รายงานสรุปการประเมินภาวะเศรษฐกิจการค้านอร์ดิกส์ปี 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday November 13, 2012 11:10 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กลุ่มประเทศนอร์ดิกส์มีพื้นฐานทางเศรษฐกิจการเงินที่แข็งแกร่ง ประชากรมีรายได้เฉลี่ยต่อหัวสูงเป็นอันดับต้นๆ ของโลก (นอร์เวย์ อันดับที่ 4, สวีเดน อันดับที่ 15, ไอซ์แลนด์ อันดับที่ 18, เดนมาร์ก อันดับที่ 21 และฟินแลนด์ อันดับที่ 23) ซึ่งในขณะที่ยุโรปประสบปัญหาหนี้สาธารณะ กลุ่มประเทศเหล่านี้ย่อมได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากการค้าการลงทุนประมาณร้อยละ 70 เป็นการนำเข้า ส่งออก หรือลงทุนกันเองภายในยุโรป แต่จากการที่มีพื้นฐานทางการเงิน อุตสาหกรรมที่เข้มแข็ง จึงทำให้ได้รับผลกระทบไม่มากนัก

โอกาสของไทย ไทยสามารถพัฒนาความร่วมมือด้านการค้าและการลงทุนร่วมกับกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ในสาขาที่ประเทศเหล่านี้มีความเข้มแข็ง เช่น อุตสาหกรรมสื่อสารโทรคมนาคม พลังงานสีเขียว เทคโนโลยีชีวภาพ โดยไทยควรสร้างจุดแข็งให้กับสินค้าให้แตกต่างจากคู่แข่ง ทั้งนี้ กลุ่มประเทศนอร์ดิกส์มีแนวโน้มเข้าไปทำการค้าและการลงทุนในประเทศไทยมากขึ้น นักธุรกิจไทยสามารถเรียนรู้ความชำนาญต่างๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพในการขยายการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศในยุโรป และทั่วโลกได้ เช่น การออกแบบ เป็นต้น

ข้อเสนอแนะ ดำเนินการเชิงรุกให้มากขึ้น เช่น การแลกเปลี่ยนการเยือนของผู้บริหารระดับสูง ซึ่งในช่วง 2-3 ปีทีผ่านมา มีคณะผู้แทนระดับรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรี ปลัดกระทรวง ของทั้งเดนมาร์ก นอร์เวย์ สวีเดน ไอซ์แลนด์ เดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ แต่ผู้แทนฝ่ายไทยที่เดินทางเยือนกลุ่มประเทศเหล่านี้มีน้อย

ประเทศเดนมาร์ก สคร.โคเปนเฮเกน

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ