รายงาน เรื่อง อุตสาหกรรมอาหารสัตว์เลี้ยงของบราซิลปี 2012 และโอกาสของการส่งออกไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday November 15, 2012 11:15 —กรมส่งเสริมการส่งออก

บราซิลเป็นตลาดการค้าอาหารสัตว์เลี้ยง (Pet Food) ที่มีขนาดใหญ่ ตลาดหนึ่งของโลก โดยมียอดขายมูลค่าปีละกว่า 6,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ หรือประมาณ 2 ล้านตัน และมีอัตราการขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 12-15 ต่อปีเป็นตลาดที่มียอดขายลำดับ 8 ของโลก เนื่องจากเศรษฐกิจบราซิลขยายตัวอย่างมากในช่วง 4-5 ปีที่ผ่านมา ทำให้ประชากรมีรายได้เพิ่มขึ้น และมีความต้องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงมากขึ้นคาดว่ามีสัตว์เลี้ยงในบราซิลกว่า 100 ล้านตัว บราซิลนำเข้าอาหารสัตว์สำเร็จรูปประมาณปีละ 6.7 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 4.34 ล้านตัน แหล่งนำเข้าสำคัญ ได้แก่ อาร์เจนตินา ออสเตรีย จีน สหรัฐฯ เป็นต้น

โอกาสของไทย อาหารสัตว์ที่ผลิตในประเทศไทยมีศักยภาพในการแข่งขันในตลาดบราซิล เนื่องจากสินค้าของไทยมีคุณภาพ และมาตรฐาน สามารถจำหน่ายในต่างประเทศได้ทั่วโลก นอกจากนั้นสินค้าที่เกี่ยวข้องต่างๆ เช่น เสื้อผ้าสำหรับสัตว์เลี้ยง ตู้ปลาสวยงาม อุปกรณ์สัตว์เลี้ยง มีโอกาสในการขยายตลาดไปยังประเทศบราซิลได้เช่นกัน

ข้อเสนอแนะ บราซิลจัดงานแสดงสินค้า PET SOUTH AMERICA ซึ่งเป็นงานที่เกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง อาหารและอุปกรณ์สำหรับสัตว์ลี้ยง เป็นงานฯ ที่มีขนาดใหญ่ 1 ใน 5 ของโลก โดยจัดมาแล้ว 11 ครั้ง กำหนดจัดขึ้นในเดือนตุลาคมของทุกปี หากผู้ส่งออกไทยสนใจที่จะขยายตลาดมายังประเทศบราซิล และประเทศอื่นๆในภูมิภาคลาตินอเมริกา ก็น่าจะเข้าร่วมงานดังกล่าว เพื่อเป็นการขยายตลาดการส่งออกของไทยไปยังบราซิล

สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่

http://www.ditp.go.th/index.php/product-service/product/other-products/pet-products/388-main-market/mk-business-opportunities/71223-2012-10-22-15-30-25

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร.เซาเปาโล

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ