สถานการณ์สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า เดือนกันยายน 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Friday October 19, 2012 16:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปัจจุบัน จากสถานการณ์การตลาดญี่ปุ่นกำลังสูญเสียความเป็นผู้นำสินค้า อิเล็คทรอนิกส์ให้แก่ประเทศอื่นๆ เช่น เกาหลีใต้ เนื่องจากการที่บริษัทญี่ปุ่นให้ ความสำคัญทางด้านการพัฒนา เทคโนโลยี และความสามารถในการผลิตมากกว่า ความต้องการของผู้บริโภค นอกจากนี้ ยังรวมไปถึงค่าเงินเยนที่แข็งค่าทำให้สินค้า

ญี่ปุ่นมีราคาสูง บริษัทชาร์ป จะเตรียมการพัฒนาสินค้าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ โดยเฉพาะชิ้นส่วนในการประกอบ สินค้าทีวี และแอลซีดี เพื่อกลับมาทวงความเป็นผู้นำชิ้นส่วนสินค้าอิเล็กทรอนิกส์อีกครั้ง นอกจากนี้ บริษัทหลายร้อยแห่งของญี่ปุ่นในจีน อาทิ โตโยต้าและฮอนด้า ต้องปิดทำการชั่วคราว จากปัญหาข้อพิพาทอ้างสิทธ์เหนือเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซนกากุ สำหรับบริษัทชั้นนำของญี่ปุ่น ได้แก่ Toshiba Corp Elpidia Memory Inc, Japan Display Inc, Murata MFg., Co TDK Corp ได้หันมาผลิตชิ้นส่วนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ อาทิ Memory Chip LCD panels advanced Filters ให้กับบริษัท Apple เพื่อใช้กับเครื่อง iPhone 5

ภาวะการส่งออก และนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ช่วงเดือนกรกฎาคม 2555 มีมูลค่า 7.18 แสนล้านเยน ลดลงร้อยละ 14.6 จากเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว สินค้าที่ปรับ ลดลง ได้แก่ อุปกรณ์สื่อสาร เครื่องจักรธุรกิจ หลอดไฟ ระบบสื่อสาร โทรคมนาคม ระบบสื่อสารวิทยุ คอมพิวเตอร์ เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ และ เซมิคอนดักเตอร์ สำหรับสินค้าที่ส่งออกเพิ่มขึ้น คือ ตัวนำไฟฟ้า นอกจากนี้ การนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ปรับตัวลดลงร้อยละ 4.4 จากเดือนกรกฎาคม 2554 ส่วนสินค้าที่นำเข้าเพิ่มขึ้น ได้แก่ ตัวนำไฟฟ้า เซมิคินดักเตอร์ แผงวงจร อย่างไรก็ตาม อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ส่วนบุคคล อุปกรณ์ตรวจจับ และหลอดไฟ ได้กลายเป็นสินค้าที่นำเข้าลดลง

ผลกระทบต่อไทย จากการที่ภาวะการส่งออกและนำเข้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่นถดถอยลง ส่งผลกระทบต่อมูลค่าการค้าของผู้ประกอบการไทยกับญี่ปุ่น

ประเทศญี่ปุ่น สคต. โอซากา

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ