รายงานตลาด"ช่องทางใหม่การจำหน่ายอาหารทะเลในสหรัฐอเมริกา"

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday October 31, 2012 13:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ภาวะเศรษฐกิจสหรัฐฯ ซบเซา ส่งผลกระทบต่ออำนาจการซื้อของผู้บริโภค ผู้บริโภคจึงได้หันไปซื้อสินค้าในราคาย่อมเยา โดยเฉพาะ ร้านค้าของถูก ที่เรียกว่า Dollar Store จำหน่ายสินค้า ในราคา "1 เหรียญสหรัฐ" ซึ่งมีอยู่ประมาณ 11,000 แห่ง ทั่วประเทศ จำหน่ายสินค้ากลุ่มของใช้ในบ้าน ขนมขบเคี้ยว อาหาร

ขอบคุณรูปภาพจาก www.oakvillebusiness.com กระป๋อง เป็นหลัก ปัจจุบันร้าน Dollar Store ได้ปรับกลยุทธ์การค้า โดยเพิ่มการจำหน่ายสินค้าที่มีระดับ เช่น อาหารทะเลแช่แข็ง ในราคา 1-6 เหรียญสหรัฐ เพื่อแข่งขันกับผู้นำตลาดค้าปลีก เช่น Wall-Mart, Target พร้อมทั้งขยับขยายขนาดร้านค้าให้ใหญ่ขึ้นและมีพื้นที่จำหน่ายสินค้ามากขึ้น

ข้อเสนอแนะ ราคาสินค้าเป็นปัจจัยสำคัญที่ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่สนใจตลาดร้าน Dollar Store ในสหรัฐฯ จะต้องนำมาพิจารณาเพื่อปรับกลยุทธ์สินค้าให้ต้นทุนต่ำลง และราคาที่สามารถแข่งขันได้ โดยเน้นการลดขนาดบรรจุภัณฑ์ให้เล็กลง และลดปริมาณสินค้าที่บรรจุต่อซอง/กล่อง ให้มีความเหมาะสม พร้อมทั้งลดคุณภาพบรรจุภัณฑ์ (Packaging Material) เพื่อให้สามารถแข่งขันได้

โอกาสของไทย ปัจจุบัน สินค้าที่จำหน่ายในร้าน Dollar Store จัดซื้อจากผู้นำเข้า/ผู้จัดจำหน่ายในสหรัฐฯ คาดว่าร้าน Dollar จะหันมาทำแบรนด์ของตนเอง (Private Label) และนำเข้าโดยตรงจากต่างประเทศ ซึ่งจะเป็นช่องทางใหม่และโอกาสของสินค้าอาหารทะเลแช่แข็งของไทยที่จะเข้าไปจำหน่ายในร้าน Dollar Store ซึ่งมีกำลังซื้อจำนวนมาก นอกจากอาหารทะเลแช่แข็งแล้ว สินค้าอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งอื่นๆ เช่น Frozen Ready Cooked Meal, Frozen Asian Ready Meal, Frozen Vegetable มีโอกาสจำหน่ายในร้าน Dollar Store ได้เช่นกัน

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร.นครชิคาโก

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ