รายงานผลการจัดกิจกรรม: Thailand Trade Show 2012 ณ ห้าง VivoCity ในสิงคโปร์

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 19, 2012 15:48 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานผลการจัดกิจกรรม: Thailand Trade Show 2012 ณ ห้าง VivoCity ในสิงคโปร์

1. ชื่อโครงการ : Thailand Trade Show 2012 ณ ห้าง VivoCity ในสิงคโปร์
2. ผู้เสนอโครงการ : สค9. ณ สิงคโปร์
3. ระยะเวลาดำเนินการ : วันที่ 13-17 มิถุนายน 2555
4. สถานที่จัดงาน : VivoCity, Central Court
5. ประเทศ : สิงคโปร์
6. ห้างสรรพสินค้า/ซุปเปอร์มาร์เก็ต/ผู้นำเข้าที่เข้าร่วมโครงการ : ห้าง VivoCity และบริษัทไทยสินค้าเสื้อผ้า/เครื่องประดับ รวม 37 คูหา
7. ค่าใช้จ่ายโครงการรวม บาท :
สำนักงานฯ รับผิดชอบค่าใช้จ่ายตามที่ได้รับอนุมัติรวม บาท
8. ค่าใช้จ่ายจริงของกรมฯ
9. ค่าใช้จ่ายคงเหลือของกรมฯ (บาท/เหรียญสิงคโปร์) :
10. ผลการจัดงาน :

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประประเทศ (สคต) ณ สิงคโปร์ ได้ดำเนินการโครงการ Thailand Trade Show 2012 ระหว่างวันที่ 13-17 มิถุนายน 2555 ณ ห้าง VivoCity ซึ่งเป็นห้างใหญ่ที่สุดและเป็นที่นิยมมากในสิงคโปร์ มีผู้คนเดินจับจ่ายใช้สอยคับคั่ง (ประมาณวันละ 1 แสนคน) และเป็นจุดต่อรถเข้าไปยังเกาะเซนโตซาและ Universal Studio

สคต. สิงคโปร์ ร่วมมือกับห้าง VivoCity จัดโครงการ Thailand Trade Show อย่างต่อเนื่อง ในปี 2555 นี้ เป็นปีที่ 6 โดยใช้ชื่อ “Creatively Thai 2012” คัดเลือกสินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับที่มีคุณภาพและมีดีไซน์โดดเด่นเฉพาะตัว จำนวน 37 แบรนด์ ประกอบด้วยแฟชั่นเสื้อผ้า 29 ราย และเครื่องประดับ 8 ราย โดยมี concept ภายใต้ Theme “Siam Chic Avenue” โดยมีรูปแบบการจัดงานเป็นถนน 5 สาย ตาม Theme ของเสื้อผ้าและดีไซน์ ได้แก่

1) Thai Designer Brands ถนนที่รวบรวมกลุ่มนักออกแบบแฟชั่น มีแนวทางสร้างสรรค์เป็นของตัวเอง ประกอบด้วย 6 แบรนด์ คือ C@Nina, Common-T, Focoltone, Karima, Mixx และ SR9

2) Thai Street Fashion Brands ถนนที่รวบรวมกลุ่มนักออกแบบเสื้อผ้าที่ใช้สวมใส่ได้จริงในชีวิตประจำวัน ประกอบด้วย 6 แบรนด์ คือ Dewala, ISMC, Oasis, Twenty Seven, Vince และ VX vy Sa-Da-O

3) Thai Contemporary Brands ถนนที่รวบรวมกลุ่มนักออกแบบใช้ผ้าไทย(ผ้าไหม ผ้าฝ้าย) ในรูปแบบที่ทันสมัย ประกอบด้วย 8 แบรนด์ คือ Akara, Anong Thai Silk, Anuroj Handpaint, Clair, Hattra, Indigo House, Mae Teeta และ Watchara

4) Thai High Fashion Brands ถนนที่รวบรวมกลุ่มนักออกแบบเสื้อผ้าชุดราตรีที่มีความอลังการ ตกแต่งด้วยมุก คริสตัล ประกอบด้วย 9 แบรนด์ คือ Aim Bun, Amata, Dhanu, Kakalika, Kayleigh O’Dea, Ma-lin-da, Nara, Nolita และ Paul Direk

5) Thai Accessories Top Brands ถนนที่รวบรวมนักออกแบบเครื่องประดับแนวหน้า ที่ประกอบด้วยรูปแบบย้อนยุคและสมัยใหม่ โดยประกอบด้วย 8 แบรนด์ คือ Caso, De Lann, Flow, Fonthip, Kangaroom, Lily & Ross, Raya และ Senexi

สรุปผลการจัดกิจกรรม ดังนี้

1. การจัดพิธีเปิดงาน : ในวันที่ 13 มิถุนายน 2555 เวลา 19.00 น. จัดพิธิเปิดงาน โดย ฯพณฯ เอกอัครราชทูต นายมารุต จิตรปฏิมา ให้เกียรติเป็นประธานเปิดงาน พร้อมกับ นางสาวบุณิกา แจ่มใส ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ (สคต) ณ สิงคโปร์ และ Mr. Chang Yeng Cheong, General Manager, VivoCity ซึ่งสำนักงานฯได้เชิญผู้บริหารและฝ่ายจัดซื้อของห้างสรรพสินค้าต่างๆ ผู้นำเข้าสินค้าแฟชั่นและเครื่องประดับในสิงคโปร์ และข้าราชการ(ทีมประเทศไทย) เข้าร่วมพิธีเปิดงานฯ และได้จัดการแสดงแฟชั่นโชว์เสื้อผ้าและเครื่องประดับของบริษัทที่เข้าร่วมงานฯ ภายใต้ Theme “Oriental Glory” โดยมี Miss Tourism Queen International 2011 ให้เกียรติเข้าร่วมแสดงแฟชั่นโชว์ พร้อมกับการแสดงของ Star Stage ในพิธีเปิดงานฯ

2. กิจกรรม Business Networking ระหว่างวันที่ 13-14 มิถุนายน 2555 ระหว่างเวลา 10.00-12.00 น. โดยจัดให้มีการแสดงแฟชั่นโชว์รอบธุรกิจ ภายใต้ Theme “Oriental Glory” และ “Sport Chic” ตามลำดับ โดยสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับจากแบรนด์ต่างๆ ได้แก่ Anong Thai Silk, C@Nina, Flow, Fonthip, Hattra, Indigo House, Akara, Anuroj Handpaint, Caso, Claire, De Lann, Dhanu, Common-T, ISMC, Vince, Focoltone, Kangaroom, Paul Direk, Twenty Seven, Mixx และ Oasis

3. การแสดงแฟชั่นโชว์ จัดแสดงวันละ 2 รอบ เวลา 16.30 น. และ 19.30 น. โดยนำสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องประดับของบริษัทผู้เข้าร่วมงานรวม 37 แบรนด์ เผยแพร่ประชาสัมพันธ์ผ่านการแสดงแฟชั่นโชว์ซึ่งผสมผสานกันระหว่างแฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับ จัดเป็น concept ที่แตกต่างกันของแต่ละวัน ได้แก่

3.1 Oriental Glory เป็นการแสดงความโดดเด่นของโครงสร้างลายพิมพ์ของสีที่สะท้อนความเป็นตะวันออก

แต่มีความอ่อนหวานและทันสมัย

3.2 Sport Chic เป็นการนำแฟชั่นแนวสปอร์ต มาแต่งเติมและดีไซน์รูปแบบให้มีความคล่องตัว มั่นใจในการสวมใส่

พร้อมด้วยเครื่องประดับ ทั้งรองเท้าและกระเป๋าให้มีสีสันตามเทรนด์ปี 2012

3.3 Retro Romance เป็นการแสดงแฟชั่นย้อนยุคที่ผสมผสานดีไซน์ที่อ่อนหวาน สดใส

3.4 Print Phenomenon เป็นการแสดงความโดดเด่นของลายผ้า โดยใช้การพิมพ์ในรูปกราฟฟิกดีไซน์และ Abstract

3.5 Glam & Gorgeous เป็นการนำเอาเครื่องประดับ อาทิ มุก คริสตัล ลูกปัด มาประดับบนผืนผ้า

เพื่อสร้างความหรูหรา โดดเด่นให้กับชุดเหมาะสำหรับงานกลางคืน

4. การเผยแพร่ประชาสัมพันธ์การจัดกิจกรรม

4.1 ติดตั้งป้ายประชาสัมพันธ์งานฯ ณ ด้านหน้าสถานทูตไทยฯ และบริเวณพื้นที่จัดงาน ณ VivoCity

4.2 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ร่วมกับ VivoCity ใน Booklet (ช่วงวันที่ 25 พฤษภาคม—วันที่ 22

กรกฎาคม 2555) เพื่อเผยแพร่แก่นักธุรกิจ/ผู้นำเข้าสิงคโปร์ และผู้สนใจทั่วไป

4.3 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ทางโทรทัศน์ระหว่างวันที่ 11-13 มิถุนายน 2555

โดยทางช่อง 5 (ภาษาอังกฤษ 11 ครั้ง) และช่อง 8 (ภาษาจีน 26 ครั้ง)

4.4 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ร่วมกับ VivoCity ทางหนังสือพิมพ์ The New Paper ฉบับวันที่ 14 มิถุนายน 2555

4.5 การโฆษณาประชาสัมพันธ์ผ่าน Face Book

4.6 การจัดทำ Exhibition Directory เพื่อเผยแพร่แก่นักธุรกิจ/ผู้นำเข้าสิงคโปร์ และผู้สนใจทั่วไป

5. การขายปลีก วันที่ 13-14 มิถุนายน 2555 เวลา 12.00-22.00 น. และระหว่างวันที่ 15-17 มิถุนายน 2555 เวลา 10.00-22.00 น. ซึ่งมีผู้เข้าชมและเลือกซื้อสินค้าฯ ประมาณวันละกว่า 10,000 คน ทั้งที่เป็นชาวสิงคโปร์และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติที่เดินทางมายังห้าง VivoCity และต่อไปยังเกาะเซนโตซาและ Universal Studio

6. การจับคู่ทางธุรกิจ ได้รับความสำเร็จจากงานในครั้งนี้ นอกจากนักธุรกิจสิงคโปร์ซื้อสินค้าทันทีในงานแล้ว ยังให้ความสนใจสั่งซื้อสินค้าบางแบรนด์ที่จัดแสดงในงานฯ เพื่อจำหน่ายในสิงคโปร์ต่อไป อาทิ

6.1 เสื้อผ้าแบรนด์ Oasis (เสื้อผ้าบุรุษ) ได้รับการสั่งซื้อเพื่อนำไปจำหน่ายในห้าง Robinson

6.2 เสื้อผ้าแบรนด์ Claire (เสื้อผ้าไหม/ผ้าฝ้าย และผ้าพันคอเขียนลาย) ได้รับการสั่งซื้อจากร้านจำหน่ายสินค้า

ณ Botanic Garden

6.3 เสื้อผ้าแบรนด์ Anong Thai Silk (เสื้อผ้าสีขาว) ได้รับการสั่งซื้อเพื่อนำไปจำหน่าย ณ Bugis Junction

6.4 เสื้อผ้าแบรนด์ Mixx ได้รับการสั่งตัดเสื้อชุดลำลองจำนวน 300 ชิ้น

6.5 เครื่องประดับแบรนด์ Raya ได้รับการสั่งซื้อสร้อยคอประดับคริสตัลขนาดใหญ่ จำนวน 30 ชิ้น

เพื่อจำหน่ายในสิงคโปร์และอินโดนีเซีย ทั้งนี้ สำหรับสินค้าเสื้อผ้าและเครื่องประดับแบรนด์อื่นๆ

ได้รับการติดต่อจากนักธุรกิจสิงคโปร์ เพื่อการพิจารณาราคา เพื่อสั่งซื้อต่อไป

อนึ่ง แบรนด์ที่เข้าร่วมงานฯเป็นครั้งแรก อาทิ Senexi (เครื่องประดับพลอยสีแบบย้อนยุค) Lily & Ross (เครื่องประดับทองแต่งด้วยพลอยขนาดใหญ่) ให้ความเห็นว่า งานนี้เป็นงานที่มีศักยภาพ ได้รับความสนใจจาก ผู้ซื้อสิงคโปร์และชาวต่างชาติเป็นอย่างมาก อีกทั้งบริษัทได้รับทราบถึงรูปแบบและความต้องการของตลาดสิงคโปร์ด้วย

7. การสนับสนุน สคต.ได้รับความร่วมมือและการสนับสนุนจากหน่วยงาน ดังนี้

7.1 สำนักงานส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สาขาสิงคโปร์ ให้การสนับสนุนข้อมูลการท่องเที่ยวใน

ประเทศไทย และรางวัลห้องพัก 3 วัน 2 คืน ณ โรงแรม DusitD2 Chiang Mai แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

7.2 บริษัทการบินไทย มหาชน จำกัด สาขาสิงคโปร์ ให้การสนับสนุนรางวัลบัตรโดยสารเครื่องบินไปกลับ สิงคโปร์-

เชียงใหม่ และสิงคโปร์-กรุงเทพฯ รวมจำนวน 4 ที่นั่ง แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

7.3 โรงแรม Rembrandt Hotel & Towers กรุงเทพฯ สนับสนุนรางวัลห้องพัก 3 วัน 2 คืน

แก่ผู้โชคดีที่เข้าร่วมงานฯ

8. ภาพโครงการฯ ดังแนบ

11. มูลค่าการสั่งซื้อ (บาท) :

11.1 สั่งซื้อภายในงาน เป็นเงิน 206,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 6.2 ล้านบาท) ประเภทสินค้าที่ได้รับการสั่งซื้อ ได้แก่ เสื้อผ้าสตรี ชุดราตรี เสื้อเชิ้ต/กางเกง (บุรุษและสตรี) เสื้อยืดประดับลาย/ เขียนลาย เสื้อผ้าย้อมสีธรรมชาติรูปแบบทันสมัย เครื่องประดับรูปแบบย้อนยุคที่เป็น Pink Gold/ทอง/เงิน/พลอยสี เครื่องประดับคริสตัลชิ้นใหญ่ ผ้าคลุมไหล่/ผ้าพันคอ(ผ้าไหม/ผ้าฝ้าย/ผ้าชีฟองเขียนลาย)

11.2 คาดว่าจะสั่งซื้อภายใน 1 ปี ประมาณ 334,000 เหรียญสหรัฐฯ (ประมาณ 10 ล้านบาท) ประเภทสินค้าที่คาดว่าจะสั่งซื้อได้แก่ เสื้อผ้าสตรี ชุดราตรี เสื้อเชิ้ต/กางเกง(บุรุษและสตรี) เสื้อยืด ผ้าคลุมไหล่/ผ้าพันคอ เครื่องประดับเงิน/คริสตัล/พลอยสี เสื้อผ้าย้อมสีธรรมชาติ

12. โอกาสทางการค้าของไทย

12.1 สิงคโปร์เป็นตลาดเล็ก แต่มีความเป็นสากลสูง มีการนำเข้าสินค้าที่เป็น International Brand จากทั่วโลกและรัฐบาลพยายามผลักดันสิงคโปร์ให้เป็น Hub ของแฟชั่น ดังนั้น การนำสินค้าแฟชั่นของไทยไปจัดแสดง และประชาสัมพันธ์ในห้างสรรพสินค้า VivoCity ซึ่งเป็นห้างสรรพสินค้าชั้นนำของสิงคโปร์ที่มีลูกค้าเป็นจำนวนมาก จึงเป็นโอกาสดีที่จะประชาสัมพันธ์สินค้าแฟชั่นไทยให้เป็นที่รู้จักและนิยมมากขึ้นในตลาดสิงคโปร์

12.2 ผู้บริโภคสิงคโปร์ส่วนใหญ่มีกำลังซื้อสูง ประกอบกับความเป็นศูนย์รวมของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกที่นับวันจะเพิ่มจำนวนขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้สิงคโปร์กลายเป็นตลาดที่มีศักยภาพสูงสำหรับสินค้าแฟชั่นของไทย

12.3 สิงคโปร์เป็นประเทศศูนย์กลางแห่งธุรกิจ (Trading Hub) และมีมาตรฐานสูงจนเป็นที่ยอมรับของทั่วโลก ดังนั้น ดีไซน์เนอร์และผู้ผลิตไทยจึงสามารถใช้สิงคโปร์เป็นตลาดทดลองสินค้า และอาศัยศักยภาพในการทำ Marketing ของสิงคโปร์เป็น Gate way ในการส่งออกสินค้าต่อไปยังตลาดโลก

13. ความเห็นเพิ่มเติมของสำนักงาน:

13.1 ความเป็นตลาดสากลของสินค้าแฟชั่นในสิงคโปร์ ทำให้สินค้ามีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตามฤดูกาลและความนิยมอย่างรวดเร็ว ดังนั้น ผู้ผลิตไทยจึงควรพิจารณาปรับปรุงรูปแบบของสินค้าให้เหมาะสมกับฤดูกาลและความนิยม โดยต้องพยายามศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคและติดตามความเคลื่อนไหวของตลาดอยู่ตลอดเวลา

13.2 สิงคโปร์เป็นศูนย์รวมของสินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมระดับชั้นนำต่างๆจากทั่วโลก ดังนั้น ผู้ผลิตและผู้ส่งออกไทยควรคำนึงถึงการเสนอราคาของสินค้าเป็นสำคัญ เพื่อให้สามารถแข่งขันกับสินค้าแบรนด์เนมอื่นๆในตลาดสิงคโปร์ได้

13.3 การจัดกิจกรรมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์สินค้าแฟชั่นไทยในงาน Thailand Trade Show ณ ห้างVivoCity ในปีนี้ เป็นความร่วมมือกับห้างฯ เป็นครั้งที่ 6 ซึ่งได้รับความสำเร็จเป็นอย่างมาก สามารถประชาสัมพันธ์สินค้าแฟชั่นแบรนด์เนมของไทยให้เป็นที่รู้จักและยอมรับกันมากยิ่งขึ้น ซึ่งควรจะสนับสนุนให้มีการจัดงานฯต่อไปทุกปีอย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มมูลค่าการส่งออกของสินค้าแฟชั่นเสื้อผ้าและเครื่องประดับไทยสู่ตลาดสิงคโปร์และตลาดโลกต่อไป

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ สิงคโปร์

มิถุนายน 2555


แท็ก สิงคโปร์   thailand   central   Trade   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ