ผลการจัดงาน Taste of Thailand at Taste of Lond on 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 12, 2012 11:54 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการจัดงาน Taste of Thailand at Taste of Lond on 2012

ณ Regent Park กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร

ระหว่างวันที่ 21 - 24 มิถุนายน 2555

1.ข้อมูลทั่วไป

งานเทศกาลอาหาร Taste of London เป็นงานอาหารนานาชาติประจำปีที่ใหญ่ที่สุดของกรุงลอนดอน จัดโดยบริษัท Taste of London จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้เป็นสถานที่ให้ภัตตาคาร/ร้านอาหารและผู้ผลิตสินค้าอาหารที่มีชื่อเสียงในกรุงลอนดอน ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ธุรกิจของร้านแก่ประชาชนทั่วไป โดยทางผู้จัดงานฯ จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกภัตตาคาร/ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงและเหมาะสมได้เข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว

งาน Taste of London จัดขึ้นเป็นประจาทุกปี ณ Regent Park กลางกรุงลอนดอน ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จอย่างมาก โดยในปี 2553 จำนวนผู้เข้าชมงานประมาณ 40,000 คน ซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวลอนดอนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มมากขึ้น ทางผู้จัดงานจึงได้จัดงานเทศกาลอาหารนานาชาติดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21 - 24 มิถุนายน 2555 และเปิดให้สำรองบัตรเพื่อเข้าชมงานล่วงหน้า ซึ่งมีการจองบัตรผ่านเข้าร่วมงานทั้งหมดก่อนวันงาน

2.กิจกรรมการจัดงาน Taste of London

สำหรับงาน Taste of Thail and ใน Taste of London ประจำปี 2012 มีผู้เข้าชมงานประมาณ 50,000 คน กิจกรรมหลักภายในงานได้แก่ การจำหน่ายอาหารจากร้านอาหารชื่อดังในสหราชอาณาจักร การสาธิตการปรุงอาหารจากเชฟที่มีชื่อเสียง Celebrity Chef การให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหาร ไวน์ และสินค้าอาหารต่างๆ และการชิมรสชาดสินค้าอาหารมากมายหลายรายการ ตลอดจนการจาหน่ายผลิตภัณฑ์อื่น โดยมีการแสดงดนตรีสร้างความสนุกสนานและบรรยากาศภายในงานตลอดเวลา ร้านอาหารและผู้ผลิตสินค้าอาหารเข้าร่วมงานไม่ต่ากว่า 100 ราย ซึ่งร้านอาหารที่ได้รับการคัดเลือกจากผู้จัดงานมีจำนวนกว่า 40 ร้าน ของรับประทานได้อื่นๆ ได้แก่ ไอศกรีม ช๊อกโกเลต ขนมหวาน ขนมปัง ชีส แฮม เป็นต้น รายละเอียดปรากฏตามเวปไซด์ http://www.tastefestivals. com/london

3.การจัดกิจกรรม Taste of Thailand at taste of London

การจัดกิจกรรม Taste of Thailand ในงาน Taste of London ประกอบด้วยหน่วยงานและผู้ประกอบการของไทยได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัทการบินไทยจากัด (มหาชน) สมาคมธุรกิจไทยในสหราชอาณาจักร (ATBUK) ศูนย์ส่งเสริมศิลปชีพระหว่างประเทศ (SACICT) บริษัท Boonrawd Trading International จำกัด บริษัท Siam Winery Europe จำกัด ร้านอาหารไทยที่ได้รับเครื่องหมาย Thai Select ได้แก่ ร้าน Blue elephant ร้าน Ora ร้าน Suda และร้าน Busaba Eatthai ผู้นำเข้าสินค้าอาหารไทย Manning Impex สปาไทยจากร้าน Thai Square เป็นต้น

ในส่วนของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยเช่น การแนะนำผลไม้ไทยซึ่งได้แก่ มะม่วงน้ำดอกไม้ เงาะ มังคุด ลิ้นจี่ และลองกอง โดยให้ผู้ที่สนใจได้ลองชิมรดชาดผลไม้ไทย การประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Thai Select ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น รวมถึงการแนะนาอาหารไทยโดยการแจกคู่มือการทาอาหารไทย Cooking Book ตลอดจนการแนะนำสินค้าอาหาร Curry Kits ซึ่งเป็นเครื่องปรุงสดประกอบอาหารไทยสำเร็จรูปจากบริษัท Aramora จำกัดซึ่งได้วางจำหน่ายในห้าง ASDA กว่า 70 สาขา และมีการทดลองชิมอาหารไทย Frozen Foods จากบริษัท CPF จำกัดซึ่งวางจำหน่ายอยู่ในห้าง Tesco กว่า 200 สาขา รวมทั้งการจำหน่ายผลไม้ไทยจากผู้ส่งออกผลไม้ไทยดังกล่าวจากบริษัท Blue River จำกัด ซึ่งมะม่วงไทยเป็นที่นิยมชมชอบจากชาวต่างประเทศจำนวนมาก ซึ่งในการกิจกรรมของสำนักงานฯ ได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศมากโดยเข้ามาซื้อและทดลองชิมอาหารและผลไม้อย่างหนาแน่นตลอดระยะเวลา 4 วัน

4.ผลที่ได้รับจากเข้าร่วมงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ขอเรียนว่า จากการเข้าร่วมงาน Taste of Thailand ในงาน Taste of London ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้าชมงานกว่า 50,000 คน โดยการจัดกิจกรรมในคูหาไทยจะเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติในหลายด้านเช่น

4.1 ผลการจัดกิจกรรมด้านการค้า ผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมชมงานได้รู้จักร้านอาหารไทยสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าผลิตภัณฑ์ที่เข้าร่วมงานจากประเทศไทยมากยิ่งขึ้นจากการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในงานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ร้านอาหารไทยและสินค้าอาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากลและเป็นที่นิยมกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้พบปะกับบริษัท Manning Impex ซึ่งผู้นำเข้าสินค้าไทยรายใหญ่มาจำหน่ายในตลาดสหราชอาณาจักร เพื่อผลักดันให้มีการซื้อสินค้าอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อื่นมาจำหน่ายเพิ่มมาขึ้นจากเดิม ตลอดจนเชิญชวนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยเพื่อให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายรายการ นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรมนี้ผู้ประกอบการไทยซึ่งได้แก่บริษัท Boonrawd Trading International จำกัด ผู้จำหน่ายเบียร์สิงห์ และบริษัท Siam Winery Europe จำกัดผู้จำหน่ายไวน์ Moonsoon Valley ได้เข้าร่วมงานเพื่อแนะนำสินค้าเครื่องดื่มไทยและติดต่อขยายฐานลูกค้าซึ่งเป็นร้านอาหารและ Supermarket ให้เป็นที่รู้จักมากขึ้น สำนักงานฯ เห็นว่าการกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้สินค้าอาหารไทยเป็นที่นิยมกับชาวต่างชาติโดยจะส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าอาหารและสินค้าอื่นจากไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์แนะนำการนวดแผนไทย/สปาไทยของร้าน Thai square ก็ประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติอย่างมาก

4.2 ผลการประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ เช่นการเผยแพร่วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของไทยให้แก่ผู้เข้าชมงานตลอดเวลา โดยการจัดให้มีการแสดงรำไทยโดยคณะนาฎศิลป์ไทยประจากรุงลอนดอน (Thai Dance Academy) และคณะดนตรีไทย (The Thai Musical Circle in the UK) ดนตรีแจ๊สไทย การแสดงลิเกไทยภาษาอังกฤษจากคณะอาจารย์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย การสาธิตการแกะสลักผลไม้และการปั้นน้ำตาล ตลอดจนการสาธิตวิธีการปรุงอาหารไทย นอกจากจะทำให้บรรยกาศของงานคึกคักเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติแล้วยังเป็นการส่งเสริมด้านภาพลักษณ์รวมของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดนการสร้างความมั่นใจและให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปประเทศไทยมากขึ้นด้วย

5. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอนเห็นว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษมีความชื่นชอบอาหารไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในปัจจุบันมีร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักรกว่า 1,500 ร้านและมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้น จึงเห็นควรให้มีการประชาสัมพันธ์และจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยและผลไม้ไทย ร้านอาหารไทยและสินค้าไทยในสหราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่องทุกปี

การนำเข้าสินค้าจากไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสินค้าอาหารซึ่งไทยส่งออกมาสหราชอาณาจักรมากเป็นอันดับหนึ่งในสหภาพยุโรป ในปี 2554 มีการนำเข้าสินค้าอาหาร 1095.9 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าอาหารที่มีมูลค่าการนำเข้าที่สำคัญได้แก่ ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เนื้อสัตว์และของปรุงแต่งที่ทำจากเนื้อสัตว์ สิ่งปรุงอาหาร ผักกระป๋องและแปรรูป และผักสดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง เป็นต้น ซึ่งหากพิจารณาสถิติการนำเข้าสินค้าของไทยในภาพรวมแล้วพบว่ามีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก โดยในปี 2554 การค้าระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรมีมูลค่าการค้ารวม 7,113.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2553 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.57 ในขณะที่ไทยส่งออกสินค้าไทยมาสหราชอาณาจักรมูลค่า 3,842.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าสินค้ามูลค่า 3,271.50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ไทยเกินดุลการค้าอยู่ที่ 570.74 สินค้าที่นำเข้าสำคัญ 5 ลำดับแรกได้แก่ อาหาร รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน

มิถุนายน 2555


แท็ก thailand   ข้อมูล   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ