การส่งเสริมสินค้าสิ่งทอ หัตถกรรม และ OTOP ไทยในตลาดญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday October 18, 2012 11:55 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคต.โอซากาได้จัดกิจรรมส่งเสริมการขายสินค้าสิ่งทอ หัตถกรรม และ OTOP ร่วมกับผู้นำเข้า ณ ห้างสรรพสินค้า Metetsu สาขา Nagoya ห้างสรรพสินค้า Kintetsu สาขานารา และห้างสรรพสินค้า Mitsukoshi สาขาโอซากา ระหว่างวันที่ 23 พฤษภาคม - 23กรกฎาคม 2556 กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การจัดจำหน่ายสินค้าสิ่งทอ เสื้อผ้าทำจากผ้าไหม ผ้าฝ้ายทอมือ / ย้อมคราม เครื่องประดับเงิน ของตกแต่งบ้านทำจากไม้ เครื่องปั้นดินเผา กระเป๋าสานย่านลิเพา รวมทั้งการสาธิตการปักผ้าชาวเขา โดยในระหว่างการจัดกิจกรรมมีผู้บริโภคญี่ปุ่นให้ความสนใจเข้าชมงานประมาณ 10,000 คน และมีมูลค่าการจำหน่ายภายในงานประมาณ 2.4 ล้านบาท และคาดว่าจะ มีมูลค่าการนำเข้าภายใน 1 ปีประมาณ 12 ล้านบาท

โอกาสของไทย ผู้บริโภคญี่ปุ่นให้ความสำคัญกับสินค้าคุณภาพที่มีความปราณีตและโดดเด่น ซึ่งสินค้าประเภทกระเป๋าผ้าปัก และผ้าพันคอผ้าไหม ที่มีการสาธิตวิธีการปักให้ผู้บริโภคได้ชมนั้น เป็นโอกาสทำให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นเห็นถึงความปราณีต คุณภาพและความคิดสร้างสรรค์ที่โดดเด่นของสินค้าหัตถกรรมไทย อย่างไรก็ตามแม้ว่าการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวจะมีปริมาณที่ไม่มากแต่การจัดกิจกรรมดังกล่าวเป็นโอกาสในการประชาสัมพันธ์ภาพลักษณ์ และเพิ่มมูลค่าสินค้าหัตกรรมไทย เพื่อเจาะตลาดระดับบนของญี่ปุ่น ซึ่งแม้จะมีปริมาณไม่มากแต่สามารถขายได้ในราคาสูง ซึ่งจะสามารถนำไปสู่การสร้างแบรนด์สินค้าหัตกรรมของไทยได้ในระยะยาว

ข้อเสนอแนะ ไทยมีสินค้าหัตกรรม สิ่งทอ และ OTOP ที่มีความปราณีตและมีเอกลักษณ์โดดเด่น ในแต่ละภูมิภาค ในการจัดกิจกรรมครั้งต่อไป ควร มีการนำเข้าสินค้าจากภูมิภาคอื่นๆ นอกเหนือจากภาคเหนือ เพื่อแสดงให้ผู้บริโภคญี่ปุ่นได้รู้จักสินค้าไทย และเห็นถึงเอกลักษณ์เฉพาะตัวของสินค้าใน แต่ละภูมิภาคที่มีความปราณีตและโดดเด่นแตกต่างกันออกไป นอกจากนั้นในการจัดกิจกรรมควรมีการจัดวางสินค้าที่มีความสวยงาม และแสดงให้เห็นถึงความเป็นมาของสินค้าหัตถกรรมไทย และความยากลำบากในการผลิตสินค้าที่มีความปราณีตสวยงาม เพื่อสร้างความภูมิใจให้กับผู้เป็นเจ้าของ ซึ่งการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าหัตกรรมไทยในลักษณะดังกล่าวน่าจะสามารถยกระดับสินค้าไทย สร้างคุณค่า และเจาะตลาดระดับบนของญี่ปุ่นได้ในระยะยาว

ประเทศญี่ปุ่น สคต.โอซากา

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


แท็ก ญี่ปุ่น   otop  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ