ผลการจัดงาน Taste of Thailand at Taste of Dublin 2012 ณ Iveagh Gardens กรุง Dublin สาธารณรัฐไอร์แลนด์

ข่าวเศรษฐกิจ Friday July 27, 2012 14:32 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ผลการจัดงาน Taste of Thailand at Taste of Dublin 2012

ณ Iveagh Gardens กรุง Dublin สาธารณรัฐไอร์แลนด์

ระหว่างวันที่ 14 - 17 มิถุนายน 2555

1.ข้อมูลทั่วไป

งานเทศกาลอาหาร Taste of Dublin เป็นงานเทศกาลอาหารประจำปีของประเทศไอร์แลนด์ จัดโดยบริษัท Taste of Dublin จำกัด โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อจัดให้เป็นสถานที่ให้ภัตตาคาร/ร้านอาหารและผู้ผลิตสินค้าอาหารที่มีชื่อเสียงทั่วประเทศไอร์แลนด์ ได้มีโอกาสประชาสัมพันธ์ธุรกิจของร้านแก่ประชาชนทั่วไป โดยทางผู้จัดงานฯ จะเป็นผู้ดำเนินการคัดเลือกภัตตาคาร/ร้านอาหารที่มีชื่อเสียงและเหมาะสมได้เข้าร่วมงานฯ ดังกล่าว

งาน Taste of Dublin จัดขึ้นเป็นครั้งแรกเมื่อปี ค.ศ. 2006 ณ Dublin Castle กรุงดับลิน ซึ่งได้รับความสนใจและประสบความสำเร็จอย่างมาก จำนวนผู้เข้าชมงานประมาณ 15,000 คน ภายหลังผู้จัดงานได้เปลี่ยนสถานที่จัดมาเป็น Iveagh Gardens ในปี ค.ศ. 2007 จำนวนผู้เข้าชมงาน 25,000 คน ซึ่งต่อมาเนื่องจากได้รับความสนใจอย่างมากจากชาวไอร์ริชและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติโดยมีผู้เข้าร่วมงานเพิ่มมากขึ้นทุกปี ทางผู้จัดงานจึงได้จัดงานเทศกาลอาหารดังกล่าวอย่างต่อเนื่องทุกปี โดยในปีนี้ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 14 -17 มิถุนายน 2555 และเปิดให้สำรองบัตรเพื่อเข้าชมงานล่วงหน้า ซึ่งมีการจองบัตรผ่านเข้าร่วมงานทั้งหมดก่อนวันงานการจัดงานในปี 2555

2.กิจกรรมการจัดงาน Taste of Dublin 2012

สำหรับงาน Taste of Dublin ประจำปี 2012 มีผู้เข้าชมงานประมาณ 30,000 คน กิจกรรมหลักภายในงานได้แก่ การสาธิตการปรุงอาหารจากเชฟที่มีชื่อเสียง Celebrity Chef ของสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ การให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องอาหาร ไวน์ และสินค้าอาหารต่างๆ และการชิมรสชาดสินค้าอาหารมากมายหลายรายการ โดยมีการแสดงดนตรีสร้างความสนุกสนานและบรรยากาศภายในงานตลอดเวลา ร้านอาหารและผู้ผลิตสินค้าอาหารเข้าร่วมงานไม่ต่ำกว่า 100 ราย ประกอบด้วย

2.1 ภัตตาคาร/ร้านอาหารจากไอร์แลนด์ที่มีชื่อเสียงและเข้าร่วมงานฯ เช่น Bang, Bon Apptit, Chapter One, Cliff Townhouse, Diep Le Shaker, Eatery 120, Gordon Ramsay at Power Court, Il Primo, Jaipur, Mulbury Garden, Pichet, The Chop House, The Saddle Room at the Shelbourne Hotel, Unicorn และร้านอาหารที่เข้าร่วมงานเป็นครั้งแรกได้แก่ Brasserie Le Pont, Isabel's, The Green Hen, 777, Matt the Thresher, และ Seafood Bar & Grill เป็นต้น

2.2 ผู้เข้าร่วมงานอื่นได้แก่ สถานการศึกษาด้านอาหาร Cookery School และ บริษัทจำหน่ายเครื่องครัว ห้างซุปเปอร์มาเก็ต สินค้าเครื่องดื่ม เช่น ไวน์ เบียร์ กาแฟ ชา และน้ำผลไม้ เช่น ELECTROLUX TASTE THEATRE, ELECTROLUX AND LYNDA BOOTH'S DUBLIN COOKERY SCHOOL, O'BRIENS WINE EXPERIENCE, BBQ MASTERCLASS, CHEF'S TABLE, BECKS VIER MASTERCLASS, DINE IN THE DARK, KILDARE VILLAGE VIP SUITE, TASTE OF MALAYSIA, TASTE OF THAILAND, SAN MIGUEL- TASTING SPAIN, TASTE BARS, WEST COAST COOLER, REKORDERLIG CIDER, THE EXCHEQUER, MOY PARK, LIVE ENTERTAINMENT, LIFESTYLE AWARDS

2.3 ของรับประทานได้อื่นๆ ได้แก่ ไอศกรีม ช๊อกโกเลต ขนมหวาน ขนมปัง ชีส แฮม เป็นต้น

3.การจัดกิจกรรม Taste of Thailand at Taste of Dublin 2012

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ได้ดำเนินโครงการส่งเสริมสินค้าอาหารไทยและร้านอาหารไทยในสหราชอาณาจักรและไอร์แลนด์ กิจกรรม Taste of Thailand at Taste of Dublin 2012 เป็นกิจกรรมหนึ่งตามโครงการดังกล่าวในการส่งเสริมสินค้าอาหารไทยและร้านอาหารไทยในประเทศไอร์แลนด์

การจัดกิจกรรม Taste of Thailand ในงาน Taste of Dublin ประกอบด้วยหน่วยงานและผู้ประกอบการของไทยได้แก่ สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย บริษัทการบินไทยจำกัด (มหาชน) บริษัท international Beverage จำกัด บริษัท Siam Winery Europe จำกัด บริษัท Asia Market จำกัด ร้านอาหารบ้านไทย และผู้นำเข้าสินค้าเครื่องปรุงอาหารไทย Thai Gold โดยในส่วนของสำนักงานฯ ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมร้านอาหารไทย สินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากไทย แบ่งออกเป็นมุมแสดงสาธิตการปรุงอาหารและชวนชิมรดชาดและจำหน่ายอาหารไทย ตลอดจนการแสดงสินค้าอาหารเครื่องปรุงอาหารอย่างครบถ้วน โดยสำนักงานฯ ได้แจกคู่มือการทำอาหารไทย Cook Book และประชาสัมพันธ์เครื่องหมาย Thai Select ให้เป็นที่รู้จักกับผู้เข้าชมงานด้วย ส่วนอีกมุมหนึ่งด้านหน้าของคูหา จัดให้เป็นมุมประชาสัมพันธ์สำหรับให้ข่าวสารข้อมูลด้านการท่องเที่ยวไทย และโปรโมชั่นพิเศษของการบินไทย นอกจากนี้ยังได้จัดกิจกรรมส่งเสริมสาธิตการนวด/สปาไทย โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านการนวดไทยจำนวน 3 คน ให้บริการผู้สนใจได้มีโอกาสทดลองการนวดแผนโบราณของไทย 15 นาทีอีกด้วย

4.ผลที่ได้รับจากเข้าร่วมงาน

สำนักงานส่งเสริมการค้าต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน ขอเรียนว่า จากการเข้าร่วมงาน Taste of Thailand ในงาน Taste of Dublin ได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากชาวไอริชและนักท่องเที่ยวต่างประเทศที่เข้าชมงานกว่า 50,000 คน โดยการจัดกิจกรรมในคูหาไทยจะเน้นการประชาสัมพันธ์ให้ประเทศไทยเป็นที่รู้จักแก่ชาวต่างชาติในหลายด้านเช่น

4.1 ผลการจัดกิจกรรมด้านการค้า ผลที่ได้จากการจัดกิจกรรมในครั้งนี้ผู้เข้าร่วมชมงานได้รู้จักร้านอาหารไทยและสินค้าอาหารและเครื่องดื่มจากประเทศไทยมากยิ่งขึ้นจากการจัดกิจกรรมเผยแพร่ประชาสัมพันธ์ในงานนี้ ซึ่งจะส่งผลให้ร้านอาหารไทยและสินค้าอาหารไทยเป็นที่รู้จักในระดับสากลและเป็นที่นิยมกับชาวต่างชาติมากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังได้พบปะกับบริษัท Asia Market ซึ่งผู้นำเข้าสินค้าไทยมาจำหน่ายในตลาดไอร์แลนด์ เพื่อผลักดันให้มีการซื้อสินค้าอาหารไทยและผลิตภัณฑ์อื่นมาจำหน่ายเพิ่มมาขึ้นจากเดิม ตลอดจนเชิญชวนให้เข้าร่วมงานแสดงสินค้าในประเทศไทยเพื่อให้สามารถเลือกซื้อสินค้าได้หลากหลายรายการ นอกจากนี้ ในการจัดกิจกรรมนี้ผู้ประกอบการไทยซึ่งได้แก่บริษัท international Beverage จำกัด ซึ่งเป็นผู้จำหน่ายเบียร์ช้าง และบริษัท Siam Winery Europe จำกัดผู้จำหน่ายไวน์ Moonsoon Valley ได้เข้าร่วมงานเพื่อแนะนำสินค้าเครื่องดื่มไทยและติดต่อขยายฐานลูกค้าซึ่งเป็นร้านอาหารและ Supermarket ในไอร์แลนด์เพิ่มมากขึ้น สำนักงานฯ เห็นว่าการกิจกรรมในครั้งนี้จะทำให้สินค้าอาหารไทยเป็นที่นิยมกับชาวต่างชาติโดยจะส่งผลให้มีการนำเข้าสินค้าอาหารและสินค้าอื่นจากไทยเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องอ ทั้งนี้ การจัดกิจกรรมประชาสัมพันธ์แนะนำการนวดแผนไทย/สปาไทยก็ประสบความสำเร็จเป็นที่ชื่นชอบของชาวต่างชาติอย่างมาก

4.2 ผลการประชาสัมพันธ์ด้านต่างๆ เช่นการเผยแพร่วัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของไทยให้แก่ผู้เข้าชมงานโดยการจัดให้มีการแสดงรำไทยโดยคณะนาฎศิลป์ไทยประจำกรุงลอนดอน (Thai Dance Academy) และคณะดนตรีไทย (The Thai Musical Circle in the UK) นอกจากจะทำให้บรรยกาศของงานคึกคักเป็นที่สนใจของชาวต่างชาติแล้วยังเป็นการส่งเสริมด้านภาพลักษณ์รวมของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ในส่วนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยก็ได้มีการเผยแพร่ประชาสัมพันธ์โดนการสร้างความมั่นใจและให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยวของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากยิ่งขึ้น ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเดินทางไปประเทศไทยมากขึ้น

5. ข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอนเห็นว่า ผู้บริโภคชาวไอริชมีความชื่นชอบอาหารไทยเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องโดยในปัจจุบันมีร้านอาหารไทยในกรุงดับบลินประมาณ 50 ร้านเพิ่มขึ้นจากปีก่อนซึ่งมีจำนวน 40 ร้าน และมีร้านอาหารจานด่วนของไทยเปิดให้บริการเพิ่มมากขึ้นหลายร้าน จึงเห็นควรให้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมอาหารไทยร้านอาหารไทยและสินค้าไทยในไอร์แลนด์อย่างต่อเนื่องทุกปี

การนำเข้าสินค้าจากไทยในภาพรวมถึงแม้ว่าไอร์แลนด์จะเป็นหนึ่งในประเทศที่ประสบปัญหาเศรษฐกิจอยู่ในขณะนี้แต่หากพิจารณาจากสถิติการนำเข้าสินค้าไทยมายังไอร์แลนด์มีแนวโน้มขยายตัวได้อีกมาก โดยในปี 2554 การค้าระหว่างไทยกับสาธารณรัฐไอร์แลนด์มีมูลค่ารวม 485.78 ล้านเหรียญสหรัฐ ไอร์แลนด์ส่งออกไปไทยมูลค่า 185.45 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าสินค้าไทยมูลค่า 300.33 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยได้ดุลการค้า 114.87 ล้านเหรียญสหรัฐได้ดุลเพิ่มขึ้นจากปีก่อนร้อยละ 28.28 สินค้าที่นำเข้าสำคัญ 5 ลำดับแรกได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์ ไก่แปรรูป เครื่องใช้ไฟฟ้า เลนซ์แว่นตา และอัญมณีและเครื่องประดับ

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงลอนดอน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ