รายงานเข้าพบหารือแนวทางกระตุ้นผู้บริโภคออสเตรีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 13, 2012 13:38 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานเข้าพบหารือแนวทางกระตุ้นผู้บริโภคออสเตรีย

สคต. เวียนนา ได้เข้าพบหารือ Mrs. Kathrin Jindra-Geiszler ซึ่งเป็นตัวแทนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเป็นผู้มีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวและสินค้าไทย เพื่อหารือแนวทางการกระตุ้นให้ผู้บริโภคของออสเตรียได้รู้จักและบริโภคสินค้าไทยเพิ่มขึ้นนั้น

ผลการหารือสรุปได้ดังนี้

1. Mrs. Kathrin แจ้งว่าขณะนี้สินค้าไทย เป็นที่รู้จักและนิยมจากชาวออสเตรียเพิ่มขึ้นมาก ดังจะเห็นจากการจัดกิจกรรม "Thailand Picknick Muttertag Wien" ซึ่งเป็นงานที่จัดในวันแม่แห่งชาติ 12 สิงหาคม ของทุกปี เริ่มจัดเมื่อปี 2550 เริ่มต้นมีคนเข้าชมงานเพียงไม่กี่ร้อยคน แต่ในปีที่ผ่านมามีผู้ชมงานเพิ่มขึ้นเป็น 5000 คน ในงานมีกิจกรรมแนะนำประเทศไทยในหลายรูปแบบ ทั้งด้านวัฒนธรรม การฟ้อนรำ การนวดแผนไทย การจัดซุ้มจำหน่ายอาหาร ของที่ระลึก โดยรูปแบบจะเป็นลักษณะนำครอบครัวมาเที่ยว นั่งเล่นในสวน เนื่องจากสวนสาธารณะที่จัดเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของเวียนนา ได้แก่ สวนสนุก Prater ประชาชนนิยมนำลูกหลานออกมาเที่ยวเล่นในฤดูร้อน นอกจากนั้นเนื่องจาก Mrs. Kathrin มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ นักข่าวสายวิทยุท้องถิ่น และหนังสือพิมพ์ ดังนั้นการประชาสัมพันธ์งานจึงสามารถดำเนินการได้อย่างกว้างขวาง นอกจากนั้นการจัดกิจกรรมนี้ ดำเนินการเพื่อประโยชน์ทางการกุศลหาทุนช่วยเหลือเด็กยากจนและไร้ที่พึ่งพิ่งในประเทศไทย โดยได้ดำเนินการช่วยเหลือในทุกปี เช่น การสร้างบ้านพักพิงให้เด็กกำพร้า หรือห้องสุขาให้โรงเรียน ในจังหวัดกาญจนบุรี หรือตามชายแดนไทย-พม่า และจังหวัดสระแก้ว เป็นต้น ดังนั้นการจัดกิจกรรม "Thailand Picknick" รัฐบาลออสเตรีย จะไม่เก็บภาษีการขายสินค้า

2. สคต. เวียนนา ได้แสดงความสนใจในการร่วมจัดกิจกรรม เพื่อแนะนำสินค้าไทยให้เป็นที่รู้จัก โดยได้สอบถามค่าใช้จ่ายการจองบูทสินค้า ซึ่งทางผู้จัดแจ้งว่า ในการขายสินค้า 3 วัน ราคาจะอยู่ที่ 500 ยูโร สามารถสาธิตการปรุงอาหาร และจำหน่ายได้ ทั้งนี้ สคต. เวียนนา ได้เสนอว่า อาจมีการนำผลไม้ไทยที่ยังไม่เป็นที่รู้จักของชาวออสเตรีย แต่น่าจะมีศักยภาพมาแนะนำในงานนี้ด้วย เช่น ลิ้นจี่ มังคุด หรือมะม่วงน้ำดอกไม้ที่เป็นที่รู้จักแล้ว แต่อาจแนะนำเมนูข้าวเหนียวมะม่วง ให้รู้จักอีกทางหนึ่งได้ อย่างไรก็ตามเนื่องจากในปีนี้สคต. เวียนนาไม่ได้ตั้งงบประมาณไว้ หากจะดำเนินการจะขออนุมัติจากงบประมาณโครงการกิจกรรมส่งเสริมการส่งออกอื่นๆ ต่อไป

3. สำหรับปัญหาการนำเข้าสินค้าไทย Mrs. Kathrin แจ้งว่าในปีนี้ได้สั่งดอกกล้วยไม้ของไทย เพื่อขายในงานท่องเที่ยวที่ไทยเปิดบูทแนะนำประเทศไทย ในทุกปีจะมีลูกค้ามาซื้อดอกกล้วยไม้ไทยในงานนี้เป็นจำนวนมาก อย่างไรก็ตามในปีนี้เกิดปัญหาเนื่องจากเมื่อดอกกล้วยไม้จำนวน 4,800 กล่อง เดินทางมาถึงออสเตรีย และแม้ว่ามีใบรับรองการปลอดโรคและแมลงจากทางการไทยแล้ว แต่ศุลกากรทำการสุ่มตรวจ 1 กล่อง พบว่ามีแมงมุม และมีเพลี้ยไฟอยู่ จึงสั่งทำลายทั้งหมด จึงทำให้ไม่มีดอกกล้วยไม้ไทยจำหน่ายในงาน อย่างไรก็ตามจากการสอบถามพบว่าศุลกากรยังไม่ได้ระงับการนำเข้าในภาพรวม และMrs. Kathrin ได้ประสานให้ผู้ส่งออกทราบ เพื่อให้ระวังไม่ให้เกิดปัญหาเช่นนี้อีกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเวียนนา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ