ครั้งที่ 2 กับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2012 11:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ครั้งที่ 2 กับการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า

ผ่านพ้นไปแล้วอีกหนึ่งโครงการส่งเสริมการขายผลไม้ไทยร่วมกับตลาดค้าส่งผลไม้แงชิ่งไช่หยวนป้า ที่จัดขึ้นโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู เมื่อวันที่ 15-30 มิถุนายน 2555 ที่ผ่านมา ในปีนี้กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นครั้งที่ 2 ถัดจากปี 2553 พิธีเปิดงานเริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการเมื่อเวลา 10.00 น. ของวันที่ 15 มิถุนายน 2555 ณ บริเวณโซนการค้าผลไม้ต่างประเทศ ตลาดค้าส่งไช่ผลไม้หยวนป้า โดยได้รับเกียรติจากผู้แทนจำหน่ายงานภาครัฐและเอกชนจีนร่วมเป็นเกียริในพิธีเปิดงาน อาทิเช่น อธิบดีคณะกรรมการฝ่ายธุรกิจเขตหยูจง ประธานสมาคมผลไม้มหานครฉงชิ่ง รองกรรมการผู้จัดการใช่หยวนป้ากรุ๊ป ผู้จัดการตลาดไช่หยวนป้า เป็นต้น ในพิธีเปิดงาน ยังมีบริษัทนำเข้าผลไม้ไทยในมหานครฉงชิ่งกว่า 14 แห่ง เข้าร่วมพิธีเปิดงานดังกล่าวด้วย ช่วงเปิดงาน ตลาดฯ ได้จัดให้มีการแสดงรำไทย และจัดแสดงโชว์พิเศษอื่นๆ เพื่อให้งานมีสีสันและน่าสนใจยิ่งขึ้น

ช่วงจัดกิจกรรม ตลาดฯ ได้มีการจัดแสดงซุ้มนิทรรสการแสดงผลไม้ไทยอย่างหลากหลาย ได้แก่ มะพร้าว แก้วมังกร ลำใย กล้วยไข่ ทุเรียน เงาะขนุน ส้มเขียวหวาน ชมพู่ สัปปะรด และมังคุด พร้อมทั้งจัดพนักงานให้คำแนะนำ เพื่อเพิ่มความรู้ และเผยแพร่ให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักแก่ผู้บริโภคมากยิ่งขึ้น ในขณะเดียวกัน ก็มีการแจกผลไม้ไทยทุกประเภทที่นำมาจัดแสดงให้ทดลองชิมฟรีอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการนำผลไม้ชนิดต่างๆ จัดจำหน่ายบนเว็บไซต์ในราคาพิเศษอีกด้วย (www.xbncp365.com)

เนื่องจากช่วงเวลาที่มีผู้บริโภคมากที่สุดในแต่ละเดือน คือ ช่วงเดือนธันวาคม-มีนาคม และช่วงเดือนมิถุนายน ดังนั้น ทางสคร.เฉิงตูจึงได้ร่วมมือกับตลาดฯ จัดกิจกรรมขึ้นในช่วงเดือนมิถุนายน โดยตลาดฯ ได้ร่วมมือกับบริษัทตัวแทนค้าส่งผลไม้ไทยจำนวน 6 บริษัท ได้แก่ บริษัท Chongqing Yu Zhi Guo Shang Mao, Chongqing Liu Jian Shang Mao, Chongqing Cheng Xin Gan Guo, Chongqing Ying Jie Guo Pin, Chongqing Zong Chuang You Jia Nong Chan Pin Chongqing Xiang Man Yuan Nong Chan Pin ในการเข้าร่วมกิจกรรมจัดโปรโมชั่นลดราคาผลไม้ขายส่ง เพื่อผลักดันให้ร้านค้าย่อยซื้อผลไม้ไทยไปจำหน่ายทั่วมหานครฉงชิ่ง และมณฑลใกล้เคียง สำหรับผลไม้ที่นำมาจัดจำหน่าย ได้แก่ มังคุด กล้วยไข่ ลำไย ชมพู่ ส้มโอ เงาะ ขนุน ทุเรียน และ ส้มเขียวหวาน ผลสรุปยอดจำหน่ายผลไม้ไทย พบว่า "มังคุด ทุเรียน ลำไย และส้มโอ" เป็นผลไม้ที่ได้รับการตอบรับมากที่สุด และคาดการณ์ว่า ภายในปี 2555 นี้ จะมีแผนนำเข้าผลไม้ชนิดใหม่ ได้แก่ มะม่วง สัปปะรด และลิ้นจี่

มูลค่าการจำหน่ายผลไม้ไทยช่วงการจัดกิจกรรมฯ ขยายตัวขึ้นถึงร้อยละ 22 จากช่วงเวลาปกติ และคาดว่าหลังจากจัดกิจกรรม เป้าหมายยอดจำหน่ายผลไม้ไทยปี 2555 จะขยายตัวขึ้นร้อยละ 12 หรือประมาณ 336 ล้านหยวน

ตารางแสดง ราคาผลไม้ไทยที่ตลาดฯ จำหน่ายช่วงการจัดกิจกรรม ดังนี้
ผลไม้          ราคาขายส่ง (หยวน/กิโลกรัม)         ราคาขายปลีก (หยวน/กิโลกรัม)
1. มังคุด                  33                            39.6
2. กล้วยไข่               20.80                          27.6
3. ลำไย                 23.60                          28.4
4. ทุเรียน                 22                             30
5. ส้มโอ                  52                             64
6. เงาะ                  38                             48
7. ขนุน                   20                            25.2
8. ชมพู่                  100                             120
9. ส้มเขียวหวาน            40                             48
                (1 หยวนประมาณ 5 บาท)           (1 หยวนประมาณ 5 บาท)

การจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายในครั้งนี้ ได้รับการตอบรับจากผู้บริโภคชาวฉงชิ่งเป็นอย่างมาก เพราะเป็นกิจกรรมที่ไม่ได้มีการจัดขึ้นอย่างต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี จึงทำให้ผู้บริโภครู้สึกตื่นเต้น และเห็นว่าเป็นกิจกรรมที่แปลกใหม่ในปีนี้ ทางตลาดฯ มีการจำหน่ายผลไม้ไทยในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้น และมีหลากหลายชนิดมากยิ่งขึ้นกว่าปี 2553

เนื่องจากปัจจุบัน ผลไม้ไทยได้รับความนิยมในตลาดนครฉงชิ่งมากยิ่งขึ้น ทำให้แนวโน้มผู้นำเข้าผมไม้ไทยมีจำนวนมากขึ้น ปริมาณผลไม้ไทยที่นำเข้าในพื้นที่ก็จะเพิ่มสูงขึ้น ราคาจึงมีแนวโน้มลดลง อันจะส่งผลให้ผู้บริโภคชาวฉงชิ่งและบริเวณเขตใกล้เคียงมีโอกาสในการเลือกรับประทานผลไม้ไทยในปริมาณที่หลากหลาย และหาซื้อได้ง่ายขึ้น ประกอบด้วย การจัดกิจกรรมดังกล่าว นอกจากจะช่วยให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักในตลาดฉงชิ่งมากขึ้นแล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นให้ผู้นำเข้ารายใหญ่ของฉงชิ่ง นำเข้าผลไม้ไทย และกระจายผลไม้ไปยังผู้บริโภค พ่อค้าส่ง และ supplier รายอื่นๆ เพิ่มมากขึ้น ทั้งยังจะช่วยเพิ่มมูลค่าการส่งออกผลไม้ไทยมายังมหานครฉงชิ่ง และตลาดใกล้เคียงได้อีกทางหนึ่งด้วย อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่จะช่วยกระตุ้นการจำหน่ายและกระจายผลไม้ไทย คือการที่ผู้ค้าส่งจัดโปรโมชั่นลดราคาผลไม้ไทย เพราะจะทำให้ผู้ค้ารายย่อยหลายรายสนใจที่จะนำผลไม้ไทยมาจำหน่ายในปริมาณที่มากขึ้น ส่งผลให้การกระจายผลไม้ไทยมีมากขึ้นเป็นเท่าตัว

สำหรับช่องทางบนอินเตอร์เน็ตของตลาดค้าส่งผลไม้ไช่หยวนป้า (www.xbncp 365.com) ที่ใช้ในการจำหน่าย และกระจายผลไม้ไทย ถือเป็นอีกวิธีการหนึ่งที่สำคัญในการผลักดันให้ผลไม้ไทยเป็นที่รู้จักในตลาดฉงชิ่ง ตลอดจนช่วยส่งเสริมปริมาณการนำเข้าผลไม้ไทยมายังนครฉงชิ่งได้มากขึ้น

ตลาดค้าส่งผลไม้ฉงชิ่งไช่หยวนป้า เป็นตลาดที่ได้รับความนิยมจากชาวฉงชิ่งและมณฑลใกล้เคียง ทั้งยังเป็นตลาดที่มีทำเลที่ตั้งติดกับสถานีรถไฟ สถานีขนส่ง และท่าเรือริมฝั่งแม่น้ำแยงซีเกียง ซึ่งทำเลดังกล่าวจะถือเป็นจุดเด่นที่ดีสำหรับการคมนาคมขนส่งและกระจายสินค้าได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะโอกาสในการนำเข้า และกระจายผลไม้ไทย ดังนั้น การจัดกิจกรรม In store Promotion ร่วมกับตลาดฯ จึงควรจะจัดทำขึ้นอย่างต่อเนื่งต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครเฉิงตู

11 กรกฎาคม 2555


แท็ก ผลไม้ไทย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ