ศูนย์กลางการค้าสินค้านานาชาติแห่งใหม่ที่เปิดตัวในนครเซี่ยงไฮ้

ข่าวเศรษฐกิจ Monday August 27, 2012 14:42 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ศูนย์กลางการค้าสินค้านานาชาติแห่งใหม่ที่เปิดตัวในนครเซี่ยงไฮ้

ผู้บุกเบิกด้านสินค้านำเข้ากับการเปิดศูนย์กลางการค้าแห่งใหม่

ณ วันที่ ๒ สิงหาคม ๒๕๕๕ นครเซี่ยงไฮ้ได้เปิดตัวต้อนรับการมาของ “Global Product Trade Center” (ศูนย์กลางการค้าสินค้านานาชาติ) โดยศูนย์ดังกล่าวตั้งอยู่ที่ชั้น ๓ ภายใน Shanghai Mart ซึ่งถือเป็นศูนย์จัดแสดงสินค้าจากนานาชาติที่สำคัญแห่งหนึ่งของนครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์ดังกล่าวตั้งขึ้นเพื่อเป็นอีกช่องทางสำหรับจัดแสดงสินค้าชั้นนำจากต่างประเทศแบบถาวรนอกเหนือจากงานแสดงสินค้าที่จะมีขึ้นอย่างบ่อยครั้งในนครเซี่ยงไฮ้ จึงนับเป็นอีกก้าวที่สำคัญของนครเซี่ยงไฮ้ที่จะกระตุ้นการบริโภคสินค้านำเข้า อีกทั้งทำให้นครเซี่ยงไฮ้เข้าใกล้การเป็น“ศูนย์กลางการค้าระดับโลก”ไปอีกขั้น

ทั้งนี้ Global Product Trade Center ถือเป็นเวทีการค้าแบบถาวรแห่งเดียวในนครเซี่ยงไฮ้ที่ผนวกระหว่างรูปแบบการค้าของสินค้าชั้นนำ ๒ แบบ ได้แก่ B2B(Business to Business) และ B2C(Business to Consumer)เข้าไว้ด้วยกัน โดยศูนย์ดังกล่าวเป็นศูนย์รวมของสินค้าระดับ High-End จากหลายประเทศ อีกทั้งเป็นช่องทางจัดหาโอกาสทางการค้าสำหรับบริษัทต่างๆที่ต้องการรุกตลาดจีนฝั่งตะวันออกที่สำคัญ โดยสินค้าชั้นนำที่นำมาจัดแสดงในศูนย์มีความหลากหลายอีกทั้งมาจากบริษัทตัวแทนจำหน่ายหลายชาติด้วยกัน อาทิเช่น สินค้าจำพวกพรมจากตุรกี สินค้ากระเป๋าถือจากอิตาลี รวมถึงสินค้าอุปโภคบริโภคที่หลากหลายจากญี่ปุ่น ซึ่งเชื่อได้ว่า การเปิดศูนย์ดังกล่าวของ Shanghai Mart จะมีส่วนช่วยเชื้อเชิญให้บริษัทด้านการค้าจากนานาชาติเข้ามาใช้เวทีดังกล่าวเป็นช่องทางประชาสัมพันธ์สินค้าให้เป็นที่รู้จักแก่เหล่าผู้กระจายสินค้า(Distributors)ในประเทศจีนมากขึ้น

โมเดลของการบริการที่เป็นเอกลักษณ์ตาม Shanghai Mart

Global Product Trade Center ได้ประยุกต์เอาโมเดลด้านการบริการที่เป็นเอกลักษณ์ตามแบบ Shanghai Mart คือ “โมเดล ๓+๒” กล่าวคือ ในโซนของ B2B จะดำเนินการบนพื้นฐานของ ๓ แนวคิด ได้แก่ หนึ่ง เป็นศูนย์การจัดแสดงที่มีความหลากหลายเพื่อให้สามารถเข้าถึงผู้กระจายสินค้าและผู้ค้าปลีกในวงกว้าง สอง เป็นช่องทางการเจรจาซื้อสินค้าแบบตัวต่อตัว(One-on-one Purchasing Negotiation)ระหว่างผู้ซื้อและผู้ขาย นั่นคือเป็นการเจรจาที่มุ่งหวังให้ผู้ซื้อได้มาเจอกับผู้ขายโดยไม่ต้องผ่านคนกลาง ทั้งยังสนับสนุนให้เกิดการปฏิสัมพันธ์ระหว่างคู่ค้าแบบซึ่งหน้า และสาม เป็นศูนย์จัดแสดงแบบระยะยาว นั่นคือตัวซุ้มจัดแสดงสินค้าของแต่ละบริษัทจะมีการจัดงานแสดงสินค้าต่างๆตามหน้าเทศกาลร่วมกับการแสดงสินค้าแบบปกติ เพื่อให้ศูนย์แสดงสินค้าคงความน่าสนใจและมีรูปแบบที่เป็นพลวัตตามการแปรเปลี่ยนของเศรษฐกิจและสังคม

ส่วนในโซนของ B2C จะดำเนินการบนพื้นฐานของ ๒ แนวคิด ได้แก่ หนึ่ง ช่วยส่งเสริมความเข้าใจความต้องการการของผู้บริโภคผ่านการจัดแสดงสินค้า และสอง ช่วยขยายช่องทางการประชาสัมพันธ์สินค้าด้วยการให้ผู้จัดแสดงสินค้าเป็นผู้สนับสนุนช่องทางเสริมต่างๆ ซึ่งช่องทางเสริมในที่นี้ประกอบด้วย ช่องทางค้าส่งออนไลน์ Alibaba ช่องทางค้าปลีกออนไลน์ Taobao รวมถึงช่องทางการจับจ่ายสินค้าทางโทรทัศน์ ต่างๆ(Television Shopping Channel)ในจีน

โซนจัดแสดงในศูนย์ฯภายใต้กลิ่นอายที่หลากหลาย

โซนจัดแสดงภายใน Global Product Trade Center นั้นได้รวมเอา Pavilion แสดงสินค้าจากกว่า ๑๐ ประเทศเข้าไว้ด้วยกัน โดยประกอบด้วยสินค้าคุณภาพระดับโลกจากหลายประเทศ เช่น ญี่ปุ่น ตุรกี อิตาลี มาเลเซีย และไทย ซึ่งภายในศูนย์จะเห็นถึง Pavilion จากชาติต่างๆภายใต้กลิ่นอาย(Theme)ที่ต่างๆกัน ส่วนสินค้าที่จัดแสดงในแต่ละ Pavilion นั้นครอบคลุมสินค้า High-End เกือบทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นสินค้ากลุ่มของอาหาร เครื่องดื่ม เครื่องเรือน เครื่องประดับ เครื่องแต่งกาย ของขวัญในโอกาสทางธุรกิจ(Business Gift) และสินค้าหรูอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งแน่นอนว่าสร้างความตื่นตาตื่นใจให้แก่แขกผู้เข้าชมงานเปิดตัวของศูนย์ดังกลาวในช่วงต้นเดือนสิงหาคม ๒๕๕๕ ไม่น้อย

มุ่งสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

จะเห็นว่า Global Product Trade Center ได้ก่อตั้งขึ้นภายใต้แนวคิดที่สอดรับกับ Shanghai Mart ที่ว่ามุ่งเน้นการพัฒนาทางธุรกิจไปสู่ความยั่งยืน โดยจากการที่นครเซี่ยงไฮ้ปรับเปลี่ยนตัวเองเพื่อเป็นศูนย์กลางการค้าของประเทศจีนอย่างต่อเนื่องนั้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ Shanghai Mart ได้พัฒนาตนเองในด้านต่างๆเพื่อจะสอดรับกับเป้าหมายการเป็นศูนย์กลางทางการค้าของนครเซี่ยงไฮ้อย่างถาวร ซึ่ง Shanghai Mart และ Global Product Trade Center ต่างก็ได้ชี้ให้เห็นถึงการให้ความสำคัญต่อนวัตกรรมต่างๆว่ามีค่าอย่างมากต่อความอยู่รอดในวงการธุรกิจ เนื่องจาก นวัตกรรมเป็นตัวแปรสำคัญที่มีส่วนช่วยสร้างมูลค่าให้แก่กิจการ รวมถึงทำให้กิจการปรับตัวได้ทันกับการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในโลกธุรกิจ

ท้ายที่สุด Shanghai Mart มุ่งหวังที่จะเป็น One-Stop Center ที่ซึ่งแนวคิดของผู้ประกอบการสมัยใหม่กับความล้ำหน้าทางเทคโนโลยีจะมาเจอกัน ซึ่งก็คาดว่าตัวโมเดล ๓+๒ ของ Shanghai Mart จะมีส่วนช่วยให้แนวคิดธุรกิจที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม(ธุรกิจ Low-Carbon)มีความเป็นไปได้มากขึ้นในประเทศจีน รวมถึงคาดว่าทั้ง Shanghai Mart และ Global Product Trade Center จะเป็นอีกช่องทางประชาสัมพันธ์ด้านการตลาดที่มีประสิทธิภาพของจีนต่อไปในอนาคต

ที่มา : 1. www.shanghaimart.com

2. www.shanghaidaily.com

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้

สิงหาคม ๒๕๕๕


แท็ก เซี่ยงไฮ้   Trade  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ