ช่องว่างระหว่างรวยจน ความท้าทายใหม่ใน AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 24, 2012 16:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

SHARE THIS P "ช่องว่างระหว่างความร่ำรวย อาจเป็นอุปสรรคต่อการเติบโตทางเศรษฐกิจของภูมิภาค และอาจเป็นภัยคุกคาม ต่อการจัดตั้งกลุ่มเศรษฐกิจการค้าอาเซียน ในปี 2015 (AEC)" นายฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวไว้เมื่อการประชุมรัฐมนตรีอาเซียนที่ประเทศกัมพูชาเป็นเจ้าภาพ

หนังสือพิมพ์ Jakarta Globe ฉบับวันที่ 28 สิงหาคม 2555 รายงานว่า Mr. Gita Wirjawan รมต.ว่าการกระทรวงการค้าของอินโดนีเซีย กล่าวแย้งในประเด็นดังกล่าวว่า ช่องว่างต่างๆ ที่เกิดขึ้นและเป็นปัญหานี้ หากมองในมุมของการเติบโตย่อมมีการเปลี่ยนแปลงเป็นธรรมดาอย่างแน่นอน เช่น การเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศสหรัฐอเมริกา ปัญหาหนี้ในสหภาพยุโรป ผลกระทบที่เกิดมีมากมาย แต่การปรับเปลี่ยนยังคง ดำเนินต่อไปในทางที่ควรจะเป็น ด้วยการจัดการที่เป็นระบบ

Mr. Gita Wirjawan กล่าวสนับสนุนคำพูดของ เขาว่า อินโดนีเซียมีความ พยายามในการผลักดันการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจ ซึ่งคณะรัฐมนตรีเลือกใช้วิธี "การปรับเปลี่ยนอย่างทะเยอทะยาน" มองกลุ่มประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนเป็นเป้าหมายสูงสุด โดยกำหนดขั้นตอนการดำเนินงาน และพัฒนาประเทศอย่างเป็นรูปธรรมและเป็นธรรมกับทุกกลุ่มพลเมืองของประเทศ และเชื่อว่าขณะนี้ทุกประเทศสมาชิกในอาเซียนกำลังมุ่งเป้าหมายไปสู่ AEC ความท้าทายใหม่ของแต่ละประเทศย่อมมีแตกต่างกันไป และขึ้นอยู่กับระบบการจัดการของแต่ละประเทศ

ข้อเสนอแนะ ผู้ประกอบการ นักธุรกิจไทยควรติดตามข้อมูลข่าวสารความเคลื่อนไหวทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศสมาชิกอาเซียน อีกทั้งรับทราบมุมมอง ทัศนคติของผู้บริหารประเทศกับการ เตรียมความพร้อมเข้าสู่ AEC

ประเทศอินโดนีเซีย สคต.จาการ์ตา

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ