ฟอร์ดย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากฟิลิปปินส์มาไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday June 29, 2012 14:21 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ฟอร์ดย้ายฐานการผลิตรถยนต์จากฟิลิปปินส์มาไทย

บริษัท Ford Motor ได้ประกาศเมื่อกลางสัปดาห์นี้ว่าจะปิดโรงงานผลิตในฟิลิปปินส์ภายในปีนี้ โดยจะย้ายฐานการผลิตไปยังประเทศไทย เนื่องจากมีความพร้อมในด้านต่างๆ และมีตลาดใหญ่กว่าเมื่อเทียบกับฟิลิปปินส์ ซึ่งเป็นฐานการผลิตที่เล็กเกินไป ทำให้ต้นทุนการผลิตต่อหน่วยสูง ไม่คุ้มต่อการลงทุน การปิดโรงงานในครั้งนี้เป็นนโยบายการบริหารของบริษัทที่ต้องการลดค่าใช้จ่าย และต้องการปรับการทำตลาดในฟิลิปปินส์โดยการนำเข้าแทน ซึ่งส่วนใหญ่จะมาจากประเทศไทย

ฟิลิปปินส์เป็นฐานการผลิตและส่งออกรถยนต์ของบริษัทฟอร์ดในภูมิภาคอาเซียน โดยมียอดส่งออกกว่า ๘๐,๐๐๐ คัน มูลค่ากว่า ๑,๐๐๐ ล้านเหรียญสหรัฐ โรงงานผลิตและประกอบรถยนต์อยู่ที่เมือง Sta Rosa ทางเหนือของฟิลิปปินส์ซึ่งเปิดดำเนินการมากว่า ๑๐ ปี ใช้เงินลงทุน ๒๗๐ ล้านเหรียญสหรัฐ กำลังการผลิตสูงสุด ๓๖,๐๐๐ คันต่อปี มีพนักงานทั้งสิ้น ๒๕๐ คน ทำการผลิตรถยนต์ฟอร์ดรุ่น FOCUS และรุ่น ESCAPE แต่ปัจจุบันเหลือผลิตแต่เพียงรุ่น ESCAPE เท่านั้น

การประกาศปิดโรงงาน ทางบริษัทแจ้งว่าไม่มีผลกระทบกับราคารถยนต์ฟอร์ดที่ขายในฟิลิปปินส์แต่อย่างใด และบริษัทก็ยังพร้อมที่จะขายรถในตลาดฟิลิปปินส์ต่อไป สำหรับในส่วนของพนักงานที่ทำงานในโรงงาน บริษัทจะให้มาประจำการที่ฝ่ายขายและการตลาดแทน การปิดโรงงานในฟิลิปปินส์เป็นเพียงการปรับแผนงานในภูมิภาค ASEAN ของบริษัทเท่านั้น เป้าหมายสำคัญของการทำตลาดรถยนต์จะเน้นประเทศไทยเป็นหลัก โดยจะให้เป็นศูนย์กลางการผลิตและประกอบรถฟอร์ดของภูมิภาคอาเซียนแทนฟิลิปปินส์ (ปัจจุบันบริษัทมีฐานการผลิตรถยนต์ฟอร์ด FOCUS ที่ประเทศเยอรมนี สเปน อาร์เจนตินา ไต้หวัน รัสเซีย จีน และฟิลิปปินส์)

มีข้อสังเกตว่า การที่ฟอร์ดย้ายฐานผลิตมาที่ประเทศไทย ย่อมมีผลทำให้บริษัท MASDA ซึ่งเป็นพันธมิตรจำเป็นต้องปรับการดำเนินงาน โดยย้ายฐานการผลิตรถยนต์รุ่น MASDA 3 ซึ่งประกอบในโรงงานแห่งเดียวกับฟอร์ดรุ่น FOCUS ในฟิลิปปินส์มาไทยด้วยเช่นกัน แต่ทางมาสด้ายังไม่มีการประกาศในเรื่องดังกล่าวอย่างเป็นทางการแต่อย่างใด

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

๒๘ มิถุนายน ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ