ตลาดในเมืองของอินเดีย (Indian Urban Market) กำลังซื้อสูง

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 21, 2012 14:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กลุ่มผู้บริโภคในเมือง ( Urban Consumers) ของประเทศอินเดีย เป็นกลุ่มที่มีส่วนสำคัญในการผลักดันการเจริญเติบโตของภาคส่วนต่างๆ อย่างรวดเร็ว เช่น กลุ่มสินค้าอุปโภคบริโภค สินค้าเครื่องใช้ที่คงทน การค้าปลีก และการบริการ เนื่องจากผู้บริโภคกลุ่มนี้มีการรับและปรับตัวสู่ความเป็นสากลมากขึ้นในปัจจุบัน จึงเป็นตลาดที่สำคัญสำหรับการเติบโตของประเทศ จากโครงสร้างประชากรของอินเดีย ผู้บริโภคในเมืองมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากสัดส่วนเพียงร้อยละ 26 ในปี 2534 คาดว่าในปี 2573 จะมีสัดส่วนเพิ่มขึ้นเป็นร้อยละ 40 หรือประมาณ 590 ล้านคน อีกทั้งประชากรที่อยู่ในเมืองมีสัดส่วนใน GDP ของประเทศถึงร้อยละ 69 ในปี 2573

ข้อเสนอแนะ

ผู้บริโภคในเมืองถือว่าเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและเติบโตอย่างรวดเร็ว ซึ่งการเข้าตลาดกลุ่มนี้สำหรับสินค้าไทยสามารถใช้การส่งออกสินค้าไปจำหน่ายในอินเดียได้ แต่ในระยะยาวผู้ประกอบการควรจะต้องเน้นการสร้างตราสัญลักษณ์ (Brand Name) สำหรับตลาดผู้บริโภคในชนบทของอินเดีย ควรใช้กลยุทธ์การเข้าไปลงทุนในตลาดอินเดียเพื่อผลิตสินค้าและจำหน่ายในอินเดียเลย เพื่อสามารถแข่งขันกับผู้ผลิตอินเดียในเรื่องราคาได้

โอกาสของไทย

ตลาดผู้บริโภคในเมืองของอินเดียเป็นตลาดที่มีกำลังซื้อสูงและกำลังเติบโตอย่างรวดเร็ว ประกอบกับลักษณะของผู้บริโภคในตลาดนี้จะเป็นกลุ่มที่มีการศึกษาดี เปิดรับข่าวสารจากสื่อต่างๆ อยู่เป็นประจำ มีโอกาสเดินทางและพบปะกับคนต่างชาติบ่อย พฤติกรรมการบริโภคจึงแตกต่างไปจากกลุ่มผู้บริโภคในตลาดชนบท เนื่องจากได้รับอิทธิพลในการบริโภคสินค้าและบริการจากต่างประเทศมากกว่า มีความนิยมสินค้า Brand Name จากต่างประเทศ การขยายตัวในเมืองทำให้บริษัทระดับโลกเริ่มเข้าไปลงทุนในอินเดีย เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในเมือง อาทิ บริษัท AO Smith (ขยายกำลังการผลิตเครื่องทำน้ำร้อน) Volkswagen (เพิ่มเครือข่ายตัวแทนจำหน่ายเป็น 2 เท่าภายในปี 2558) และ Tommy Hilfiger (เปิดร้านค้าอีก 500 แห่งภายในปี 2560) เป็นต้น

ประเทศอินเดีย สคร.มุมไบ

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ