อุตสาหกรรมด้านน้ำของสิงคโปร์จะเติบโตในปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday June 28, 2012 13:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมด้านน้ำของสิงคโปร์จะเติบโตในปี 2555

อุตสาหกรรมด้านน้ำของสิงคโปร์ได้มีการเติบโตในปี 2554 และคาดว่าในปี 2555 นี้ ก็จะยิ่งเติบโตขึ้นเรื่อยๆ ส่งผลให้มีการเพิ่มของอัตราการจ้างงาน และการลงทุนจากบริษัทต่างประเทศในอุตสาหกรรมด้านน้ำมากยิ่งขึ้น

หน่วยงาน International Enterprise (IE) สิงคโปร์ รายงานว่า ในปีที่แล้ว อุตสาหกรรมด้านน้ำทำให้มูลค่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ของสิงคโปร์ เพิ่มขึ้นถึง 130 ล้านเหรียญสิงคโปร์ และยังช่วยเพิ่มอัตราการจ้างงานถึง 460 ตำแหน่ง

ภายในช่วงระยะเวลา 6 ปีที่ผ่านมา บริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านน้ำในสิงคโปร์ มีจำนวนขึ้นถึงสองเท่าหรือประมาณ 100 บริษัท และยังมีโครงการอุตสาหกรรมต่างๆ อยู่ทั่วโลกกว่า 100 โครงการ คิดเป็นมูลค่าเกือบ 9 พันล้านเหรียญสิงคโปร์

อนึ่ง รัฐบาลสิงคโปร์ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะผลักดันประเทศให้เป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมด้านน้ำ โดยมีสำนักงานโครงการอุตสาหกรรมสิ่งแวดล้อมและน้ำ (Environment and Water Industry Programme Office : EWI) เป็นตัวหลักในการดำเนินงาน ซึ่งสำนักงาน EWI ได้ระบุแผนดำเนินการพัฒนาการเติบโตของอุตสาหกรรมด้านน้ำสำหรับบริษัทในสิงคโปร์ โดยใช้กลยุทธ์ 3 วิธี ได้แก่ การพัฒนาด้านเทคโนโลยี การพัฒนาคลัสเตอร์ (Cluster) และการพัฒนาอุตสาหกรรมให้เข้าสู่ระดับนานาชาติ

จนถึงปัจจุบันนี้ มูลนิธิวิจัยแห่งชาติ (National Research Foundation : NRF) ได้ระดมทุนวิจัยจำนวน 470 ล้านเหรียญสิงคโปร์ เพื่อผลักดันโครงการวิจัยเกี่ยวกับน้ำ ทั้งในภาครัฐและเอกชน โดยดำเนินการผ่านสำนักงาน EWI ซึ่งส่งผลให้มีการเปิดศูนย์การวิจัยและพัฒนาเพิ่มขึ้นเป็น 25 แห่งจากเดิมในปี 2549 ที่มีอยู่เพียง 3 แห่ง เท่านั้น

---------------------------------------

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ สิงคโปร์

12 มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ