ฟิลิปปินส์สนใจปลูกข้าวบาสมาติป้อนตลาดตะวันออกกลาง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 13:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฟิลิปปินส์สนใจปลูกข้าวบาสมาติป้อนตลาดตะวันออกกลาง

นาย Proceso Alcala รัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฟิลิปปินส์ให้สัมภาษน์ว่าประเทศควรเริ่มทดลองปลูกข้าวสายพันธ์ใหม่เพื่อการส่งออก เนื่องจากตะวันออกกลางพร้อมที่จะซื้อข้าวบาสมาติ (Basmati rice) จากฟิลิปปินส์ เขากล่าวด้วยว่าฟิลิปปินส์มีศักยภาพที่จะพึ่งพาตนเองในเรื่องข้าวได้ โดยควรที่จะยุติการนำเข้าข้าวได้ในปีนี้ด้วยซ้ำ ถ้านาข้าวไม่ประสบความเสียหายจากไต้ฝุ่นเมื่อปีที่แล้ว ซึ่งได้ทำลายข้าวเปลือก (unmilled rice) ไปถึง ๑ ล้านตัน คิดเป็นข้าวสารก็ประมาณถึง ๖๕๐,๐๐๐ ตัน แต่ถึงแม้จะยังไม่สามารถบรรลุการพึงพาตนเองเรื่องข้าวได้ ฟิลิปปินส์ก็ควรเริ่มปลูกข้าวสายพันธ์ใหม่เพื่อเน้นส่งออก อย่างเช่นข้าวพันธ์บาสมาติ ซึ่งได้มีการเจรจากับกาตาร์และคูเวตแล้ว ทั้งสองประเทศพร้อมที่จะซื้อข้าวดังกล่าวจากฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ฟิลิปปินส์และกาตาร์ได้ลงนามในข้อตกลงการขยายความสัมพันธ์ด้านการค้าและการลงทุนหลายฉบับเมื่อเร็วๆนี้ หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องทางด้านภาคการเกษตรและการประมง

ฟิลิปปินส์เคยเป็นประเทศที่นำเข้าข้าวมากที่สุดในโลก โดยในปี ๒๐๑๐ ซื้อข้าวมากถึง ๒ ล้านตัน รัฐบาลของนายอากิโนตั้งเป้าไว้ว่าจะปลูกข้าวให้เพียงพอบริโภคในประเทศได้ในปี ๒๐๑๓ โดยตั้งแต่ปี ๒๐๑๐ เป็นต้นมาก็เริ่มลดการนำเข้าข้าวอย่างรุนแรง ในปี ๒๐๑๑ นำเข้าข้าวเหลือเพียง ๘๖๐,๐๐๐ ตัน และปี ๒๐๑๒ นี้จะนำเข้าข้าวเพียง ๕๐๐,๐๐๐ ตัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

๒๐ เมษายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ