่ง อุตสาหกรรม Remanufacturing จะสามารถช่วยเพิ่มผลผลิตให้แก่อุตสาหกรรมต่างๆในสิงคโปร์และช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายสำหรับผู้ประกอบการอุตสาหกรรมอีกด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ สิงคโปร์

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ