"ร้านค้าออนไลน์" แรงขับเคลื่อนการบริโภคภายในที่สำคัญของจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 15:53 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบันภาคธุรกิจ "ร้านค้าออนไลน์" ในจีนกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการขับเคลื่อนการบริโภคภายในประเทศของจีน โดยภาคธุรกิจดังกล่าว ขยายตัวตามกลุ่มผู้ใช้งานอินเตอร์เน็ตที่เพิ่มขึ้น และเทคโนโลยีธุรกรรมออนไลน์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ปัจจุบันภาคธุรกิจดังกล่าวมีขนาดใหญ่ และมีอัตราการเติบโตอย่างรวดเร็ว

ปัจจัยสำคัญที่ดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามาใช้บริการ คือ ราคาสินค้าที่ถูกกว่าตามหน้าร้าน และ ยังสามารถตอบสนองรูปแบบการใช้ชีวิตของชาวเมืองยุคใหม่ได้ดี เพราะทั้งประหยัดเวลา และ มีสินค้าให้เลือกหลากหลาย

จากรายงานของ China e-Business Research Center พบว่า ชาวจีนจับจ่ายผ่านร้านค้าออนไลน์ ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2555 คิดเป็นมูลค่าประมาณ 5.12 แสนล้านหยวน ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 46.6 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า และเมื่อปลายเดือนมิถุนายน 2555 มียอดผู้เข้าใช้บริการการค้าออนไลน์ทั้งหมดในจีนอยู่ที่ราว 214 ล้านคน หรือ คิดเป็น 1 ใน 6 ของประชากรทั้งประเทศ โดยมีอัตราการขยายตัวของยอดผู้เข้าใช้บริการอยู่ที่ ร้อยละ 23.7

โอกาสของไทย ผู้ประกอบการไทย สามารถใช้ช่องทางการตลาดดังกล่าว ขยายธุรกิจของตนไปสู่ผู้บริโภคชาวจีน โดยมุ่งเน้นกลุ่มลูกค้าที่เป็นคนรุ่นใหม่ ซึ่งอาจพิจารณาใช้ประโยชน์จากเว็บไซต์ www.thaitrade.com ของ กรมส่งเสริมการส่งออก ซึ่งปัจจุบันมีผู้ชมชาวจีนเข้าชมมากเป็นอันดับ 1

ประเทศจีน สคต.เซี่ยงไฮ้

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ