ผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปต่อฟิลิปปินส์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 11:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจยุโรปต่อฟิลิปปินส์

1. เศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก ยังสามารถเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง เพราะไม่ได้พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก กว่า 55% ของ GDP มาจากภาคบริการและการส่งเงินกลับเข้าประเทศของแรงงานฟิลิปปินส์ในต่างประเทศ

2. หากจะมีก็อาจจะกระทบต่อแรงงานที่ไปทำงานในแถบยุโรป แต่ก็น้อย เพราะส่วนใหญ่ไปทำงานเป็นแม่บ้าน ไม่ใช่เป็นแรงงานในโรงงานผลิตสินค้า ซึ่งออาจถูกเลิกจ้างหากต้องปิดโรงงาน

3. ตลาดส่งออกหลักของฟิลิปปินส์ไม่ได้อยู่ในแถบยุโรป ส่วนใหญ่กว่า 80% จะส่งออกไปยังประเทศญี่ปุ่น สหรัฐ จีน เกาหลี และอาเซียน ตามลำดับ สำหรับประเทศยุโรปมีเพียงเยอรมนีเท่านั้นที่ฟิลิปปินส์ส่งออกไปมากที่สุด โดยมีสินค้าหลัก คือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

4. ในแง่ของตลาดหุ้น/ตราสาร ฟิลิปปินส์พึ่งพาเงินดอลลาร์มากกว่าเงินยูโร เมื่อเศรษฐกิจยุโรปมีปัญหา คนจะเทขายเงินยูโรและหันมาซี้อดอลลาร์แทน ค่าเงินดอลล่าร์ก็จะแข็งตัวมากขึ้น ฟิลิปปินส์ก็จะได้เปรียบ มีโอกาสส่งออกไปสหรัฐซึ่งเป็นตลาดหลักได้มากขึ้น จากราคาสินค้าฟิลิปปินส์ที่ถูกลงเมื่อดอลลาร์แข็งตัวขึ้น

5. สำหรับการส่งออกสินค้าจากไทยไปฟิลิปปินส์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับผลกระทบแต่อย่างใด กำลังซื้อของผู้บริโภคและความต้องการสินค้าไทยยังมีอยู่ โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคและบริโภค เฟอร์นิเจอร์/ของตกแต่งบ้าน อุปกรณ์ชิ้นส่วนยานยนต์ น่าจะมีโอกาสขยายตัวได้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

21 มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ