ผลการเข้าร่วมงาน Thai Festival Canterbury 2012 ณ Whitefriars Shopping Centre เมือง Canterburyสหราชอาณาจักร

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2012 14:40 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการเข้าร่วมงาน Thai Festival Canterbury 2012

ณ Whitefriars Shopping Centre เมือง Canterbury มณฑล Kent สหราชอาณาจักร

วันที่ 22 กรกฎาคม 2555

1.ข้อมูลทั่วไป

งาน Thai Festival Canterbury 2012 เป็นงานที่จัดขึ้นที่ Whitefriars Shopping Centre ในเมือง Canterbury ซึ่งเป็นเมืองหลวงของมลฑล Kent ตั้งอยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของสหราชอาณาจักร ใกล้กับท่าเรือ Dover ซึ่งเป็นเมืองท่า ferry สำคัญในการเดินทางไปยังประเทศฝรั่งเศสและประเทศอื่นในสหภาพยุโรป เมือง Canterbury หรือเป็นที่รู้จักในนาม The Garden of England เนื่องจากมีสิ่งแวดล้อมที่เป็นธรรมชาติ มีมรดกทางประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมมากมายเช่น โบสถ์ Abbey of St Augustine ที่สร้างขึ้นในศตวรรษที่ 6 ในบริเวณดังกล่าวจึงมีนักท่องเที่ยวจำนวนมากเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมในแต่ละวัน อีกทั้งเป็นเมืองที่มีชื่อเสียงด้านวิชาการจึงทำให้มีนักศึกษาอาศัยอยู่มาก

ในการจัดงาน Thai Festival Canterbury 2012 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเผยแพร่เอกลักษณ์วัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณีไทย ประชาสัมพันธ์สถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงการจัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทย อาหารไทย ร้านอาหารไทย และผลไม้ไทย ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น รวมถึงการสร้างความสามัคคีของคนไทยและนักเรียนไทยที่อาศัยอยู่ในเมืองดังกล่าว โดยงาน Thai Festival นี้จัดขึ้นเป็นปีที่ 2 ภายหลังได้รับการตอบรับอย่างดีจากชาวต่างชาติในปีที่แล้ว

2.กิจกรรมในงาน Thai Festival Canterbury 2012

2.1 สำหรับงาน Thai Festival Canterbury 2012 จัดขึ้นในวันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม 2555 มีกิจกรรมหลักภายในงานได้แก่ การแสดงศิลปวัฒนธรรม การแสดงดนตรีไทย นาฎศิลป์ไทย การสาธิตวัฒนธรรมไทย การจำหน่ายสินค้าไทยและสินค้าอาหารจากร้านอาหารไทยในเมือง Canterbury การเชิญชิมรสชาดสินค้าผลไม้ไทยหลายรายการ ตลอดจนการจำหน่ายเสื้อผ้าและผลิตภัณฑ์อื่น โดยมีการแสดงดนตรีไทยและกิจกรรมประกวดการแต่งกายชุดไทยเพื่อสร้างความสนุกสนานและบรรยากาศภายในงานตลอดเวลา โดยมีผู้เข้าชมงานประมาณ 5,000 คน

2.2 การจัดกิจกรรม Thai Festival Canterbury 2012 ประกอบด้วยหน่วยงานและผู้ประกอบการของไทยได้แก่ สถานเอกอัครราชทูตไทย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สมาคม Kent Thai Society บริษัท Boonrawd Trading International จำกัด ร้านจำหน่ายสินค้าและร้านอาหารไทยในเมืองเคนท์ และสมาคมนักเรียนไทยในมหาวิทยาลัยเคนท์ Kent Union, University of Kent เป็นผู้ดำเนินการจัดกิจกรรม

2.3 ในส่วนของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสินค้าไทยเช่น การแนะนำผลไม้บรรจุกระป๋องไทยซึ่งได้แก่ เงาะ ลำใย และผลไม้รวม โดยให้ผู้ที่สนใจได้ลองชิมรดชาดผลไม้ไทย การประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Thai Select ให้เป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้นโดยการแจกคู่มือการทำอาหารไทย Cooking Book โดยในงานผลไม้บรรจุกระป๋องไทยแช่เย็นหรือใส่น้ำแข็งเป็นที่นิยมชมชอบจากชาวต่างประเทศเนื่องจากอากาศร้อนในช่วงเวลานี้ ซึ่งในการกิจกรรมของสำนักงานฯ ได้รับความนิยมจากชาวต่างประเทศมากโดยเข้ามาทดลองชิมผลไม้ไทยตลอดระยะเวลา

3.ผลที่ได้รับจากเข้าร่วมงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ขอเรียนว่า จากการเข้าร่วมงาน Thai Festival Canterbury 2012 ถึงแม้จะเป็นงานขนาดไม่ใหญ่มากแต่ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากชาวอังกฤษและนักท่องเที่ยวต่างประเทศจำนวนมากที่ให้ความสนใจกับกิจกรรมการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทย นอกจากจะทำให้บรรยกาศของงานคึกคักเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติแล้วยังเป็นการส่งเสริมด้านภาพลักษณ์รวมของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดยการสร้างความมั่นใจและให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทย ในด้านการค้าผู้เข้าร่วมชมงานได้รู้จักร้านอาหารไทยสินค้าอาหารและเครื่องดื่ม และสินค้าผลิตภัณฑ์ไทยที่นำมาจำหน่ายภายในงาน และมีความชื่นชอบการชิมรสชาดผลไม้กระป๋องไทย และอาหารไทย ซึ่งจะส่งผลให้ประเทศไทยและอาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากลและเป็นที่นิยมกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น

4. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอนเห็นว่า ผู้บริโภคชาวอังกฤษและชาวต่างชาติมีความชื่นชอบอาหารไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากได้เคยเดินทางไปท่องเที่ยวเมืองไทย โดยในปัจจุบันอาหารไทยเป็นที่นิยมอย่างแพร่หลายในสหราชอาณาจักร ทำให้ร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักรมีแนวโน้มขยายตัวเพิ่มขึ้นโดยในปัจจุบันมีร้านอาหารไทยกว่า 1,500 ร้าน ตั้งอยู่ในกรุงลอนดอนกว่า 600 ร้าน และอยู่ในเมืองต่างๆ อีกกว่า 900 ร้าน จึงเห็นควรให้มีการจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์ส่งเสริมสินค้าไทย อาหารไทยร้านอาหารไทย และผลไม้ไทยในเมืองต่างๆ ของสหราชอาณาจักรอย่างต่อเนื่องทุกปี

การนำเข้าสินค้าจากไทยมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะสินค้าอาหารซึ่งไทยส่งออกมาสหราชอาณาจักรมากเป็นอันดับหนึ่งในสหภาพยุโรป ในปี 2554 มีการนำเข้าสินค้าอาหาร 1095.9 ล้านเหรียญสหรัฐ สินค้าอาหารที่มีมูลค่าการนำเข้าที่สำคัญได้แก่ ไก่แปรรูป อาหารทะเลกระป๋องและแปรรูป กุ้งสดแช่เย็นแช่แข็ง ข้าว ผลิตภัณฑ์ข้าวสาลีและอาหารสำเร็จรูปอื่นๆ ผลไม้กระป๋องและแปรรูป เนื้อสัตว์และของปรุงแต่งที่ทำจากเนื้อสัตว์ สิ่งปรุงอาหาร ผักกระป๋องและแปรรูป และผักสดแช่เย็นแช่แข็งและแห้ง เป็นต้น ซึ่งหากพิจารณาสถิติการนำเข้าสินค้าของไทยในภาพรวมแล้วพบว่ามีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก โดยในปี 2554 การค้าระหว่างไทยกับสหราชอาณาจักรมีมูลค่าการค้ารวม 7,113.75 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เมื่อเปรียบเทียบกับปี 2553 ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.57 ในขณะที่ไทยส่งออกสินค้าไทยมาสหราชอาณาจักรมูลค่า 3,842.25 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และนำเข้าสินค้ามูลค่า 3,271.50 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ทำให้ไทยเกินดุลการค้าอยู่ที่ 570.74 สินค้าที่นำเข้าสำคัญ 5 ลำดับแรกได้แก่ อาหาร รถยนต์และส่วนประกอบ เครื่องจักร เครื่องใช้ไฟฟ้า และอัญมณีและเครื่องประดับ เป็นต้น สำหรับการนำเข้าสินค้าไทยในช่วง 5 เดือนแรกของปี 2555 (มค.-พค. 55) มีมูลค่าการนำเข้าสินค้าจากไทยมายังสหราชอาณาจักรอยู่ในอันดับที่ 32 ด้วยมูลค่ารวมทั้งสิ้น 1,586.48 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันในปี 2554 ร้อยละ 1.20 เมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน


แท็ก ข้อมูล   2012  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ