รายงานผลการจัดกิจกรรม

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2012 15:06 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการจัดกิจกรรม

1. ชื่อโครงการ : โครงการส่งเสริมการส่งออกสินค้าไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า Isetan สิงคโปร์
2. ผู้เสนอโครงการ : สคต. ณ สิงคโปร์
3. ระยะเวลาดำเนินการ : วันที่ 5-14 มิถุนายน 2555
4. สถานที่จัดงาน : ห้าง Isetan
5. ประเทศ : สิงคโปร์
6. ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ผู้นำเข้าที่เข้าร่วมโครงการ : ห้าง Isetan บริษัทไทยสินค้า Life Style
7. ค่าใช้จ่ายโครงการรวม ………….. บาท :
สำนักงานฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ได้รับอนุมัติรวม ………….. เหรียญสิงคโปร์
8. ค่าใช้จ่ายจริงของกรมฯ
9. ค่าใช้จ่ายคงเหลือของกรมฯ (บาท/เหรียญสิงคโปร์) :
10. ผลการจัดงาน :

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต) ณ สิงคโปร์ ได้ดำเนินการโครงการส่งเสริมการขายสินค้าไทย (Food และ Non-Food ประกอบด้วยสินค้าอาหาร ผักผลไม้ และสินค้า Life Style) ระหว่างวันที่ 5-14 มิถุนายน 2555 ร่วมกับห้าง Isetan ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของญี่ปุ่นในสิงคโปร์ ตั้งอยู่บนถนน Orchard จำหน่ายสินค้าประเภท Premium สินค้าในห้างฯเป็นที่นิยมมากในกลุ่มชาวสิงคโปร์ ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่พำนักในสิงคโปร์ โดยสินค้าประกอบด้วยหลากหลายประเภท อาทิ สินค้าอาหาร ผักผลไม้ เครื่องดื่ม ของใช้/เครื่องใช้ในบ้าน/ในครัวเรือน แฟชั่นเสื้อผ้า กระเป๋า รองเท้า สินค้าสำหรับเด็ก ของเล่น เครื่องเขียน กระเป๋าเดินทาง เครื่องกีฬา และเสื้อผ้ากีฬา เป็นต้น

สคต. สิงคโปร์ ร่วมมือกับห้าง Isetan จัดโครงการ In-Store Promotion ต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 โดยในปี 2555 นี้ ใช้ชื่อ Theme “Sawasdee @ Isetan 2012” โดยแบ่งการจัดแสดงสินค้าเป็น 2 โซน คือ โซนที่ 1 จัดอยู่ ณ บริเวณ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ชั้น B1 ของห้างฯ โดยคัดเลือกร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพและได้รับ Thai Select อาทิ Coffee Star by Dao, Thai Express, Thanying, Lerk Thai เป็นต้น และได้จัดตั้งบูธส่งเสริมการขายสินค้าโดยมีป้ายตบแต่งที่สะท้อนภาพลักษณ์ไทยอย่างชัดเจนเพื่อสร้างความสนใจให้กับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าหลากหลายประเภท ได้แก่ อาหาร(แช่แข็ง/กระป๋อง/แปรรูป) ข้าวหอมมะลิ/ข้าวออร์กานิค ผัก/ผลไม้ ขนม/ของขบเคี้ยว นมและผลิตภัณฑ์จากนม และเครื่องปรุงรสอาหาร/ซ๊อสประเภทต่างๆ นอกจากนี้ จุดเด่นที่ดึงดูดลูกค้าคือ ผลไม้ไทยที่มีหลากหลายชนิด อาทิ ทุเรียนหมอนทอง ได้รับความรู้จักและสนใจจากชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลไม้อื่นๆ ได้แก่ มะม่วง สับปะรด มังคุด ลิ้นจี่ ลำไย น้อยหน่า มะเฟือง ส้มโอ ชมพู่ มะพร้าว เป็นต้น สำหรับโซนที่ 2 จัดอยู่ ณ บริเวณชั้น 4 ของห้างฯ จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า Life Style ได้คัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ มีการออกแบบที่โดดเด่น ทันสมัย แต่สะท้อนภาพลักษณ์ของความเป็นไทย อาทิ ของใช้ตบแต่งบ้าน เครื่องประดับ เครื่องไม้ใช้ในครัวเรือน ของใช้ที่ผลิตจากผ้าไหม/ผ้าฝ้าย ของเล่น ดอกไม้ประดิษฐ์ และผลิตภัณฑ์สปา ซึ่ง สคต.ได้คัดเลือกผู้ประกอบการไทยจำนวน 20 ราย นำสินค้าจัดแสดงและจำหน่ายในช่วงโครงการฯ

สรุปผลการจัดกิจกรรม ดังนี้

1. การจัดพิธีเปิดงาน : ในวันที่ 5 มิถุนายน 2555 เวลา 11.30 น. จัดพิธิเปิดงาน โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูต นายมารุต จิตรปฏิมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมกับ นางสาวบุณิกา แจ่มใส ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต) ณ สิงคโปร์ และ Mr. Lim T. C. Managing Director, Isetan ซึ่งสำนักงานฯได้เชิญผู้นำเข้า/นักธุรกิจสิงคโปร์และข้าราชการ(ทีมประเทศไทย) เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ ทั้งนี้ หลังพิธีเปิดงานฯ ผู้อำนวยการฯ ได้นำ ฯพณฯ เอกอัครราชทูตฯ ผู้นำเข้า/นักธุรกิจสิงคโปร์ เยี่ยมชมสินค้าไทย ณ บริเวณงานฯ

2. การจัดแสดงสินค้าไทย (Central Display) โดยจัดแสดงสินค้าที่นำมาจำหน่ายหลากหลายชนิดในรูปแบบต่างๆอย่างโดดเด่นภายใต้ Theme “Sawasdee @ Isetan” ไว้ด้านหน้าทางเข้าห้างฯ Isetan เพื่อการประชาสัมพันธ์ และสร้างความสนใจแก่ผู้ซื้อให้เข้ามาเลือกซื้อสินค้าในห้างฯ

3. การแสดงนาฎศิลป์ไทย เพื่อส่งเสริมวัฒนธรรมไทยและสร้างภาพลักษณ์ไทยแก่ผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าไทยในงานฯ

4. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์

4.1 ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์งานฯ ณ ด้านหน้าสถานทูตไทยฯ และบริเวณพื้นที่จัดงาน ณ ห้าง Isetan

4.2 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ร่วมกับห้าง Isetan ในแผ่นพับโฆษณา เพื่อเผยแพร่แก่นักธุรกิจ/ผู้นำเข้าสิงคโปร์

และผู้สนใจทั่วไป

4.3 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่าน Face Book และเว็ปไซต์ สคต.

5. การจำหน่ายสินค้า ระหว่างวันที่ 5-14 มิถุนายน 2555 เวลา 10.00-21.30 น. ซึ่งมีผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าฯ ประมาณวันละกว่า 10,000 คน ทั้งที่เป็นชาวสิงคโปร์ ชาวญี่ปุ่นและชาวต่างชาติที่พำนักในสิงคโปร์ สินค้าที่จัดแสดงและจำหน่ายแบ่งออกเป็น 2 โซน คือ

5.1 โซนที่ 1 จัดอยู่ ณ บริเวณ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ชั้น B1 ของห้างฯ โดยคัดเลือกร้านอาหารไทยที่มีคุณภาพและได้รับ

Thai Select อาทิ Coffee Star by Dao, Thai Express, Thanying, Lerk Thai เป็นต้น

และได้จัดตั้งบูธส่งเสริมการขายสินค้าเพื่อดึงดูดความสนใจให้กับลูกค้า ซึ่งประกอบไปด้วยสินค้าหลากหลายประเภท

ได้แก่ อาหาร(แช่แข็ง/กระป๋อง/แปรรูป) ข้าวหอมมะลิ/ข้าวออร์กานิค ผัก (พริกขี้หนู หน่อไม้ฝรั่ง ข้าวโพดหวาน

เป็นต้น) ผลไม้ ขนม/ของขบเคี้ยว นมและผลิตภัณฑ์จากนม และเครื่องปรุงรสอาหาร/ซ๊อสประเภทต่างๆ

นอกจากนี้ จุดเด่นที่ดึงดูดลูกค้าคือ ผลไม้ไทยที่มีหลากหลายชนิด อาทิ ทุเรียนหมอนทอง ได้รับความรู้จักและสนใจ

จากชาวต่างชาติเพิ่มมากขึ้น รวมถึงผลไม้อื่นๆ ได้แก่ มะม่วง สับปะรด มังคุด ลิ้นจี่ ลำไย น้อยหน่า มะเฟือง

ส้มโอ ชมพู่ มะพร้าว เป็นต้น

5.2 โซนที่ 2 จัดอยู่ ณ บริเวณชั้น 4 ของห้างฯ จัดแสดงและจำหน่ายสินค้า Life Style ได้คัดเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ

มีสไตล์แสดงความเป็นไทย โดยสินค้าประกอบด้วยเครื่องประดับ เครื่องไม้ใช้ในครัวเรือน ของใช้ที่ผลิตจาก

ผ้าไหม/ผ้าฝ้าย ของเล่น ดอกไม้ประดิษฐ์ และผลิตภัณฑ์สปา ซึ่ง สคต.ได้คัดเลือกผู้ประกอบการไทยจำนวน 20

ราย นำสินค้าจัดแสดงและจำหน่ายในช่วงโครงการฯ

6. โอกาสของสินค้าไทย จากการจัดโครงการติดต่อกัน 3 ปี ทำให้บริษัทที่เข้าร่วมงานฯ ได้มีโอกาสพบหารือธุรกิจกับนักธุรกิจสิงคโปร์ และมีหลายบริษัทที่ได้พบผู้ซื้อและนำสินค้าวางจำหน่ายในสิงคโปร์ โดยเฉพาะ บริษัท Digitup Co., Ltd. ผู้ผลิตสินค้าของเล่น Fossil Excavation Kit นอกจากนี้ สินค้าประเภทเครื่องตกแต่งบ้านที่ใช้ผ้าไทย อาทิ ผ้าขาวม้า ผ้าไหม ก็ได้รับความนิยมและเป็นที่สนใจของชาวสิงคโปร์และต่างชาติ โดยบริษัท Fashion Scene สินค้าที่รองนั่งแฟชั่น และ Pahkahmien (ผลิตภัณฑ์ Life Style ผลิตจากผ้าขาวม้า) ได้รับการทาบทามพื่อนำสินค้าไปตกแต่งร้านอาหารไทยในสิงคโปร์ อีกทั้ง ในช่วงเทศกาลคริสต์มาสที่สิงคโปร์ นับเป็นเทศกาลสำคัญ และมีผู้คนเข้ามาท่องเที่ยวจำนวนมาก ประกอบกับเป็นเทศกาลจับจ่ายใช้สอยของคนในประเทศ รวมถึงคนต่างชาติและนักท่องเที่ยว นับเป็นโอกาสดีที่ Isetan ได้ทาบทาม 5 แบรนด์ คือ J K, Raya, Polin, Ananda ซึ่งเป็นบริษัทผลิตสินค้าเครื่องประดับแฟชั่น และ De Bois บริษัทผลิตสินค้าน้ำยาล้างเครื่องประดับ เข้ามาร่วมกิจกรรมในช่วงเทศกาลคริสต์มาส

7. การสนับสนุน สคต. ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงาน ดังนี้

7.1 สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสิงคโปร์ ให้การสนับสนุนข้อมูลการท่องเที่ยว

ในประเทศไทย และนำการสาธิตนวดแผนไทยจัดแสดงบนพื้นที่ชั้น 4 ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้ซื้อเป็นอย่างมาก

7.2 บริษัทการบินไทย มหาชน จำกัด สาขาสิงคโปร์ ให้การสนับสนุนรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ

สิงคโปร์-เชียงใหม่ รวมจำนวน 2 ที่นั่ง แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

7.3 โรงแรม Rarin Jinda Wellness Spa Resort เชียงใหม่ สนับสนุนรางวัลห้องพัก 3 วัน 2 คืน

แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

7.4 โรงแรม Rembrandt Hotel & Towers กรุงเทพฯ สนับสนุนรางวัลห้องพัก 3 วัน 2 คืนแก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

11. มูลค่าการสั่งซื้อ (บาท) :

11.1 สั่งซื้อภายในงาน เป็นเงิน 206,000 เหรียญสหรัฐฯ(ประมาณ 6.2 ล้านบาท) ประเภทสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ผักออร์กานิก ผลไม้ ข้าวหอมมะลิ/ข้าวออร์กานิก เครื่องปรุงรส ของขบเคี้ยว เครื่องประดับ ดอกไม้ประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ที่ผลิตจากผ้าไหม/ผ้าฝ้าย ของเล่นเด็ก

นอกจากนี้ สินค้าอาหารไทยและขนมไทย ได้รับความนิยมและจำหน่ายได้เป็นอย่างดี อาทิ ผัดไทย ข้าวผัดสับปะรด ต้มยำ แกงเขียวหวาน ส้มตำ ทอดมัน ตะโก้ มันสำปะหลังเชื่อม ข้าวเหนียวมะม่วง ลอดช่อง เป็นต้น) และในปีนี้ เป็นปีแรกที่ได้นำกล้วยทอด มาจำหน่ายด้วย ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ซื้อเป็นอย่างมาก

ในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างฯ Isetan นั้น ทางห้างฯ จะกำหนดเป้ามูลค่าการขายในแต่ละปี หากมูลค่าการจำหน่ายไม่ถึงเป้าตามที่ห้างฯ ตั้งไว้ ผู้บริหารห้างฯ จะนำไปพิจารณาทบทวน และอาจจจะไม่ให้ความร่วมมือในปีต่อไป อย่างไรก็ตาม มูลค่าการจำหน่ายสินค้าไทยในช่วงโครงการฯ ปี 2555 นี้ มีอัตราเพิ่มขึ้น 13 % จากปีก่อนหน้า

11. มูลค่าการสั่งซื้อ (บาท) :

11.1 สั่งซื้อภายในงาน เป็นเงิน 206,000 เหรียญสหรัฐฯ(ประมาณ 6.2 ล้านบาท) ประเภทสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อ ได้แก่ อาหาร เครื่องดื่ม ผักออร์กานิก ผลไม้ ข้าวหอมมะลิ/ข้าวออร์กานิก เครื่องปรุงรส ของขบเคี้ยว เครื่องประดับ ดอกไม้ประดิษฐ์ ผลิตภัณฑ์สปา ของใช้ที่ผลิตจากผ้าไหม/ผ้าฝ้าย ของเล่นเด็ก

นอกจากนี้ สินค้าอาหารไทยและขนมไทย ได้รับความนิยมและจำหน่ายได้เป็นอย่างดี อาทิ ผัดไทย ข้าวผัดสับปะรด ต้มยำ แกงเขียวหวาน ส้มตำ ทอดมัน ตะโก้ มันสำปะหลังเชื่อม ข้าวเหนียวมะม่วง ลอดช่อง เป็นต้น) และในปีนี้ เป็นปีแรกที่ได้นำกล้วยทอด มาจำหน่ายด้วย ซึ่งได้รับความนิยมจากผู้ซื้อเป็นอย่างมาก

ในการเข้าร่วมกิจกรรมส่งเสริมการขายร่วมกับห้างฯ Isetan นั้น ทางห้างฯ จะกำหนดเป้ามูลค่าการขายในแต่ละปี หากมูลค่าการจำหน่ายไม่ถึงเป้าตามที่ห้างฯ ตั้งไว้ ผู้บริหารห้างฯ จะนำไปพิจารณาทบทวน และอาจจจะไม่ให้ความร่วมมือในปีต่อไป อย่างไรก็ตาม มูลค่าการจำหน่ายสินค้าไทยในช่วงโครงการฯ ปี 2555 นี้ มีอัตราเพิ่มขึ้น 13 % จากปีก่อนหน้า

11.2 คาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 400,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 12 ล้านบาท) ประเภทสินค้าที่คาดว่าจะสั่งซื้อ ได้แก่ อาหาร ผักออร์กานิก ผลไม้ ข้าวหอมมะลิ/ข้าวออร์กานิก เครื่องปรุงรส

12. ปัญหาและอุปสรรค

12.1 ในปัจจุบันเศรษฐกิจทั่วโลก รวมถึงสิงคโปร์ มีการขยายตัวในทางที่ลดลง อีกทั้งผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจในยุโรป ส่งผลให้ทุกคนต้องพึงระวังในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งชาวสิงคโปร์จะเพิ่มความระมัดระวังในการซื้อสินค้าฟุ่มเฟือย ดังนั้น จึงส่งผลกระทบต่อเนื่องไปถึงการซื้อขายสินค้าเครื่องประดับในโครงการฯด้วย

12.2 การจำหน่ายสินค้าอาหารประเภทต่างๆในสิงคโปร์ มีระดับการแข่งขันที่สูงมาก เนื่องจากสิงคโปร์ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าจากประเทศต่างๆทั่วโลก รวมทั้งการนำเข้าจากไทย หากสินค้าที่นำเข้าจากไทยเป็นประเภทที่คล้ายกับประเทศคู่ค้าอื่นๆในภูมิภาค อาทิ สินค้าผลไม้ จะทำให้สินค้าไทยประสบปัญหาในด้านราคาเป็นสำคัญ

12.3 การผลักดันสินค้าอาหารให้สามารถจำหน่ายได้เพิ่มขึ้น จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายในการจ้าง Promoter เพื่อนำเสนอสินค้าฯ และให้ผู้ซื้อได้ทดลองชิมอาหาร ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ซื้อตัดสินใจซื้อสินค้าฯได้ง่ายขึ้น แต่เนื่องจากค่าใช้จ่ายในการจ้าง Promoter ในสิงคโปร์มีอัตราสูงมาก จึงไม่สามารถจัดให้มี Promoter นำเสนอสินค้าฯได้ทุกรายการและทุกวัน ซึ่งเป็นการเสียโอกาสในการเพิ่มยอดการจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องปรุงรสของไทยที่จัดจำหน่าย ณ ซุปเปอร์มาร์เก็ต ในช่วงงานฯ

12.4 อุปสรรคจากการขนส่ง ทำให้ผลไม้ที่นำมาจำหน่ายในช่วงจัดงานฯ มีจำนวนไม่เพียงพอ

13. ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:

13.1 การจัดโครงการส่งเสริมการขายสินค้าไทยร่วมกับห้างฯ Isetan ในปี 2555 นี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง สคต. และห้างฯ Isetan อย่างต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 (นับตั้งแต่ปี 2253) ซึ่งในแต่ละปี สคต. จัด Theme ที่แตกต่างกัน โดยในปี 2555 นี้ใช้ Theme “Sawasdee @ Isetan” ซึ่งคำว่า “Sawasdee” เป็นเอกลักษณ์ไทยที่ชาวสิงคโปร์และชาวต่าง- ชาติรู้จักเป็นอย่างดี ทำให้เป็นการประชาสัมพันธ์ให้ผู้บริโภคเข้าซื้อสินค้าไทย ณ ห้างฯ Isetan เป็นจำนวนมาก และส่งผลให้โครงการฯ ได้รับความสำเร็จเป็นอย่างดียิ่ง รวมถึงบริษัทไทยที่เข้าร่วมโครงการฯ ได้รับการติดต่อสั่งซื้อสินค้าและบางรายได้รับการทาบทามให้นำสินค้ามาจำหน่ายในช่วงคริสมาสต์ด้วย

13.2 นอกจากนี้ การจัดโครงการฯ นี้ เป็นปัจจัยที่สำคัญในการส่งเสริมสินค้าไทยในตลาดสิงคโปร์ให้เป็นที่รู้จัก อีกทั้งช่วยให้สินค้าไทยกระจายสู่ผู้บริโภคโดยตรง เป็นที่แพร่หลายมากยิ่งขึ้นในสิงคโปร์ และเพิ่มมูลค่าการส่งออกสินค้าฯสู่ตลาดสิงคโปร์ต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

มิถุนายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ