รายงานสถานการณ์ธุรกิจอาหารไทยในรัฐ Missouri และ Kansas

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2012 14:45 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานสถานการณ์ธุรกิจอาหารไทยในรัฐ Missouri และ Kansas

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ นครชิคาโก ได้เดินทางไปเยี่ยมพบผู้ประกอบการร้านค้าปลีก/ค้าส่ง (Supermarket) รายสำคัญๆ ที่จำหน่ายสินค้าอาหารของไทย และได้เยี่ยมพบร้านอาหารไทยเพิ่อประชาสัมพันธ์ตรา Thai Select ตามโครงการครัวไทยสู่โลก ที่เมือง Kansas City รัฐ Missouri และเมือง Overland Park รัฐ Kansas และได้เยี่ยมชมงาน Ethnic Enrichment Festival ซึ่งเป็นเทศกาลงานส่งเสริมศิลปะวัฒนธรรมของกลุ่มเชื้อชาติจากนานาประเทศที่อาศัยอยู่

ในเมือง Kansas City รัฐ Missouri และเมืองรอบๆ ซึ่งเป็นงานที่จัดขึ้นกลางแจ้งในสวนสาธารณะ ของเมือง และจัดในฤดูร้อน (เดือนสิงหาคม) เป็นประจำทุกปี

ข้อมูลสังเขปของเมือง

เมือง Kansas City (หรือเรียกสั้นๆ อย่างไม่เป็นทางการว่า KC ) รัฐ Missouri จัดเป็นเมืองใหญ่ที่สุดของรัฐ Missouri และเป็นเมืองหลัก (Anchor) ของ Kansas City Metropolitan Area ซึ่งประกอบด้วย ๑๕ มณฑลที่คลอบคลุมเมืองใกล้เคียงที่ตั้งอยู่ตามชายแดนระหว่าง ๒ รัฐ คือ รัฐ Missouri และ รัฐ Kansas เมือง Kansas City ของรัฐ Missouri ตั้งอยู่ฝั่งตรงข้ามกับเมือง Kansas City (ชื่อเดียวกัน) ของรัฐ Kansas มีระยะทางห่างกันเพียง ๙ ไมล์ หรือ ๑๕ กิโลเมตร โดยมีแม่น้ำ Missouri และ Kansas แบ่งเขตแดน ด้วยชื่อเมืองที่เหมือนกันเพียงแต่ตั้งอยู่ในรัฐที่ติดกัน จึงมักสร้างความสับสนให้กับบุคคลทั่วไปที่เพิ่งเดินทางไปเยือนเป็นครั้งแรก

  • ทำเลที่ตั้งของเมือง Kansas City รัฐ Missouri ตั้งอยู่ตรงใจกลางของประเทศเป็นจุดเชื่อมโยงการคมนาคมขนส่งทางบกระหว่างภาคตะวันออกและภาคตะวันตกของสหรัฐฯ
  • เป็นที่ตั้งของ KC SmartPort ซึ่งเป็นหน่วยงานที่ให้การสนับสนุนและส่งเสริมด้านโลจิสติกส์ และเป็นศูนย์กระจายสินค้า (Distribution Hub) ของผู้ผลิต/ร้านค้าปลีกรายสำคัญๆ ของสหรัฐฯ
  • พื้นฐานทางเศรษฐกิจของเมือง ได้แก่ ภาคการคมนาคมขนส่ง, Warehousing, Manufacturing, Trade, Business & Health Services
  • จำนวนประชากรในเมืองประมาณ ๔๖๓,๒๐๒ คน (ปี ๒๐๑๑) หากรวมอาณาบริเวณรอบๆ Kansas City Metropolitan Area มีประมาณ ๒.๑ ล้านคน
  • รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือน ปีละ ๔๒,๗๘๐ เหรียญสหรัฐฯ (ปี ๒๐๑๐)
  • อัตราการว่างงานร้อยละ ๗.๗ (พ.ค. ๒๐๑๒)
  • เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ที่สำคัญๆ ระดับ Fortune 500 และ Fortune 1000 อาทิ บริษัท Hallmark Card ผู้ให้กำเนิดบัตรอวยพรที่มีชื่อเสียงของโลก และ H & R Block Inc. บริษัทให้บริการด้าน Tax Preparation
เมือง Overland Park รัฐ Kansas

อยู่ห่างจากเมือง Kansas City รัฐ Missouri ประมาณ ๑๖ ไมล์ (๒๖ กิโลเมตร) ใหญ่อันดับสองของรัฐ Kansas

  • เป็นเมืองที่ได้รับการจัดอันดับ โดย CNN/Money ติด Top Ten Best Cities ของสหรัฐฯ และวารสาร Money Magazine (ปี ๒๐๑๐) จัดให้เป็นเมืองอันดับ ๗ ที่น่าอยู่ที่สุด (Best Places to Live) ของสหรัฐฯ
  • พื้นฐานเศรษฐกิจของเมือง Overland Park ได้แก่ ภาคธุรกิจ Healthcare, Retail Trade, Technical & Services, Financial & Insurance
  • มีจำนวนประชากร ๑๗๖,๑๘๕ คน
  • รายได้เฉลี่ยต่อครัวเรือนปีละ ๙๓,๒๙๓ เหรียญสหรัฐฯ (ปี ๒๐๑๐)
  • อัตราการว่างงาน ร้อยละ ๕.๓ (พ.ค ๒๐๑๒)
  • เป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่บริษัท Sprint Nextel (บริษัทสื่อสารคมนาคม)
ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก/ส่งสินค้าอาหารไทย

๑) Kim Long Market (Kansas City, MO)

๒) U.S. Intertrade (Kansas City, MO)

๓) 888 International Market (Overland Park, KS)

๔) Oriental Supermarket (Overland Park, KS)

ศักยภาพของสินค้าอาหารของไทย

ผู้บริโภคชาวเอเชียและคนอเมริกันหันมานิยมปรุงอาหารไทยเพิ่มมากขึ้น รวมทั้งภัตตาคาร ร้านอาหารไทย จีน เวียดนาม ที่นิยมใช้วัตถุดิบของไทย กอรปกับจำนวนประชากรชาวเอเชียในทั้งสองรัฐ มีอัตราการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นตามลำดับ ปัจจุบันทั้งสองรัฐ มีจำนวนผู้อพยพชาวพม่าเพิ่มมากขึ้น โดยทั่วไปประชากรชาวเอเชียที่อาศัยอยู่ในทั้งสองรัฐ ได้แก่ ชาวเวียดนาม (อันดับ ๑) จีน อินเดีย ฟิลิปปินส์ อินโดนิเซีย เกาหลี ญี่ปุ่น ลาว/ม้ง มาเลเซีย ไทย ฯลฯ

  • ข้าวหอมมะลิไทย เป็นที่นิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวเอเชียและภัตตาคาร/ ร้านอาหารไทย มีจำหน่ายบรรจุถุง ๒๕ ปอนด์ ในราคาขายปลีกประมาณ ๒๒-๒๔ เหรียญสหรัฐ และ ๕๐ ปอนด์ ในราคาขายปลีกประมาณ ๔๒-๕๐ เหรียญสหรัฐฯ
  • ร้านอาหารไทยทั้งสองเมืองที่สำนักงานฯ ไปเยือน ใช้ข้าวหอมมะลิและวัตถุดิบ เครื่องปรุงอาหารของไทยเกือบร้อยเปอร์เซนต์
  • ผลไม้ของไทยที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในหมู่ผู้บริโภค ได้แก่ ทุเรียน น้ำมะพร้าวสด (ลูก)
  • อาหารของไทยประเภทอื่นๆ ที่ได้รับความนิยม ได้แก่ น้ำปลา กระทิกระป๋อง เครื่องพริกแกง อาหารทะเลแช่แข็งทุกประเภท รวมถึงปลาสลิดแช่แข็ง
  • สินค้าเครื่องใช้ในครัวที่มีวางจำหน่าย ได้แก่ ลังถึง หม้อนึ่งข้าวเหนียว หวด (ที่นึ่งข้าวเหนียว) ปิ่นโต

ผู้ประกอบการร้านค้าปลีก/ส่ง ได้ประสบปัญหาเรื่องคุณภาพสินค้าของไทย อาทิ สินค้าขึ้นรา ไม่ระบุวันผลิตและวันหมดอายุ และได้ให้ข้อคิดเห็นถึงผู้ผลิต/ส่งออกไทยและภาครัฐ เรื่อง การสร้างภาพลักษณ์ที่ดีต่ออาหารไทยในเรื่อง การรักษาคุณภาพ มาตรฐาน สินค้าต้องมีฉลากระบุวันผลิตและหมดอายุ รวมทั้งควรจะมีการวิจัยและการพัฒนา (R & D) สินค้าอาหารให้มากขึ้น

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก

13 กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ