รายงาน เรื่อง "กฎหมายแรงงานเด็กของสหรัฐ"

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 3, 2013 14:29 —กรมส่งเสริมการส่งออก

กฎหมายการใช้แรงงานเด็กของรัฐบาลกลางสหรัฐฯระบุอยู่ใน Fair Labor Standards Act และแต่ละมลรัฐก็มีกฎหมายแรงงานเด็กของตนเองแยกออกไปต่างหาก หน่วยงานสหรัฐที่รับผิดชอบดูแลแรงงานเด็กระหว่างประเทศคือ Bureau of International Labor Affairs (ILBA) ซึ่ง กฎหมายสหรัฐฯระบุเรื่องการนำเข้าสินค้าที่ทำจากแรงงานทาสหรือแรงงานเด็ก คือ 1. Section 370 ของ Tariff Act of 1930 โดยห้ามการนำเข้าสินค้าที่ผลิต ทั้งหมดหรือบางส่วนจากแรงงานนักโทษ แรงงานทาส แรงงานเด็ก 2. Executive Order 13126 ที่ให้หน่วยงาน ILBA ทำหน้าที่สอดส่องการใช้แรงงานทาสและแรงงานเด็กในประเทศต่างๆ รวมถึงจัดทำรายการสินค้าที่ ILBA เชื่อว่าใช้แรงงานทาสหรือการทำสัญญาที่เป็นการบีบบังคับใช้แรงงานเด็ก โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อห้ามหน่วยงานรัฐบาลสหรัฐฯซื้อสินค้าที่ผลิตจากแรงงานเด็ก/แรงงานทาสที่เป็นไปในลักษณะถูกบังคับข่มเหง

ข้อกำหนดสำหรับแรงงานเด็ก

  • อายุแรงงานเด็กในอุตสาหกรรมทั่วไปไม่ต่ำกว่า 14 ปี สำหรับอุตสาหกรรมการเกษตรไม่ต่ำกว่า 16 ปี
  • กำหนดชั่วโมงการทำงาน และกำหนดงานอันตราย 11 รายการ เช่น งานที่เกี่ยวข้องกับการใช้เครื่องจักร การใช้สารเคมี เป็นต้น
  • กำหนดเวลาทำงานตอนกลางคืนของแรงงานเด็กที่แตกต่างกันตามมลรัฐ
  • แรงงานเด็กไม่ได้กำหนดว่าจะต้องมีใบอนุญาตทำงาน
  • กำหนดค่าแรงขั้นต่ำ ขึ้นอยู่กับอายุ จำนวนวันทำงานและระยะเวลาการทำงาน สำหรับแรงงานเด็กตามมาตรฐานสากล ต้องอายุไม่ต่ำกว่า 15 ปี

สินค้าของไทยที่ถูกสหรัฐฯ ระบุว่าใช้แรงงานเด็ก คือ สินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูป กุ้ง อ้อย และหนังโป๊ สำหรับแรงงานทาส คือ สินค้าปลา เสื้อผ้าสำเร็จรูปและกุ้ง

สำหรับในประเทศสหรัฐเองก็มีการละเมิดกฎหมายแรงงานเด็กมาโดยตลอด ที่เด่นชัดคือแรงงานเด็กในภาคการเกษตรที่มีจำนวนไม่ต่ำกว่าสี่แสนราย และส่วนใหญ่เป็นแรงงานที่ผิดกฎหมาย

ประเทศสหรัฐอเมริกา สคร. ลอสแอนเจลิส

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ