รัฐบาลอินเดียยอมเปิดเสรีค้าปลีกประเภท MULTI-BRAND

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 16:19 —กรมส่งเสริมการส่งออก

รัฐบาลอินเดียอนุญาตให้บริษัทค้าปลีกต่างชาติสามารถถือหุ้นในธุรกิจค้าปลีกประเภท Multi Brand ในอินเดียได้ถึง 51% แล้ว ซึ่งก่อนหน้านี้รัฐบาลอินเดียได้พยายามจะเปิดเสรีธุรกิจค้าปลีกประเภท Multi Brand แต่ปรากฏว่าได้รับการต่อต้านเป็นอย่างมาก

การเปิดเสรีค้าปลีกประเภท Multi Brand ของรัฐบาลอินเดียในครั้งนี้ยังคงเป็นการเปิดเสรีแบบมีเงื่อนไข ทั้งนี้ ความชัดเจนของเงื่อนไขต่างๆ คงจะต้องรอจนกว่ารัฐบาลกลางของอินเดียโดยกระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียจะประกาศออกมาในช่วงสิ้นเดือนกันยายน 2555

สำหรับบริษัทค้าปลีกรายใหญ่ของโลก เช่น Wal-Mart, Carrefour, Tescoและ Metro AG ได้เข้าตลาดอินเดียในลักษณะบริษัทค้าส่งประเภท Cash & Carry ซึ่งรัฐบาลอินเดียไม่มีข้อห้าม โดยร่วมทุนกับบริษัทท้องถิ่นในสัดส่วน50:50 โดย Wal-Mart อยู่ในฐานะที่ได้เปรียบที่สุด เนื่องจากมีหุ้นส่วนและได้อยู่ในตลาดมาระยะหนึ่งแล้ว

ข้อเสนอแนะ การเปิดเสรีค้าปลีกประเภท Multi Brand ของอินเดียในครั้งนี้ น่าจะเป็นโอกาสดีของบริษัทค้าปลีกของไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Central Group หรือ The Mall Group ที่มีความเชี่ยวชาญด้านการบริหารศูนย์การค้า (Shopping Center) และห้างสรรพสินค้า (Department Store) ซึ่งเป็นด้านที่บริษัทค้าปลีกของอินเดียมีความอ่อนแอเป็นอย่างมาก

ประเทศอินเดีย สคต. มุมไบ

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก อินเดีย  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ