ความคืบหน้าเปิดเสรีค้าปลีกอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 16:13 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจากรัฐบาลอินเดียได้ประกาศอนุญาตให้บริษัทต่างชาติสามารถถือหุ้น ในธุรกิจค้าปลีกประเภท Single Brand ได้ถึง 100% มาตั้งแต่เดือนมกราคม 2555 เป็นต้นมา ปรากฏว่าเริ่มมีบริษัทค้าปลีกต่างชาติทะยอยกันเข้าตลาดอินเดีย แต่ส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทค้าปลีกประเภทอาหารและเครื่องดื่มที่เป็น Chain ระดับโลก ได้แก่ Starbuck Coffee, Dunkin' Donuts และ Krispy Kreme

บริษัท IKEA ยักษ์ใหญ่เฟอร์นิเจอร์จากสวีเดน สนใจจะเข้าไปลงทุนในตลาดอินเดียมาหลายปีแล้ว หลังจากที่รัฐบาลประกาศเปิดเสรีค้าปลีกครั้งใหม่ IKEA ได้กลับเข้าตลาดอินเดียอีกครั้ง โดยครั้งนี้มีเป้าหมายที่จะลงทุนเป็นเงินจำนวน 105,000 ล้านรูปี

ข้อเสนอแนะ การเปิดเสรีค้าปลีกสำหรับธุรกิจค้าปลีกต่างชาติโดยรัฐบาลอินเดีย จนถึงขณะนี้มีผลเฉพาะธุรกิจค้าปลีกประเภท Single Brand เท่านั้น ทำให้ธุรกิจค้าปลีกต่างชาติประเภท Multi Brand อย่างเช่น Wal-Mart, Carefour, Tesco ฯลฯ ใช้วิธีหลีกเลี่ยงด้วยการเข้าตลาดอินเดียโดยการร่วมทุนกับบริษัทค้าปลีกท้องถิ่นของอินเดียเปิดธุรกิจค้าส่งประเภท Cash and Carry แทน เพื่ออาศัยความเชี่ยวชาญของบริษัทท้องถิ่นในการดำเนินธุรกิจ และการติดต่อกับภาคราชการของอินเดีย

ประเทศอินเดีย สคต. ณ เมืองมุมไบ

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ