Fair Visit/ Importer & Business Visit งานแสดงสินค้าอาหารเม็กซิโก Alimentario Mexico 2012

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 14:22 —กรมส่งเสริมการส่งออก

Fair Visit/ Importer & Business Visit

งานแสดงสินค้าอาหารเม็กซิโก Alimentario Mexico 2012

ผู้จัดงานแสดงสินค้าเอกชนของประเทศสเปน Fira Barcelona ได้ร่วมกับบริษัทผู้จัดงานฯ Reed Exhibitions ได้จัดงานแสดงสินค้าอาหารเม็กซิโก Alimentario Mexico 2012 ระหว่างวันที่ 5-7 มิถุนายน ค.ศ. 2012 ที่ศูนย์แสดงสินค้าบานาเม็กซ์ ในกรุงเม็กซิโก โดยเป็นการจัดงานแสดงสินค้าเป็นครั้งที่ 11 โดยมีผู้เข้าร่วมงานจากวงการและอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับอาหารกว่า 12,000 คน มีผู้แสดงสินค้ากว่า 400 รายจากภายในประเทศเม็กซิโกและจากต่างประเทศรวมจำนวน 25 ประเทศ ซึ่งรวมประเทศที่สำคัญคือ ประเทศสเปน เบลเยี่ยม สหรัฐอเมริกา ชิลี บราซิล เปรู อาร์เจนตินา มาเลเซีย ไทย และจากประเทศจีน เป็นต้น หน่วยงานฝ่ายเม็กซิโกที่สนับสนุนงานแสดงสินค้าดังกล่าว ได้แก่ สมาคมคลังอาหารเม็กซิโก สภาเนื้อสัตว์แห่งเม็กซิโก และบริษัทจัดงานแสดงสินค้า E.J.Krausse

สินค้าที่แสดงในงาน Alimentario Mexico มี สินค้าอาหาร อาหารแปรรูป ผลิตภัณฑ์โคนม เบกเกอรี่ ขนมขบเขี้ยวของหวาน ผักผลไม้ สินค้าผลิตภัณฑ์เนื้อสัตว์และไส้กรอก อาหารทะเลแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง เครื่องดื่ม ไวน์และสุรา นอกจากการแสดงสินค้าอาหารแล้ว ยังได้มีการจัดงานสัมมนาในหัวข้อต่างๆ เช่น ด้านธุรกิจโลจิสติกส์ สื่อที่เกี่ยวข้องด้านกิจการอาหาร และหน่วยงานภาครัฐฯ สำหรับแนวโน้มในวงการอาหารนั้น ได้แก่ กิจกรรมการพัฒนาคุณค่าทางโภชนาการ การแข่งขันการชิมไวน์ การแข่งขันการทำอาหารของเชฟชั้นนำ เป็นต้น งานแสดงสินค้าอาหารเม็กซิโก เป็นงานแสดงที่ได้เติบโตขึ้นทุกๆ ปี และมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมการแลกเปลี่ยนความรู้เกี่ยวกับสินค้าอาหารภายในประเทศและในระดับระหว่างประเทศ เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ผลิตผู้จำหน่ายสินค้าอาหารในเม็กซิโกได้เห็นการพัฒนาของสินค้าอาหารชั้นนำของโลก เพื่อส่งเสริมการสร้างความสัมพันธ์ด้านการค้าให้มีการติดต่อกันโดยตรง และเพื่อเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับแนวโน้มของตลาดสินค้าอาหาร

ตลาดสินค้าอาหารของเม็กซิโกเป็นตลาดสินค้าที่สำคัญสำหรับภูมิภาคอเมริกาเหนือและในลาตินอมเริกา เนื่องจากเป็นตลาดที่ใหญ่โดยมีจำนวนประชากรสูง และมีภาคการท่องเที่ยวที่สำคัญ จึงมีความต้องการสินค้าอาหารที่มีความหลากหลายทั้งในแง่ปริมาณและคุณภาพ อีกทั้ง ผู้บริโภคชาวเม็กซิกันมีความอยากที่จะทดลองรสชาติสินค้าอาหารใหม่ๆ

บริษัทสินค้าอาหารจากประเทศไทยได้เข้าร่วมงานแสดงฯ ดังกล่าว 3 บริษัท สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ กรุงเม็กซิโก ได้เข้าไปพบกับภาคเอกชนของไทย คือ ผู้ผลิตมะหมีสำเร็จรูปมาม่าคือบริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ บริษัทสหพัฒน์ฯ และบริษัทโอสถสภา ทั้งนี้ บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ และบริษัทสหพัฒน์ฯ มีความสนใจที่จะมาสำรวจตลาดเส้นหมี่สำเร็จสำเร็จรูปประเภทบรรจุห่อและบรรจุถ้วย โดยในตลาดของสินค้าเส้นหมี่สำเร็จรูปของเม็กซิโก เป็นตลาดขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของโลกรองจากสหรัฐฯ ส่วนบริษัทโอสถสภานั้น มีความสนใจในการเปิดตลาดใหม่ในเม็กซิโก สำหรับเครื่องดื่มเสริมพลังยี่ห้อ Shark โดยมีนาย Daniel Pedrosa จากบริษัทด้านการตลาดออสเตรีย Shark AG เป็นตัวแทนในการเข้างานฯ

ในการนี้ นาชะโน ตังพลพงษ์ ผู้จัดการภูมิภาคอเมริกา บริษัทไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ ได้เข้าพบกับตัวแทนของบริษัทห้างซุปเปอร์ขนาดใหญ่คือบริษัท Superama ซึ่งเป็นห้างซุปเปอมาร์เก็ตร์ในระดับสูงในเครือของกลุ่ม Walmart Mexico เพื่อสำรวจโอกาสและการติดต่อเพื่อมีโอกาสจำหน่ายสินค้าโดยตรงโดยไม่ผ่านตัวแทน ทั้งนี้ เมื่อต้นปีนี้ สำนักงานฯ ได้ให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารแปรรูป ของสินค้าอาหารจากภูมิภาคเอเชียกับเครือข่ายซุปเปอร์มาร์เก็ตของ Superama ซึ่งได้มีการจำหน่ายบะหมี่สำเร็จรูปมาม่าด้วย และเครื่องปรุงทำอาหารไทยประเภทอื่นๆ โดยผู้นำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารจากเอเชียจากทั้งที่นำเข้ามาเอง และผ่านตัวแทนจำหน่ายสินค้าจากเอเชียในประเทศเม็กซิโก

สำหรับบริษัทสหพัฒน์ฯ นั้น ได้มีโอกาสพบปะกับตัวแทนของห้างซุปเปอร์มาร์เก็ต Soriana ในตลาดระดับกลาง ในงานแสดงสินค้าฯ นอกจากนี้แล้ว สำนักงานฯ ยังมีข้อสังเกตว่า รูปแบบการบรรจุห่อสินค้าเส้นหมี่สำเร็จรูปของไทย โดยเฉพาะในรูปถ้วยพลาสติก (ตรา iMee ของบริษัทสหพัฒน์ฯ) ได้สร้างความดึงดูดความสนใจให้แก่ของผู้เข้าชมสินค้า และได้มีการแสดงความสนใจสอบถามเกี่ยวกับอาหารไทยมากขึ้น ถึงแม้ว่าจะมีตัวอย่างสินค้าวางโชว์ค่อนข้างน้อย

ข้อมูลงานแสดงสินค้าดังกล่าว สามารถดูได้จากเวปไซต์ของงานแสดงสินค้าอาหารเม็กซิโก ณ: http://www.alimentaria-mexico.com/

สิงหาคม 2555

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงเม็กซิโก

File: Alimentario 2012 (Thai report)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ