รายงานสรุปสินค้าในความรับผิดชอบ สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส สินค้าอาหาร กรกฏาคม ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ราคาสินค้าอาหารในสหรัฐ

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯคาดการณ์CPI (Consumer Price Index) สินค้าอาหารทั้งหมดในปี ๒๐๑๒ ว่า จะเพิ่มขึ้นระหว่างร้อยละ ๒.๕ - ๓.๕ ทั้งนี้ราคาสินค้าอาหารสำหรับบริโภคที่บ้านหรือสินค้าอาหารที่ผู้บริโภคซื้อจากตลาดคาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่างร้อยละ ๒.๕ - ๓.๕ สินค้าอาหารสำหรับการบริโภคนอกบ้านหรือที่ร้านอาหารจำหน่ายคาดว่าจะเพิ่มขึ้นระหว่างร้อยละ ๒ - ๓

กระทรวงเกษตรสหรัฐฯคาดการณ์บนพื้นฐานของข้อมูลอัตราการขยายตัวเฉลี่ยต่อปีของราคาสินค้าอาหารสำหรับบริโภคที่บ้านในตลาดสหรัฐฯในระหว่างปี ๑๙๙๙ - ๒๐๑๑ ที่เท่ากับร้อยละ ๒.๘ และตามเงื่อนไขที่ว่าสภาวะอากาศในสหรัฐฯจะเป็นปกติและไม่มีเหตุการณ์วิกฤตใดๆเกิดขึ้นกับสินค้า commodities สำคัญในตลาดโลก

อย่างไรก็ดีปัจจุบันสหรัฐฯกำลังประสบกับสภาวะแห้งแล้งอย่างรุนแรงเป็นประวัติการณ์ ประมาณร้อยละ ๕๕ ของพื้นที่สหรัฐฯรวมทั้งสิ้นอยู่ในสภาวะแล้งจัดและแล้งปานกลาง กระทรวงเกษตรสหรัฐฯรายงานว่า ๑,๐๑๖ มณทลใน ๒๖ มลรัฐ รวมถึงพื้นที่ตอนกลางของทวีปที่เป็นแหล่งการเกษตรสำคัญของสหรัฐฯอยู่ในสภาวะแล้งจัดถือเป็นพื้นที่ที่ประสบความหายนะทางธรรมชาติ พืชผลทางการเกษตรที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดในปัจจุบันคือข้าวโพดที่แห้งตายเป็นจำนวนมาก โดยที่ข้าวโพดเป็นส่วนประกอบของอาหารหลากหลายชนิดที่ผู้บริโภคสหรัฐฯใช้บริโภคประจำวัน และยังเป็นอาหารสำคัญของอุตสาหกรรมปศุสัตว์ ดังนั้นจึงส่งผลกระทบต่อราคาสินค้าเนื้อสัตว์ในตลาดสหรัฐฯด้วยเช่นกัน จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่าราคาสินค้าอาหารของสหรัฐฯจะพุ่งสูงขึ้นอย่างแน่นอนในฤดูใบไม้ร่วงของปี ๒๐๑๒ และคาดว่าจะไม่เกินในต้นปี ๒๐๑๓

ความแห้งแล้งของอากาศไม่ใช่เงื่อนไขสำคัญสูงสุดที่กระทบต่อราคาสินค้าอาหารในตลาดสหรัฐฯ ราคาสินค้าพลังงานสำหรับใช้ในการผลิตและการขนส่งสินค้าเป็นเงื่อนไขสำคัญสูงสุด ปัจจุบันแม้ว่าราคาแก๊สธรรมชาติในตลาดสหรัฐฯจะลดลงแต่ราคาไฟฟ้ายังคงเพิ่มสูงขึ้น และแม้ว่าราคาน้ำมันในตลาดสหรัฐฯจะเริ่มลดลงแต่ราคาน้ำมันในสหรัฐฯไม่อยู่นิ่งทั้งนี้มีสาเหตุสำคัญมาจากความไม่มั่นคงทางการเมืองในประเทศผลิตน้ำมันและความไม่มั่นคงของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศของสหรัฐฯกับประเทศผู้ผลิตน้ำมันในตะวันออกกลางและอเมริกาใต้ หากราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้นอีกในอนาคตจะส่งผลกระทบต่อทำให้ราคาสินค้าอาหารในตลาดสหรัฐฯเพิ่มสูงขึ้นเป็นอย่างมากจากที่ได้มีการคาดการณ์ไว้

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครลอสแอนเจลิส


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ