กิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทย ณ ห้าง KaDeWe

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 13:58 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อมูลห้าง KaDeWe

KaDeWe (Kaufhaus des Westens แปลว่า ห้างสรรพสินค้าของภูมิภาคตะวันตก) จัดเป็นห้างสรรพสินค้าหรูระดับบน ขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป ตั้งอยู่บนถนน Tauentzienstr. 21-24 ย่านคูดัม (Ku'damm) ซึ่งถือเป็นแหล่งช้อปปิ้งที่มีชื่อเสียงใจกลางกรุงเบอร์ลินฝั่งตะวันตก ก่อตั้งขึ้นในปี ค.ศ.1907 ปัจจุบัน KaDeWe เปิดดำเนินกิจการมาแล้ว 105 ปี มีจำนวนพนักงานกว่า 2,000 คน จำหน่ายสินค้ากว่า 400,000 รายการ มีขนาดพื้นที่รวมทั้งสิ้น 60,000 ตารางเมตร

พื้นที่ชั้น 6 แผนกสินค้าอาหารของ KaDeWe จัดว่าเป็นแผนกที่ดึงดูดลูกค้าเข้าเยี่ยมชมและซื้อสินค้ามากที่สุดของห้าง มีพื้นที่รวม 7,000 ตารางเมตร จำนวนร้านจำหน่ายสินค้าอาหารมากกว่า 30 ร้านจำหน่ายสินค้าประมาณมากกว่า 34,000 รายการ สินค้าโดดเด่น อาทิ ไวน์จากทั่วโลก 3,400 ชนิด เนยแข็ง 1,300 ชนิด สินค้าอาหารนานาชนิด ผักผลไม้สด ขนมและเบเกอรี่ รวมทั้งมีสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเชียอื่นๆวางจำหน่าย พร้อมด้วยร้านอาหารตามสั่งนานาชาติและเครื่องดื่ม ซึ่งมีที่นั่งรวมประมาณ 1,000 ที่นั่ง และจัดได้ว่าเป็นศูนย์จำหน่ายอาหารที่ใหญ่สุดในกรุงเบอร์ลิน

นอกจากนี้ ห้าง KaDeWe นับได้ว่าเป็นแหล่งดึงดูดนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยี่ยมชมกรุงเบอร์ลินมากเป็นอันดับที่สาม รองจากการเข้าเยี่ยมชมรัฐสภา (Reichtag) และประตูเมือง Brandenburger Tor จำนวนลูกค้าที่เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในห้างประมาณกว่า 50,000 คนต่อวัน โดยในช่วงก่อนเทศกาลพิเศษ อาทิ คริสต์มาส ปีใหม่ อีสเตอร์ ฯลฯ จะมีลูกค้ามาเดินจับจ่ายซื้อสินค้าประมาณ 100,000 คนต่อวัน คิดเป็นลูกค้าในท้องถิ่นร้อยละ 60 และนักท่องเที่ยวร้อยละ 40 (โดยร้อยละ 20 เป็นนักท่องเที่ยวในประเทศ และอีกร้อยละ 20 เป็นนักท่องเที่ยวจากทั่วโลก)

KaDeWe ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าอาหารไทยร่วมกับ สคต.เบอร์ลินติดต่อกันมาหลายครั้ง และประสบความสำเร็จอย่างดีมากมาโดยตลอด ซึ่งห้างได้สั่งซื้อสินค้าอาหารไทยมาวางจำหน่ายเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในระหว่างการจัดกิจกรรมปีที่ผ่านมา ห้าง KaDeWe ได้สั่งซื้อสินค้าอาหารไทยประเภทอาหารสำเร็จรูปและกึ่งสำเร็จรูป อาหารพร้อมรับประทาน เครื่องปรุงรส ข้าวหอมมะลิ ขนมขบเคี้ยว

เครื่องดื่ม ผัก ผลไม้ไทยสด อาหารทะเลสดและแช่แข็ง ฯลฯ มาวางจำหน่ายรวมทั้งสิ้นกว่า 350 รายการ โดยสั่งซื้อสินค้าอาหารไทยผ่านบริษัทผู้นำเข้าหรือตัวแทนจำหน่ายสินค้าอาหารในเยอรมนีจำนวน 37 บริษัท และห้าง KaDeWe มีชั้นวางจำหน่ายสินค้าอาหารเอเซียและอาหารไทยอย่างถาวร (บนชั้น 6) รวมทั้งร้านจำหน่ายอาหารไทยตามสั่งอยู่ในบริเวณเดียวกันอีกด้วยกิจกรรมส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าไทยร่วมกับห้างสรรพสินค้า KaDeWe ระหว่างวันที่ 9 - 21 กรกฎาคม 2555

กิจกรรมได้จัดขึ้นบนชั้นอาหาร (Feinschmecker Etager) บริเวณชั้น 6 ของห้างฯ บนพื้นที่รวมประมาณ 100 ตารางเมตร โดยแบ่งเป็นส่วนต่างๆ 3 พื้นที่ใหญ่ประกอบด้วย

1) มุมศาลาไทยจำหน่ายสินค้าอาหารและเครื่องดื่มเพื่อซื้อกลับบ้าน ประเภทซอสปรุงรส/น้ำจิ้มต่างๆ เครื่องแกง ข้าว/ข้าวเหนียว เส้นก๋วยเตี๋ยว กะทิ ผลไม้กระป๋อง ของขบเคึ้ยวทานเล่น ฯลฯ โดยในบริเวณเดียวกันได้จัดมุมสาธิตการปรุงอาหารไทยให้ลูกค้าชิม ได้แก่ แกงเขียวหวานไก่/กุ้ง และผัดไทยกุ้งสด ซึ่งได้รับความสนใจจากลูกค้าเข้าชิมและเลือกซื้อเครืองปรุงเป็นจำนวนมาก นอกเหนือจากการจัดกิจกรรมพิเศษของสำนักงานฯ แล้ว ในช่วงงานวันอื่นๆ ห้างได้รับความร่วมมือจากบริษัทผู้นำเข้า อาทิ Heuschen & Schrouff ได้จัดให้ชิมสินค้าประเภทซอสปรุงรสต่างๆ รับประทานควบคู่กับขนมปัง และบริษัท Tiger. ได้สาธิตรายการอาหารไทย ได้แก่ แกงมัสมั่น แกงเผ็ด ฯลฯ

2) มุมศาลาไทยจำหน่ายผักผลไม้สดนานาชนิด อาทิ มะม่วงน้ำดอกไม้ เงาะ มังคุด ขนุน ทุเรียน มะขามหวาน เสาวรส มะละกอ แก้วมังกรเนื้อสีชมพูและสีขาว ลิ้นจี่ ลองกอง ตะไคร้ ขิง ข่า พริก ขมิ้น ฯลฯ รวมทั้งการจัดกิจกรรมสาธิตการแกะสลักผักผลไม้ไทย และการแจกให้ชิมขนมหวานไทย 2 รายการ ได้แก่ ข้าวเหนียวมะม่วง และข้าวเหนียวลำไย นอกจากนี้ห้าง KaDeWe ได้จัดเจ้าหน้าที่มาปอกผลไม้ไทยให้ลูกค้าชิม คือ แก้วมังกร มะม่วง รวมทั้งการจัดมุมตู้โชว์แสดงสินค้า OTOP ได้แก่ ชุดรามเกียรติ กระเป๋า แจกันไม้มะม่วง ตุ๊กตารูปสัตว์ทำจากผ้า ผลิตภัณฑ์สปาเครื่องหอม ฯลฯ และการฉายดีวีดีสาธิตการปรุงอาหารไทยเป็นภาษาเยอรมัน รวมทั้งการแสดงศิลปวัฒนธรรมไทยตีขิมในบริเวณใกล้เคียง

3) ร้านจำหน่ายอาหารไทย Thai Kitchen ซึ่งเป็นเคาน์เตอร์ถาวรจำหน่ายอาหารไทยปรุงสำเร็จให้ลูกค้าสามารถสั่งและนั่งรับประทาน โดยห้างฯ ได้ปรับเปลี่ยนรายการอาหารไปเรื่อยๆ สำหรับอาหารที่ลูกค้านิยมสั่งรับประทานมากที่สุด คือ ไก่ผัดเม็ดมะม่วงหิมพานต์ และเป็ดกรอบผัดผัก โดยในบริเวณเดียวกันเป็นมุมจำหน่ายสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเชียถาวรของห้าง

นอกจากนี้ยังมีมุมจำหน่ายสินค้าไทยอื่นๆ ได้แก่ มุมจำหน่ายถาวรสินค้าผักผลไม้ไทยของห้าง มุมจำหน่ายสินค้าอาหารทะเล ได้แก่ กุ้งกุลาดำ ปลานกแก้ว ปลากะพง ปลาชนาก และการจัดวางสินค้าไทยประเภทน้ำมะพร้าวสด น้ำจิ้มไก่ ซอสปรุงรส ถั่วอบกรอบทานเล่น วางจำหน่ายตามจุดต่างๆ ทั่วบริเวณชั้น 6 ของห้าง โดยมีบางจุดจัดวางสินค้าไทยให้เข้ากับประเภทสินค้าที่จำหน่ายในบริเวณนั้น เช่น วางจำหน่ายน้ำจิ้มไก่ในบริเวณโซนจำหน่ายเนื้อไก่สด

ในช่วงวันที่ 18 กรกฎาคม 2555 เวลา 15.30 น. Mr. Norbert K๖nnecke, Managing Director ได้ให้การต้อนรับนายกรัฐมนตรี นางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร และคณะเดินทางเข้าเยี่ยมชมการจัดกิจกรรมส่งเสริมการขายสินค้าไทยที่สคต. เบอร์ลินจัดร่วมกับห้าง KaDeWe โดยได้เข้าเยี่ยมชมการสาธิตปรุงรายการอาหารผัดไทย การจำหน่ายสินค้าอาหารไทย มุมจำหน่ายผักผลไม้ไทย มุมจัดแสดงสินค้า OTOP.

สคต. เบอร์ลิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ