แนวโน้มอิสราเอลพัฒนาสู่อุตสาหกรรม CleanTech

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday July 18, 2012 15:07 —กรมส่งเสริมการส่งออก

แนวโน้มอิสราเอลพัฒนาสู่อุตสาหกรรม CleanTech

อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาด หรืออุตสาหกรรม CleanTech เป็นหนึ่งเทคโนโลยีที่กระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และแรงงาน ได้ให้การส่งเสริมและเป็นอุตสาหกรรมหนึ่งที่ช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ เมื่อปี 2554 กระทรวงอุตสาหกรรมฯได้ให้เงินสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีมีมูลค่าประมาณ 21.55 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 81.9 ล้าน เชคเกล โดยรวมถึงเทคโนโลยีสะอาดด้วย การวิจัยนี้ ได้พัฒนาจากความเข้าใจว่ามนุษย์ต้องรักษาทรัพยากร ธรรมชาติ การผลิตและการบริโภคสินค้าที่มีรูปแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น ทั้งนี้ ราคาน้ำมันที่สูงขึ้น ภาวะโลกร้อนและมลพิษ การขาดแคลนน้ำของอิสราเอล ทำให้อุตสาหกรรมเทคโนโลยีสะอาดขยายตัวอย่างรวดเร็ว คิดเป็นมูลค่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ และคาดว่าจะขยายตัวต่อไปในด้านการนำพลังงานทดแทนหรือพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ และการพัฒนาเทคโนโลยีที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

อุตสาหกรรม CleanTech ครอบคลุมเรื่องเทคโนโลยีน้ำ (Water Technology) พลังงานทดแทน (Reneweable Energy) อาคารสีเขียว(Green building) รีไซเคิลและเศษของที่ใช้ไม่ได้ (Recycle and Waste) การขนส่งสีเขียว (Green Transportation)

เทคโนโลยีน้ำ (Water Technologies) รัฐบาลอิสราเอลได้ตัดสินใจที่จะใช้โปรแกรมในระดับ ชาติในการพัฒนาเทคโนโลยีน้ำ จึงได้ออกแบบ อิสราเอล Newtech เพื่อให้อิสราเอลเป็นประเทศชั้นนำในเรื่องน้ำในตลาดโลก ซึ่งขณะนี้สร้างรายได้ประมาณ 400 พันล้านเหรียญต่อปี และอิสราเอลส่งออกเทคโนโลยีน้ำกว่าพัน ล้านเหรียญปี คาดว่าตลาดนี้จะเติบโตในอัตราที่สูงกว่าหนึ่งร้อยเปอร์เซ็นต์ในปีหน้า ประเทศอิสราเอลมีปริมาณน้ำจืดประมาณ 1,150 ล้านลูกบาศก์เมตรต่อปีส่งไปทั่วประเทศ โดยเป็นน้ำที่มาจากการกลั่นน้ำทะเลให้เป็นน้ำจืด (Desalination) ร้อยละ 25 และใช้เป็นน้ำดื่มในประเทศร้อยละ 40 อิสราเอลเป็นผู้นำโลกในการรีไซเคิลน้ำเสีย โดยรัฐบาลลงทุนประมาณ 500 ล้านเชคเกลต่อปีสำหรับการสร้างใหม่และปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานที่มีอยู่ การบำบัดน้ำเสียและใช้ประโยชน์จากน้ำนั้น จะกลายเป็นการสนับสนุนน้ำที่สำคัญต่อระบบน้ำของอิสราเอล การลดกลิ่นและมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อมก็เป็นประโยชน์ของสุขภาพของประชาชนและสิ่งแวดล้อม

พลังงานทดแทน (Reneweable Energy ) ถึงแม้ว่าอิสราเอลจะพบแหล่งก๊าซธรรมชาติในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน แต่ทั้งภาครัฐและเอกชนยังเห็นว่าเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมต้องพัฒนาเทคโนโลยีที่สามารถใช้พลังงานทดแทน ประเทศอิสราเอลเป็นประเทศที่ใช้พลังงานแสงอาทิตย์มานานและได้พัฒนาเทคโนโลยีใหม่ขึ้นมาเรื่อยๆ นอกจากนั้น รัฐบาลได้ออกกฎให้บ้านที่ปลูกใหม่ใช้ความร้อนจากพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับทำน้ำอุ่นในบ้าน(Solar water heater) ร้อยละ 70 ของบ้านในอิสราเอลจะมีเครื่องทำจากพลังงานแสงอาทิตย์ตึดที่หลังคาบ้าน นอกจากนั้น ยังมีการใช้กังหันลมผลิตกระแสไฟฟ้าและมีการพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับเก็บพลังงานจากแสงอาทิตย์และลมอีกด้วย อิสราเอลได้มีการกำหนดเป้าหมายที่ท้าทายความสามารถของการผลิตว่า ในปี 2563 (2020) ร้อยละ 10 ของพลังงานในประเทศต้องมาจากพลังงานทดแทนหรือพลังงานที่นำกลับมาใช้ใหม่ ดังนั้น เพื่อให้ทำให้ถึงเป้าหมาย รัฐบาลก็จะมีมาตรการจูงใจและให้เงินสนับสนุนเพื่อให้หน่วยงานหรือองค์กรต่างๆ ยินดีที่จะผลิตพลังงานจำนวนมากจากแหล่งต่างๆที่นำกลับมาผลิตพลังงานได้ตามเป้าหมาย

อาคารสีเขียว (Green building) ในหลายปีที่ผ่านมา ได้เริ่มมีความกังวลเรื่องการก่อสร้างอาคารจึงได้มีการคิด อาคารสีเขียวขึ้น โดยการวางโครงสร้างจะต้องคำนึงถึงวางโครงสร้างที่ดี มีการใช้ระบบประหยัดพลังงานและทรัพยากร หรือเป็น green construction โดยตัดปัจจัยต่างๆ ที่ก่อให้เกิดผลไม่ดีต่อสภาพแวดล้อมใน กระบวนการก่อสร้างออกไป อาคารที่มีโครงสร้างดีจะส่งผลให้มนุษย์มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น มีสิ่งแวดล้อมที่สมบูรณ์ อาคารสีเขียวเป็นสิ่งที่จำเป็นในปัจจุบันนี้ สำนักงานมาตรฐาน กระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และแรงงานอิสราเอล ได้มีการให้การรับรอง “Green building” แล้ว

รีไซเคิลและเศษของที่ใช้ไม่ได้ (Recycle and Waste) การรีไซเคิลเป็นเครื่องมือหนึ่งในการพัฒนาเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อมของประเทศ การนำกลับมาใช้ใหม่ การรีไซเคิล และการลดปริมาณของเสียเป็นการทำให้ชุมชนโดยตรง ปัจจุบัน จำนวนขยะและเศษของที่ใช้ไม่ได้จะเพิ่ม ขึ้นเรื่อยๆตามการเจริญเติบโตของประชากรที่เพิ่มขึ้น และตามมาตรฐานการดำรงชีวิต ดังนั้น จึงจำเป็นที่จะลดปริมาณของเสียที่ไม่จำเป็นให้ได้ อุตสาหกรรมรีไซเคิลเป็นอุตสาหกรรมที่ใช้เงิน ทุนสูงและมีการเติบโตอย่างรวดเร็ว อุตสาหกรรมรีไซเคิลทั่วโลกมีรายได้ประมาณ 160 พันล้านเหรียญต่อปี ในขณะที่มีการลงทุนปีละ 20 พันล้านเหรียญต่อปีและรีไซเคิลของเสียมากกว่า 600 ล้านตัน อิสราเอลจึงได้คิดการแปรรูปของเสียทางชีวภาพ (bioconversion) ระบบนี้ช่วยลดน้ำหนักของของเสียกว่าร้อยละ 90 และผลิตพลังงานสะอาดและมีคุณค่าในรูปแบบของก๊าซชีวภาพและปุ๋ยเพื่อการเกษตรแทน และโลหะ พลาสติก และแก้ว จะถูกแยกออกโดยอัตโนมัติจากของเสียก่อนผ่านการแปรรูปของเสียทางชีวภาพและถูกส่งต่อไปสำหรับการรีไซเคิล

การขนส่งสีเขียว(Green Transportation) ระบบการขนส่งมีผลต่อสิ่งแวดล้อมโดยตรง โดยระบบการขนส่งบริโภคพลังงานร้อยละ 20 - 25 ของการบริโภคพลังงานของโลกและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ดังนั้นรัฐบาลจึงพยายามเข้ามาช่วยในการลดการบริโภคพลังงานและการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ เช่น สนับสนุนการขี่จักรยานแทน

เมื่อวันที่ 3 - 4 กรกฎาคม 2555 อิสราเอลได้จัดงาน CleanTech 2012 ณ กรุงเทลอาวีฟ ซึ่งจัดโดยกลุ่มโมชาฟ และสนับสนุนโดยหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงพลังงาน กระทรวงอุตสาหกรรม การค้า และแรงงาน การไฟฟ้าอิสราเอล เป็นต้น โดยเป็นงานแสดงนิทรรศการและผลิตภัณฑ์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับเทคโนโลยีสะอาด เช่น การทำให้บริสุทธิ์การวิเคราะห์และเครื่องมือ เช่น เครื่องมือวัดแสง เทคโนโลยีการกรองน้ำให้บริสุทธิ์และปรับคุณภาพอากาศ การกลั่นและการบำบัดน้ำเสียในประเทศ การรีไซเคิลน้ำ การบริการออกแบบโรงงาน วิศวกรรม และการก่อสร้าง พลังงานทดแทน เทคโนโลยีการขนส่งน้ำมันและก๊าซที่มีความปลอดภัยและการรับประกันเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยการจัดงานดังกล่าวมุ่งกระตุ้นให้มนุษย์คำนึงถึงสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เพื่อคุณภาพชีวิตและรักษาทรัพยากรที่มีแต่จะลดลง เพื่อให้มีใช้ได้ต่อไปในอนาคต

ผู้ที่สนใจเทคโนโลยีดังกล่าว สามารถติดต่อได้ที่สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุง เทลอาวีฟ

email : thaicomt@zahav.net.il

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเทลอาวีฟ

กรกฎาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ