Smoothie King เกาหลีใต้ซื้อบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 11, 2012 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Smoothie King เกาหลีใต้ซื้อบริษัทแม่ในสหรัฐอเมริกา

Smoothie King เกาหลีใต้ผู้ดำเนินกิจการ Smoothie King ซึ่งเป็นบริษัทเครื่องดื่มจากสหรัฐอเมริกา ได้ตกลงซื้อบริษัทแม่ในสหรัฐฯเป็นจานวนเงิน 50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ นับเป็นครั้งแรกในอุตสาหกรรม เครื่องดื่มเกาหลีสาหรับการซื้อ Global Brand มาดำเนินการเอง การซื้อกิจการจากบริษัทแม่ครั้งนี้ยังเป็น การปูทางให้บริษัทเกาหลีใต้เป็นผู้นำในสินค้า Smoothie ของโลกด้วยจำนวนร้านกว่า 700 สาขาทั่วโลก และทารายได้ถึง 250 ล้านล้านวอน (218.8 ล้านเหรียญสหรัฐฯ) ในการขายปีที่แล้ว

"นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่หายากและมีความหมายในการที่สมูทตี้เกาหลีเข้ามาดูแลงานทั้งหมดในบริษัทแม่ของตัวเอง" คิมซองวาน ผู้บริหารสมูทตี้เกาหลีใต้กล่าว "อุตสาหกรรมเครื่องดื่มระดับโลก ต่างกาลังให้ความสนใจต่อสินค้าเพื่อสุขภาพและข้อตกลงนี้จะเป็นแรงผลักดันที่ยิ่งใหญ่แก่บริษัทในการเป็นผู้นำด้านการผลิตสมูทตี้ผสมเองระดับโลก" ซีอีโอวัย 40 ปีคนนี้ จบการศึกษาสาขา MBA

จากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย และก่อตั้งสมูทตี้เกาหลีใต้ขึ้นใน ปี 2546 เป็น Smoothie King แห่งแรกนอกสหรัฐฯ บริษัทสมูทตี้เกาหลีเติบโตอย่างรวดเร็วในอัตราร้อยละ 60 ต่อปี เป็นเจ้าของแฟรนไชส์ถึง 140 แห่งในเกาหลีใต้ และตั้งเป้ายอดขายรวมในปีนี้ที่ 64 ล้านล้านวอนด้วย Standard Chartered Private Equity (SCPE) และหุ้นส่วนคือสำนักงานบริการเงินบำนาญแห่งชาติเกาหลี ได้ร่วมลงทุนในสมูทตี้เกาหลีใต้ เป็นจำนวนเงิน 46 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับจัดหาทุนซื้อบริษัทแม่ใน นิวออร์ลีนส์ นายชาร์ลส์ ฮอ หัวหน้า SCPE ประจาเกาหลี กล่าวว่าสมูทตี้คิงวางแผนที่จะขยายตลาดสู่ ต่างประเทศ โดยใช้การขับเคลื่อนกระแส ความสนใจ ในวัฒนธรรมเกาหลีทั่วโลก (K-Wave) อีกด้วย โดยสมูทตี้คิงวางแผนที่จะเปิดสาขาตามเมืองใหญ่ๆ ในประเทศจีน เช่น เซี่ยงไฮ้, ประเทศอียิปต์, ประเทศตุรกี และจะทดลองตลาดในประเทศสิงคโปร์ก่อนจะเปิด เพิ่มในประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ต่อไป

นอกจากนี้ยังวางแผนที่จะขยายสาขาเพิ่มในสหรัฐฯให้เป็นร้านคาเฟ่แบบนั่งมากกว่าเป็นแบบเทคเอาท์เพียงอย่างเดียว

ทั้งนี้การซื้อ Global Brand ในลักษณะนี้เป็นแนวทางหนึ่งในการขยายกิจการของเกาหลีใต้ไปสู่ ตลาดโลกได้อย่างรวดเร็ว ที่ผ่านมาบริษัทลูกในเกาหลีใต้ได้ซื้อบริษัทแม่เพื่อใช้ Brand แล้ว 2 บริษัทคือ FILA และ MCM.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซล

10 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ