NFA ฟิลิปปินส์ประกาศผลการคัดเลือกผู้มีสิทธินำเข้าข้าว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 11:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

NFA ฟิลิปปินส์ประกาศผลการคัดเลือกผู้มีสิทธินำเข้าข้าว

หน่วยงาน NFA (National Food Authority) ของฟิลิปปินส์ ได้ประกาศเมื่อวันที่ ๒๐ เมษายน นี้ ว่าได้ตัดสินผลการคัดเลือกผู้นำเข้าข้าวให้แก่ผู้ค้าข้าวและสหกรณ์การเกษตรจำนวน ๑๙ รายในการนำเข้าข้าวจำนวน ๑๙๐,๐๐๐ ตันสำหรับปี ๒๕๕๕ โดยเป็นผู้นำเข้าจากลูซอน (Luzon) ๑๑ ราย ได้แก่ King Casey Trading, Loui London Trading, St. Andrew’s Field Grains and Cereal Trading, Wish Granted Enterprise, Montevallo Enterprise, Formosa Multipurpose Cooperative (MPC), Riverview MPC, Ugnayang Magsasaka sa Kaunlaran MPC, GPI San Miguel MPC, St. Dominique Rice and Food Stuff Enterprise, และ Pure Country Trading ที่เหลืออีก ๘ รายเป็นผู้นำเข้าจากวิซายาส (Visayas) และมินดาเนา (Mindanao) ได้แก่ Chon Buri Trading, Mahindra Rice and Food Trading, Namic Fusion Rice and Grains Enterprise, West Point Rice and Cereals Enterprise, Jade Ranch Grains and Cereals Trading, Red Mountain Grain and Cereal Dealer, Sitio Muzon Farmers MPC, และ Sta. Cecilia MPC

ทั้งนี้ ผู้นำเข้าแต่ละรายจะได้รับอนุญาตให้นำเข้าข้าวได้รายละ ๑๐,๐๐๐ ตัน โดยรวมแล้วการจัดประกวดข้อเสนอนำเข้าข้าวโดยภาคเอกชนในครั้งนี้ ทำให้ NFA มีรายได้เข้าองค์กรจากค่าธรรมเนียมบริการ (service fee) เพื่อให้ได้สิทธิในการนำเข้าข้าวโดยไม่เสียค่าธรรมเนียม (zero-tariff) ในครั้งนี้ได้ถึง ๑.๑๔ พันล้านเปโซ ค่าธรรมเนียมบริการเฉลี่ยของการนำเข้าข้าวโดยภาคเอกชนของปีนี้อยู่ที่ ๖.๒๘ เปโซต่อกิโลกรัมหรือ ๖๑๔ เปโซต่อกระสอบ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงเป็นประวัติการณ์ แม้ว่าปริมาณการนำเข้าข้าวปีนี้จะต่ำลงก็ตาม สำหรับข้าวที่อนุญาตให้นำเข้าครั้งนี้กำหนดให้ส่งเข้าฟิลิปปินส์ภายในหรือก่อน ๑ ก.ค. ๕๕ โดยใบอนุญาตได้ผ่านการลงนามแล้ว จะแจกจ่ายได้ภายในสัปดาห์นี้

นอกจากสิทธิการนำเข้าข้าว ๑๙๐,๐๐๐ ตันในรอบนี้แล้ว NFA ยังได้เปิดประมูลสิทธิในการนำเข้าข้าวอีก ๑๙๐,๐๐๐ ตัน โดยจำกัดให้สิทธิเฉพาะกลุ่มเกษตรกร(สหกรณ์การเกษตร)เท่านั้น แต่ยังไม่ได้ตัดสินผล สำหรับข้าวที่เหลืออีก ๑๒๐,๐๐๐ ตันจากจำนวนรวม ๕๐๐,๐๐๐ ตันสำหรับปีนี้ จะเป็นการจัดซื้อโดย NFA เอง โดยซื้อภายใต้ข้อตกลงรัฐบาล-ต่อ-รัฐบาล โดยก่อนหน้านี้รัฐบาลจะเลือกซื้อจากข้อเสนอของเวียดนามและไทย แต่รัฐบาลอาจขอซื้อจากกัมพูชาถ้ามีการลงนามในข้อตกลงการจัดส่งข้าว (Rice Supply Agreement) กับกัมพูชาเรียบร้อยก่อน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

๒๐ เมษายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ