อุตสาหกรรมสินค้าเครื่องสำอางค์และเครื่องผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในฮ่องกง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 18, 2012 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

อุตสาหกรรมสินค้าเครื่องสำอางค์และเครื่องผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพในฮ่องกง

ภาพรวม
  • ผลจากข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจอย่างใกล้ชิดระหว่างฮ่องกงกับจีนแผ่นดินใหญ่(CEPA) ทำให้สินค้าผลิตในฮ่องกง ซึ่งรวมสินค้าเครื่องสำอางค์และประทินโฉม ที่ส่งออกไปจีนแผ่นดินใหญ่ ได้รับยกเว้นภาษีศุลกากรตั้งแต่ปี ค.ศ. 2006
  • ผู้ประกอบการฮ่องกงในอุตสาหกรรมนี้ ประกอบด้วยผู้ประกอบการที่มีโรงงานของตนเองซึ่งจะเป็นโรงงานขนาดเล็กผลิตสินค้าราคาไม่สูง และมีแบรนด์เป็นของตัวเอง ในขณะที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่จะเป็นเอเยนต์เพื่อจำหน่ายไปยังตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และสหรัฐอเมริกา ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา สถานเสริมความงามและสปาที่มีชื่อในฮ่องกง ได้เริ่มใช้ผลิตภัณฑ์ภายใต้แบรนด์ของตน หรือเป็นตัวแทนขายผลิตภัณฑ์ไปประเทศอื่นๆแถบเอเซียด้วย
  • สินค้าแบรนด์ต่างประเทศมีบทบาทสำคัญในตลาดระดับราคาปานกลางถึงสูง ทำให้ผู้ผลิตฮ่องกงต้องหันไปผลิตสินค้าเน้นตลาดระดับกลางถึงล่าง
  • เครื่องสำอางค์และประทินโฉมแบรนด์ต่างชาติ อาทิ Sulwhasoo, Kiehl’s และ L’Occitane ได้หันมาให้ความสำคัญกับตลาดสุภาพบุรุษเพิ่มมากขึ้น
  • จำนวนตัวเลขของนักท่องเที่ยวจากจีนแผ่นดินใหญ่ที่เดินทางมายังฮ่องกง และการทะยานขึ้นของยอดขายสินค้าเครื่องสำอางค์และประทินโฉมในฮ่องกง ทำให้ฮ่องกงถูกจับตามองสำหรับสินค้านี้ เสมือนเป็นตู้โชว์ให้กับ Brand name ต่างประเทศที่มุ่งหวังลูกค้าจากจีนแผ่นดินใหญ่ดังจะเห็นได้จากแบรนด์ใหม่ๆ เข้ามาเปิดตลาดในฮ่องกงอย่างต่อเนื่อง
  • ผลิตภัณฑ์ Whitening และ anti-ageing ยังคงเป็นที่นิยมในหมู่สตรีเอเซีย ในขณะที่ผลิตภัณฑ์สำหรับบุรุษ เช่น มอยเจอร์ไรเซอร์โลชั่นหลังโกนหนวด ยาดับกลิ่นตัว และผลิตภัณฑ์สำหรับผมก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในปีที่ผ่านมา

ภาพรวมอุตสาหกรรม

จำนวนโรงงานและผู้ประกอบการในฮ่องกง
                           Manufacturing    Import-export trade
                            (Dec 2010)          (Dec 2010)
No. of Establishments           80                1,460
Employment                     620                9,330
Note: Industry statistics cover activities in Hong Kong only

ภาพรวมการส่งออก-นำเข้า (HK$(MN)
                                       2009               2010               2011
Total Exports                    5,325      -7      7,310     +37     9,520      +30
  :Domestic                         85     -35         96     +13        96        *
  : Re-exports                   5,240      -6      7,214     +38     9,424      +31
    Of Chinese Mainland Orgin    1,924     -22      2,409     +25     2,718      +13
การส่งออกรายประเทศ
Total Exports by Major Markets           2009               2010                 2011(Jan-Jun)
                                 Share%    Growth%    Share%    Growth%       Share%       Growth%
Chinese Mainland                  19.6       +6       18.9       +33         19.5          +34
Macau                             19.7      +18       18.9       +32         20.5          +41
US                                15.3      -27       15.2       +37         11.8           +1
ASEAN                              8.8      -10       11.3       +76         10.6          +22
Japan                             11.2      +14       11.4       +39          9.9          +13
EU(27)                             9.5      -11        7.9       +14          8.3          +38
Taiwan                             2.9      -24        4.5      +112          6.2          +78
Australia                          3.5       +3          4       +55          5.9          +93
การส่งออกรายสินค้า
Total Exports by Categories                       2009                 2010                2011
                                            Share%    Share%    Share%    Growth%    Share%    Growth%
Beauty or Make-up Prep. for skin care        54.4        -4        58       +46        59.9      +35
Perfumes & Toilet Waters                     16.7       -26      18.1       +50        15.6      +12
Preparations for Use on the Hair              7.1        +5       6.2       +20         6.5      +37
. Preparations for oral or dental hygiene     2.7        -9       3.2       +64         5.5     +122
Perfumed bath salt & other bath preparations    6       -15       4.4        +2         4.2      +22
ช่องทางการกระจายสินค้า
  • ผู้ประกอบการฮ่องกงในอุตสาหกรรมนี้ส่วนใหญ่ จะเป็นตัวแทนเครื่องสำอางค์แบรนด์ต่างชาติ ที่มีเป้าหมายขายสินค้าเข้าสู่จีนแผ่นดินใหญ่ มาเก๊า และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เนื่องจากมีประสบการณ์ และความรู้ในกฏระเบียบของประเทศเหล่านี้เป็นอย่างดี ผู้ประกอบการฮ่องกงจะดำเนินการเสมือนเป็นตัวแทนจำหน่ายแบรนด์ดังๆ ที่ดูแลภาพรวมของภาพลักษณ์สินค้า และวางแผนการตลาดต่างๆ
  • โรงงานเครื่องสำอางและประทินโฉมของฮ่องกง ส่วนใหญ่ผลิตสินค้าสำหรับตลาดกลางถึงล่าง แล้วส่งออกไปเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และสหรัฐอเมริกา ภายใต้แบรนด์ของตัวเอง แบรนด์ของฮ่องกงที่ประสบความสำเร็จในในตลาดจีนแผ่นดินใหญ่ ได้แก่ Cogi และ Cheng Ming Ming
  • ผลิตภัณฑ์แบรนด์ต่างประเทศ สำหรับตลาดระดับกลางถึงบน จะอาศัยเคาน์เตอร์สินค้า ในห้างสรรพสินค้า หรือมีร้านค้าย่อยของตนเองในศูนย์การค้า ส่วนสินค้า Professional จะขายผ่านร้านเสริมสวย นอกจากนี้ ร้านขายเครื่องสำอางค์โดยเฉพาะกำลังเป็นที่นิยมในฮ่องกง เช่น SASA, Bonjour, Aster และ Angel และ Colourmix ร้านเหล่านี้จะขายแบรนด์ต่างประเทศ ที่ให้ส่วนลดพิเศษ รวมทั้งมีแบรนด์ตนเองด้วย ร้านค้าย่อย เช่น Watson และ Mannings ได้หันมาขายเครื่องสำอางมากขึ้นในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา โดยเน้นการขายเครื่องสำอางค์แบรนด์ต่างประเทศ ในขณะเดียวกันที่แบรนด์ต่างประเทศหลายแบรนด์ได้ใช้การขายสินค้าออนไลน์เพื่อขยายตลาดให้มากขึ้น
แนวโน้มอุตสาหกรรม
  • เนื่องจากต้นทุนการผลิตในฮ่องกงสูง ทำให้โรงงานจำนวนมากย้ายไปผลิตในจีนแผ่นดินใหญ่ และอาเซียน เช่น ไทย อินโดนีเซียและฟิลิปปินส์
  • ตลาดเครื่องสำอางค์ระดับบนของโลกถูกบริษัทยักษ์ใหญ่ เช่น P & G, Unilever, Shiseido, L’Oreal and Estee Lauder บริหารจนแบรนด์เป็นที่ยอมรับในระดับนานาชาติเป็นเวลานานแล้ว จึงยากสำหรับแบรนด์ใหม่ๆ จะเข้าชิงส่วนแบ่งตลาดนี้ได้
  • ผู้ผลิตสินค้านี้เป็น OEM มีไม่มากนัก เนื่องจากการเข้มงวดในการควบคุมคุณภาพ สูตรความลับของผลิตภัณฑ์ บริษัทผู้ผลิตจึงมักส่งออกสินค้าสำเร็จรูปตรงไปยังตัวแทนจำหน่ายต่างประเทศ
  • บริษัทผู้ผลิตบางรายมีการว่าจ้างนางแบบชั้นนำ หรือแบรนด์แฟชั่นระดับโลก เพื่อโปรโมทน้ำหอมหรือเครื่องสำอางค์ของตน
  • แบรนด์แฟชั่นที่มีชื่อเสียง เช่น Anna Sui, Burberry, Calvin Klein, Chanel และ Christian Dior ได้ขยายสินค้าไปสู่ผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์มากขึ้น
  • ผู้ประกอบการฮ่องกงมีแนวโน้มจะขยายตลาดไปยังจีนแผ่นดินใหญ่มากขึ้น เนื่องจากความต้องการของตลาดเครื่องสำอางและประทินโฉมของจีนมีมหาศาล โดยเฉพาะสำหรับสินค้าแบรนด์สำหรับตลาดกลางถึงสูง ตลาดเครื่องสำอางในจีนแผ่นดินใหญ่เป็นตลาดที่เน้นแบรนด์สินค้า
การใช้ประโยชน์จากข้อตกลงการค้ากับสาธารณรัฐประชาชนจีน( CEPA)

ผลจากข้อตกลงความร่วมมือทางเศรษฐกิจกับจีนแผ่นดินใหญ่(CEPA) ทำให้สินค้าที่เข้าออกระหว่างฮ่องกงและจีน และมีคุณสมบัติตาม Rule of Origin ที่ตกลงกันไม่ต้องเสียภาษี โดยทั่วไปสำหรับสินค้าเครื่องสำอางค์และประทินผิว การ Mix, Heating, Blending จำเป็นต้องทำในฮ่องกงถึงถือว่าผลิตในฮ่องกง

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเทศแหล่งกำเนิด หลักเกณฑ์ของ CEPA สามารถเข้าดูในเว็ปไซค์ที่ http://www.tid.gov.hk/english/cepa/tradegoods/files/mainland_2012.pdf

มาตรการทางการค้าที่มีผลกระทบต่อการส่งออก
  • อัตราภาษีนำเข้าของจีนแผ่นดินใหญ่สูงกว่าตลาดอื่น ๆ การควบคุมการปริวรรตเงินตราต่างประเทศ เงื่อนไขเกี่ยวกับมาตรฐานสินค้า และการควบคุมคุณภาพ เป็นอุปสรรคสำคัญในการนำเข้าผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางต่างประเทศของจีน แม้ว่า ภายใต้ข้อผูกพันองค์การการค้าโลก ทำให้จีนต้องลดภาษีนำเข้าเครื่องสำอางและประทินโฉมลดลงเป็น 6.5% -10% ก็ตาม รวมถึงกฏระเบียบควบคุมวัตถุดิบเครื่องสำอางค์ที่มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 กรกฏาคม 2011 รายละเอียดสามารถเปิดดูได้ที่ http://www.sda.gov.cn/WS01/CL0846/61608.html
  • ประเด็นด้านความปลอดภัยและสิ่งแวดล้อมเป็นประเด็นหลักที่ตลาดหลักหลายประเทศหยิบยกขึ้นพิจารณา

(1) สหรัฐอเมริกา FDA เป็นหน่วยงานหลักในการกำกับดูแลความปลอดภัยของสินค้าเครื่องสำอางค์นำเข้า ภายใต้กฏหมาย Food, Drug and Cosmetic(FD & C) Act และ the Fair Packaging and Labelling (FP&l) Act

(2) สหภาพยุโรป ระบุว่าเครื่องสำอางค์ที่จำหน่ายในสหภาพยุโรปจะต้องไม่เป็นอันตรายต่อสุขภาพของมนุษย์ เมื่อใช้ตามปกติ ตามที่ระบุไว้ รวมทั้งมีการกำหนดเงื่อนไขเกี่ยวกับ ฉลาก หีบห่อ ด้วย

(3) ญี่ปุ่น ตามกฏหมาย Pharmaceutical Law (PAL) ระบุให้การขายเครื่องสำอางค์จากต่างประเทศ จะต้อง

  • มีการตั้งบริษัทตัวแทนในญี่ปุ่น (Marketing Authorisation Holder(MAH)
  • กำหนดให้ผลิตภัณฑ์ที่ป้องกันการวิงเวียน bad breath กำจัดกลิ่น, heat rash, sores, hair loss(growth /remove) ถือเป็นยา Quasi-drugsในขณะที่ ผลิตภัณฑ์ที่ใช้เพื่อทำความสะอาด หรือประทินความงาม ถือเป็นเครื่องสำอางค์
  • ข้อความที่ระบุบนฉลากต้องเป็นข้อมูลที่เป็นจริงไม่อวดอ้าง
แนวโน้มสินค้า
  • เครื่องสำอางค์มีวงจรอายุที่สั้นกว่าสินค้าบริโภคอื่นๆ ในตลาดที่พัฒนาแล้วเฉลี่ยอายุผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางค์(Shelf Life) อาจประมาณ 1 เดือน เนื่องจากต้องเปลี่ยนแปลงตามเฉดสีของแฟชั่น
  • โทนเฉดและสี จะได้รับอิทธิพลจากแนวโน้มแฟชั่น รสนิยมและฤดูกาล ส่วนใหญ่ถูกกำหนดมาจากงานแสดงสินค้าในยุโรปกระจายสู่สหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่นและเอเชีย เป็นลำดับ โดยมีนิตยสาร Trendsetter เป็นตัวเชื่อม
  • ประชากรสูงอายุจะเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ Cosmeceutical ที่รวมทั้งเครื่องสำอางค์ วิตามิน สมุนไพร และยาไว้ด้วยกัน มากกว่าที่จะเลือกซื้อสินค้าเพื่อใช้แต่งสวยงามอย่างเดียว
  • ผลิตภัณฑ์ Multi Functional Product จะเป็นที่นิยมมากขึ้น เนื่องจากคุ้มค่าเงิน เช่น เครื่องสำอางที่มี ceramide วิตามินรวมทั้งการป้องกันรังสียูวี ไว้ในขวดเดียวกัน
  • ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เครื่องสำอางค์จากธรรมชาติหรือออแกนนิคเป็นที่นิยมในตลาด และยังเหมาะสมกับผิวพรรณที่แพ้ง่าย
  • ผลิตภัณฑ์ที่เดิมใช้ในร้านเสริมสวย (Professional Products) จะถูกซื้อมาใช้ที่บ้านมากขึ้น โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการลดกระชับสัดส่วน เป็นต้น
  • ผลิตภัณฑ์ถนอมผิวสำหรับบุรุษจะขยายตัวมากขึ้น
*ข้อมูลอ้างอิง : Hong Kong Trade Development Council                                      สคต. ณ เมืองฮ่องกง

สิงหาคม 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ