รายงานการใช้สื่อออนไลน์เพื่อสร้างความรับรู้ให้แก่สินค้าและธุรกิจบริการของไทยด้วยการจัดกิจกรรมบน Facebook

ข่าวเศรษฐกิจ Monday September 17, 2012 14:05 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รายงานการใช้สื่อออนไลน์เพื่อสร้างความรับรู้ให้แก่สินค้าและธุรกิจบริการของไทยด้วยการจัดกิจกรรมบน

Facebook ของสำนักงานฯ ณ กรุงมะนิลา (ส่วนที่ 2)

1.ที่มา

แฟนเพจไท่ห่าวชือ เป็นแฟนเพจที่เกิดขึ้นจากโครงการประชาสัมพันธ์อาหารไทยในไต้หวันของสคต.มะนิลา 2 เริ่มเปิดใช้ตั้งแต่เดือนเมษายน 2554 โดยในช่วงแรกได้มีการจัดจ้างบริษัท Tai Yang Advertising Co., Ltd. มาดำเนินการในด้านการประชาสัมพันธ์ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ Face Book เนื้อหาหลักจะเป็นการแนะนำร้านอาหารไทยในไต้หวัน แนะนำอาหารไทยและจุดเด่นของอาหารไทย และแนะนำเครื่องปรุงอาหารไทย โดยในช่วงแรกมีการให้สมาชิกสมัครเล่นเกมส์ ซึ่งกำหนดไว้ 2 ช่วง คือ

1) กิจกรรมลงคะแนนเสียงเลือกอาหารไทยยอดนิยม 10 อันดับแรกในไต้หวัน

2) กิจกรรมเล่นเกมส์ถามตอบชิงรางวัลเกี่ยวกับเครื่องปรุงอาหารของไทย เนื้อหานำเสนอบน

ทั้งนี้ ได้มีการสร้างแรงจูงใจการเข้าร่วมกิจกรรมทั้ง 2 ช่วงโดยขอรับความสนับสนุนด้านของรางวัล (คูปองรับประทานอาหารฟรี และเครื่องปรุงอาหารไทย) จากร้านอาหาร THAI SELECT และผู้นำเข้ามาใช้เป็นของรางวัลในการจับฉลากมอบให้ผู้ร่วมกิจกรรม หลังจบช่วงกิจกรรม (เมษายน - มิถุนายน 2554) มีสมาชิกบนแฟนเพจรวม 10,350 ราย อย่างไรก็ดี หลังจบกิจกรรมในช่วงแรก ด้วยเหตุที่สำนักงานฯ ไม่มีกิจกรรมอื่นที่เกี่ยวข้องมาตอบสนอง จำนวนสมาชิกจึงลดลงเหลือประมาณ 9,800 กว่าราย

2.การดำเนินการในปัจจุบัน

2.1 สำนักงานฯ ได้นำแฟนเพจดังกล่าวกลับมาใช้ประโยชน์อีกครั้งและพิจารณาแล้วเห็นว่าแฟนเพจ "ไท่ห่าวชือ" มีชื่อเพจที่น่าสนใจและสามารถดึงดูดความสนใจของคนไต้หวันได้ จึงใช้ชื่อดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และได้ปรับให้มีเรื่องราวเกี่ยวกับ Life Style ของไทยอื่นๆนอกจากอาหารเพิ่มเข้ามา โดยจ้างเหมาบริการพนักงานเพื่อแปลเรื่องราวต่างๆ จากภาษาไทยเป็นภาษาจีนกลางและ Update ขึ้นไว้บนแฟนเพจโดยให้มีเรื่องราวที่เกี่ยวกับ Life style ต่างๆของไทยทุกวัน

2.2 ในเดือนกรกฎาคม 2555 สำนักงานฯ ได้ร่วมกับร้านอาหารไทยที่ได้รับตราเครื่องหมาย THAI SELECT จัดกิจกรรมผ่านแฟนเพจ "ไท่ห่าวชือ" ของสำนักงานฯ โดยนำไปเชื่อมโยงกับขึ้นกิจกรรมบนเวปไซด์ Fever 38 ซึ่งเป็นเวปไซด์สำหรับจัดกิจกรรมเพื่อโปรโมท FB โดยเฉพาะ โดยเปิดให้ผู้บริโภคที่เข้ามาที่เวปไซด์ Fever 38 สามารถพิมพ์คูปองไปใช้แลกชาเย็นได้ 1 แก้ว ในร้านอาหาร THAI SELECT ที่เข้าร่วมกิจกรรมโดยไม่จำกัดจำนวนเงินที่มาใช้บริการ กิจกรรมบนเวปไซด์ Fever 38 จำกัดจำนวนคูปองให้พิมพ์ได้เพียง 500 ใบ ซึ่งก็มีผู้บริโภคมาเข้าชมเวปไซด์และกดพิมพ์ไปจนหมด

2.3 สำนักงานฯ ได้ร่วมกับผู้นำเข้าภาพยนต์ไทยที่นำภาพยนต์เรื่อง "รัก 7 ปีดี 7 หน" มาเข้าฉายในไต้หวันจัดกิจกรรมพิเศษบนแฟนเพจของสำนักงานฯ แบ่งเป็น

1) การเล่นกิจกรรมกำหนดให้ผู้บริโภคที่ต้องการรับบัตรเข้าชมภาพยนต์ฟรี 1 ใบจะต้อง Share หน้ากิจกรรมไปไว้บนเฟสบุ๊คส่วนตัว และหากเพื่อนๆมากด Like ในหน้ากิจกรรมที่ถูกแชร์ให้ได้ 20 ครั้งขึ้นไป และผู้ที่ทำได้ให้พิมพ์หน้านี้ออกมาแล้วมาขอรับบัตรเข้าชมภาพยนต์ฟรี 1 ใบต่อ 1 คนที่สำนักงานฯ

2) กิจกรรมพิเศษร่วมกับเวปไซด์ Fever 38 ซึ่งผู้ร่วมสนุกจะต้องชมคลิปวีดีโอสอนการปรุงอาหารไทย (ต้มยำกุ้ง) แล้วให้แสดงความคิดเห็น ซึ่งหลังจบช่วงกิจกรรมสำนักงานฯ จะจับฉลากหาผู้โชคดีได้รับรางวัลบัตรชมภาพยนต์เรื่อง "รัก 7 ปีดี 7 หน" ฟรีจำนวน 15 รางวัล

3.ข้อคิดเห็นของสำนักงานฯ

จากการที่สำนักงานฯ ได้นำเอาข่าวสารด้านอื่นที่นอกเหนือจากอาหารไทย เช่นข่าวสารที่เกี่ยวข้องกับสินค้า Cultural & Creative สินค้าออกแบบไทย ภาพยนตร์ไทย รวมไปจนถึงข่าวการจัดสัมมนาด้านการออกแบบไทย และการจัดคณะผู้แทนการค้าไปชมงานแสดงสินค้าต่างๆ ในประเทศไทยขึ้นเผยแพร่บนแฟนเพจ"ไท่ห่าวชือ"นี้ พบว่ากิจกรรมต่างๆได้รับการตอบรับจากเหล่าสมาชิกแฟนเพจเป็นอย่างดี และเป็นการสื่อสารทางการตลาดที่ต้นทุนในการดำเนินการไม่สูง แต่สามารถเข้าถึงผู้บริโภคจำนวนมากได้โดยตรง ทั้งนี้ยอดสมาชิกแฟนเพจ"ไท่ห่าวชือ" ณ วันที่ 10 กันยายน 2555 มีจำนวน 10,917 ราย

E-Mail : thaicom.taipei@msa.hinet.net

Tel : (886 2) 2723-1800

Fax : (886 2) 2723-1821

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงมะนิลา

กันยายน 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ