รายงาน ตลาดสินค้าสุขภาพและความงามในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday December 26, 2012 16:03 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ตลาดสินค้าสุขภาพและความงาม (เครื่องสำอางค์ ยา ผลิตภัณฑ์สมุนไพร และอื่นๆ) ในกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ (เดนมาร์ก สวีเดน ฟินแลนด์ และนอร์เวย์ยกเว้นไอซ์แลนด์) ในปี ๒๕๕๓ มีมูลค่าการค้ารวม ๑๖.๒๘ ล้านเหรียญสหรัฐ โดยสวีเดนเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุด ด้วยมูลค่าตลาดประมาณ ๕.๔๖ พันล้านเหรียญสหรัฐ แหล่งนำเข้าที่สำคัญในกลุ่มนอร์ดิกส์ คือ เดนมาร์ก และสวีเดน และประเทศในยุโรป คือ ฝรั่งเศส และเยอรมนี เนื่องจากกลุ่มประเทศนอร์ดิกส์ส่วนใหญ่นิยมซื้อขายกันภายในกลุ่มและประเทศในยุโรปด้วยกัน

ในช่วง ๘ เดือนแรกของปี ๒๕๕๕ การนำเข้าสินค้ากลุ่มเครื่องสำอางค์ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวจากประเทศไทยนั้นพบว่า ไทยส่งออกมายังฟินแลนด์มากที่สุด ด้วยมูลค่า ๔.๗ ล้านเหรียญสหรัฐ รองลงมาได้แก่ สวีเดน ๐.๕ ล้านเหรียญสหรัฐ เดนมาร์ก ๐.๔ ล้านเหรียญสหรัฐ และนอร์เวย์ ๐.๒ ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าส่งออก ได้แก่ เครื่องสำอาง สบู่ และผลิตภัณฑ์รักษาผิวของไทย

การจำหน่ายสินค้าเพื่อสุขภาพและความงามนั้น สามารถนำเข้าได้หลายทาง เช่น ผ่านทางผู้นำเข้า ผู้แทนจำหน่าย (Agency) ห้างสรรพสินค้า โดยการนำเข้าต้องผ่านผู้นำเข้าซึ่งเป็นตัวกลางในการติดต่อการขออนุญาตกับทางการต่างๆ เนื่องจากเป็นสินค้าที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับความปลอดภัย สุขภาพร่างกาย ของผู้บริโภคเป็นสำคัญ ซึ่งผู้นำเข้าจะไปจำหน่ายต่อร้านค้าปลีกอื่นๆ ต่อไปเช่น Life Sverige ห้างสรรพสินค้า ซูปเปอร์มาร์เก็ต ร้านสปา และโรงแรมอีกต่อหนึ่ง

ความเห็น/ข้อสังเกต

ผู้ประกอบการไทยที่ส่งออกผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรมายังตลาดสหภาพยุโรปขอให้ติดต่อผู้นำเข้าหรือผู้ซื้อผลิตภัณฑ์ของตนในยุโรปว่าจำเป็นต้องมีการดำเนินการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรที่นำเข้ามาขายในสหภาพยุโรปหรือไม่และหากจำเป็นผู้นำเข้าควรเป็นผู้แทนการประสานงานกับหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในประเทศที่ผลิตภัณฑ์ยาสมุนไพรนั้นวาง

**ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับข้อกำหนดต่างๆ รวมไปถึง แนวทางการจดทะเบียนผลิตภัณฑ์ ได้ที่เว็บไซต์ของคณะกรรมาธิการสำหรับผลิตภัณฑ์ยาแผนโบราณของสหภาพยุโรป (Committee for Herbal Medicinal Products - HMPC) ได้ที่ : http://www.ema.europa.eu/ema/index.jsp?curl=pages/regulation/general/general_co ntent_000208.jsp&murl=menus/regulations/regulations.jsp&mid=WC0b01ac05800240 cf&jsenabled=true

ประเทศรัสเซีย สคร.มอสโก

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ