รายงานการประชุมโครงการสนับสนุนร้านอาหาร Thai Select กับกลุ่มร้านอาหารในเครือ Yum Yum

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday July 17, 2012 15:00 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการประชุมโครงการสนับสนุนร้านอาหาร Thai Select กับกลุ่มร้านอาหารในเครือ Yum Yum

ในวันที่ 13 กรกฎาคม 2555 นางสมจินต์ เปล่งขำ ผู้อำนวยการอาวุโส สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก พร้อมด้วยนายรัศมี จิตต์ธรรม กงสุลใหญ่ ณ นครนิวยอร์กและคณะผู้บริหารจากกลุ่มร้านอาหารไทยเครือ Yum Yum Group ประกอบด้วยนายนิรันดร์ เจตน์เมษ, นายปีเตอร์ ขวัญชัยพฤษก์และนายอำนาจ ภวิริยะกุล ร่วมประชุมหารือเพื่อติดตามผลเกี่ยวกับการเดินทางไปเยือนงานแสดงสินค้า THAIFEX 2012 ที่ปรเทศไทยและการหารือระหว่างเชฟหมึกแดง ตลอดจนข้อคิดเห็นในการเข้าร่วมโครงการ Thai Restaurant Week ของร้านอาหารในโครงการ Thai Select ซึ่งจะจัดขึ้นในระหว่างวันที่ 21-28 กันยายน 2555 สามารถสรุปได้ดังนี้

1. การเดินทางเยือนงาน THAIFEX 2012

จากการเดินทางเยือนงานแสดงสินค้าอาหารที่ประเทศไทยในช่วงเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมาผู้ประกอบการร้านอาหารในเครือ Yum Yum Group ได้เล็งเห็นศักยภาพของก๋วยเตี๋ยวไทย จึงได้มีโครงการที่จะนำแฟรนไชนส์ร้านก๋วยเตี่ยวชื่อดัง เช่น ก๋วยเตี๋ยวสุโขทัยและนำเข้าน้ำซุปแบบแช่แข็งมาเปิดบริการที่แมนอัตตั้นเป็นแห่งแรก อย่างไรก็ดี ผู้แทนกลุ่มได้เสนอแนะว่าภาครัฐควรให้การสนับสนุนอาหารจำพวกเส้นที่มาจากไทยบ้างเพราะชาวต่างชาติยังมีความรู้ค่อนข้างน้อย รู้จักแต่อาหารไม่กี่ประเภท เช่น ผัดไท ราดหน้า ผัดซีอิ๊วและผัดขี้เมา

ปัจจุบันกระแสนิยมของอาหารญี่ปุ่น (ราเมน) ทำให้ผู้บริโภคชาวต่างชาติเริ่มให้ความสนใจอาหารจำพวกเส้นและซุปมากขึ้น จึงเป็นโอกาสดีหากไทยจะเร่งประชาสัมพันธ์อาหารจานเด็ดจำพวกเส้นในช่วงเวลานี้ การโฆษณาและประชาสัมพันธ์อาจจะทำในลักษณะการออกร้านที่ UN เชิญนายกเทศมนตรีของนิวยอร์กและ/หรือผู้ที่มีบทบาทสำคัญมาร่วมทดลอง Thai Noodle Tasting Menu นอกจากนี้ ผอ.สคต.นิวยอร์ก เสนอว่าในอนาคตก็สามารถจัดทำโครงการ Thai Noodle Restauant Week ในช่วงปีใหม่ ซึ่งมีอากาศหนาวเย็นจะช่วยทำให้สินค้าได้รับความนิยมมากขึ้นอีกทางหนึ่ง

2. การประชุมหารือกับเชฟหมึกแดงเพื่อพัฒนาร้านอาหารไทยให้อยู่ในระดับพรีเมี่ยม

จากการประชุมหารือกับเชฟหมึกแดงเรืองการพัฒนาสินค้าอาหารไทยในช่วงต้นเดือนพฤษภาคมที่ผ่าน ผู้บริหารกลุ่ม Yum Yum ได้เดินทางไปประชุมอีกครั้งในช่วงระหว่างงานแสดงสินค้า THAIFEX 2012 ซึ่งจากการประชุมหารือสรุปได้ว่า เชฟหมึกแดงมีความสนใจที่จะร่วมพัฒนาสินค้าอาหารไทยร่วมกับเครือ Yum Yum Group ทั้งนี้ ได้พิจารณาร้าน Silom ซึ่งตั้งอยู่บริเวณ Chelsea ซึ่งเป็นแหล่งทันสมัยเทรนดี้สำหรับคนรุ่นใหม่และพวกดีไซน์เนอร์ มาเป็นร้านต้นแบบในการพัฒนาสู่ระดับพรีเมี่ยม ทำเลดังกล่าวค่อนข้างมีความเหมาะสม เพราะผู้บริโภคในแถบนั้นมีพฤติกรรมการบริโภคที่เน้นในเรื่องคุณภาพและการนำเสนอที่สวยงามทันสมัยเป็นหลัก นิยมของดีระดับพรีเมี่ยม นอกจากนี้แล้วยังนิยมชมชอบในการสังสรรค์และรับประทานอาหารนอกบ้าน ไม่นิยมประกอบอาหารทานเอง จากปัจจัยดังกล่าวอาจจะช่วยผลักดันให้อาหารไทยเข้าสู่ตลาดระดับพรีเมี่ยมได้สะดวกขึ้น ขณะนี้เชฟหมึกแดงอยู่ในระหว่างการจัดแผนงานรายละเอียดและค่าใช้จ่ายเพื่อนำมาเสนอให้กับผู้บริหารพิจารณา

3. โครงการ Thai Restaurant Week

ผอ.สคต.นิวยอร์ก ได้อธิบายถึงโครงการ Thai Restaurant Week และได้เชิญร้านอาหารไทยในเครือ Yum Yum Group เข้าร่วม ซึ่งทางผู้บริหารมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่จะให้ร้านอาหารในเครือเข้าร่วมโครงการที่เป็นประโยชน์ดังกล่าว ในชั้นนี้ ผอ.สคต.นิวยอร์ก ได้หารือเกี่ยวกับการจัดโปรโมชั่นในช่วงกิจกรรมและขอความร่วมมือร้านอาหารไทยในการกำหนดราคารายการอาหารแบบ Prefix ซึ่งทางผู้แทนกลุ่ม Yum Yum ได้เสนออาหารกลางวันแบบ Prefix ควรจะมีราคาประมาณ 7.55 เหรียญสหรัฐ (อาหารว่าง อาหารจานหลัก และเครื่องดื่ม) และอาหารเย็นแบบ Prefix ควรจะมีราคาประมาณ 15.55 เหรียญสหรัฐ (ซุป/สลัดอาหารว่าง อาหารจานหลัก ขนมหวานและเครื่องดื่ม) ซึ่งรายการอาหารแบบ Prefix ในชุดนี้จะเป็นรายการอาหารแบบพิเศษจัดทำขึ้นในช่วงเทศกาล Thai Restaurant Week เท่านั้น อย่างไรก็ดี หางร้านอาหารไทยบางร้านคิดว่าราคาไม่เหมาะสมอาจปรับเปลี่ยนปริมาณอาหารให้อยู่ในเกณฑ์ราคาต่อไป ทั้งนี้ ผอ.สคต.นิวยอร์ก จะขอใช้ราคากลางดังกล่าวนำเสนอร้านอาหารที่จะเข้าร่วมโครงการเพื่อสร้างมาตรฐาน และช่วยให้การประชาสัมพันธ์เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครนิวยอร์ก

13 กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ