รายงานการพบผู้นำเข้า บริษัท Sun Wah International Trading Ltd.

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 13:46 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการพบผู้นำเข้า

บริษัท Sun Wah International Trading Ltd.

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง ได้เข้าพบ Mr. Cameron K.H. Choy, ตำแหน่ง Business Development Manager ที่รับผิดชอบการแสวงหาสินค้าใหม่จากประเทศไทยและภูมิภาคใกล้เคียงของบริษัท Sun Wah International Trading Limited ซึ่งเป็นบริษัท Trading สินค้าอาหารขนาดใหญ่ของฮ่องกง นอกจากจะนำสินค้าเข้ามาจำหน่ายในฮ่องกงแล้ว ยังส่งสินค้าไปจำหน่ายในยุโรปและอเมริกา รวมทั้งในจีนแผ่นดินใหญ่

สถานะปัจจุบันของบริษัท :

นอกเหนือจากการเป็น Trading สินค้าอาหารแล้วบริษัทได้ขยายธุรกิจให้ครอบคลุมไปยังธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ การเงิน เทคโนโลยี่ สื่อสารมวลชน สำหรับธุรกิจอาหารได้มีการลงทุนไปตั้งโรงงานแปรรูปอาหารในมณฑลกวางตุ้ง เพื่อขายทั้งในจีนและส่งออก

สถานการณ์การซื้อสินค้าจากประเทศไทย :
  • สั่งซื้อสินค้าประเภทอาหารทะเลแช่แข็ง อาทิ กุ้ง ปลาหมึก ปลาจากไทยมาเป็นเวลานานผ่านบริษัทเอเยนต์ชาวไทย ที่แนะนำให้ติดต่อกับผู้ผลิตไทย
  • ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ยอดการสั่งซื้อสินค้าลดลง เนื่องจากสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งจากไทยมีราคาค่อนข้างสูง หากเทียบกับเวียดนาม ฟิลิปินส์ และจีน
  • ต้องการให้สำนักงานฯ แนะนำให้พบผู้ประกอบการ/ผู้ผลิตรายใหม่ๆ ในสินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง ที่มีความยืดหยุ่นในด้านปริมาณการซื้อขั้นต่ำ(Minimum order) หรือสามารถประสานกับบริษัทขนส่งในการรวบรวมสินค้าส่งพร้อมกัน(Consolidate) เพื่อประหยัดค่าขนส่งมาฮ่องกง
  • เคยมาเยือนงาน Thaifex 2012 เห็นว่าบริษัทไทยมีสินค้าใหม่ๆ นำเสนอในงานหลากหลาย แต่หากจะนำเข้ามาจำหน่ายในฮ่องกง ต้องคำนึงถึงปริมาณการสั่งซื้อที่น้อยและการลอกเลียนแบบจากจีนที่มีต้นทุนการผลิตน้อยกว่ามาก
ความเห็นเกี่ยวกับโอกาสทางการค้าของสินค้าไทย :
  • ตลาดฮ่องกงเป็นตลาดที่ค่อนข้างเล็กสำหรับตลาดผู้ค้าปลีกมีสินค้าใหม่ๆ จากประเทศต่างๆเข้ามานำเสนอ ทดสอบตลาดเป็นประจำ การสั่งซื้อที่ละมากๆ จะไม่คุ้ม เพราะไม่นานหากสินค้าได้รับความนิยมก็จะมีสินค้าลอกเลียนแบบขายในราคาที่ถูกกว่าเข้ามาวางขายแข่ง สำหรับตลาดภัตตาคารร้านอาหารต่างๆ การควบคุมต้นทุนเป็นสิ่งสำคัญ หากมีสินค้าคุณภาพใกล้เคียงแต่ราคาแตกต่างกันก็นิยมจะเลือกสินค้าที่มีราคาถูกกว่า ดังนั้นอาจเป็นการยากสำหรับสินค้าไทยที่จะเจาะตลาด หากไม่สร้างแบรนด์หรือความแตกต่าง
  • คนฮ่องกงยังมีความตระหนักและตื่นตัวในเรื่องคุณภาพ มาตรฐาน ความปลอดภัยน้อยกว่าประเทศในสหภาพยุโรป อเมริกา และญี่ปุ่น
  • การมีความยืดหยุ่นในปริมาณการซื้อขั้นต่ำและบริการรวบรวมสินค้า Consolidate หลายๆ ประเภทหรือหลายๆแห่งแล้วส่งมาฮ่องกงที่เดียวกันให้กับผู้ซื้อก็จะทำให้สินค้าเป็นที่น่าสนใจยิ่งขึ้น
  • สินค้ากุ้งแช่แข็ง ปลาและปลาหมึกแช่แข็งยังมีโอกาสอีกมากทั้งในตลาดฮ่องกง จีน สหรัฐอเมริกาและสหภาพยุโรป

หากบริษัทไทยที่มีความสนใจต้องการส่งออกสินค้าอาหารทะเลแช่แข็ง หรือผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ สามารถติดต่อ Mr. Cameron K.H. Choy Email: Cameron-food@sunwahgroup.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองฮ่องกง

สิงหาคม 2555


แท็ก ฮ่องกง  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ