เยี่ยมผู้นำตลาดสินค้าอาหารเอเชียในนครชิคาโก

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 11:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เยี่ยมผู้นำตลาดสินค้าอาหารเอเชียในนครชิคาโก

Golden Country Oriental Foods LLC.

2355 South Blue Island Avenue

Chicago, IL 60608

Tel. (773) 847-1700

Fax. (773) 847-1717 Email.

Sidneylee@goldencountry.com

Website: www.goldencountry.com

ข้อมูลธุรกิจ

ผู้บริหาร: 1.  Mr. Raymond Lee          ปีที่จัดตั้ง:       ค.ศ. 1971 (พ.ศ. 2514)
                President            ยอดขาย        100 ล้านเหรียญหรัฐฯ
        2.  Mr. Sidney J. Lee        มูลค่านำเข้า:    30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

Vice President จำนวนพนักงาน: 70 คน

ประเภทกิจการ: ผู้นำเข้า/จัดจำหน่าย

ความเป็นมา

บริษัท Golden Country Oriental Foods L.L.C. เป็นที่รู้จักในแวดวงการค้าสินค้าอาหารเอเชียในเขตนครชิคาโกและเขตตอนกลางของประเทศสหรัฐฯ มานานกว่า 40 ปี ปัจจุบัน บริษัทฯ เป็นผู้นำเข้าและจัดจำหน่ายสินค้าอาหาร Asian & Oriental รายสำคัญรายหนึ่งของสหรัฐฯ และเป็นรายใหญ่ที่สุดของเขตตอนกลางสหรัฐฯ (Midwest) อีกทั้งยังนำเข้า/จัดจำหน่ายอาหารจากภูมิภาคอื่นๆ เช่น กลุ่มประเทศแคริบเบียน และ กลุ่มประเทศอัฟริกา

บริษัทฯ ก่อตั้งขึ้นโดย Mr. Raymond B. Lee ในปี ค.ศ. 1971 (พ.ศ. 2514) โดยมีคลังสินค้าขนาดเล็กใกล้ไชน่าทาวน์ นครชิคาโก ดำเนินการนำเข้า/จัดจำหน่ายอาหารเอเซียรายแรก กิจการขยายตัวเป็นลำดับ จึงได้ย้ายไปยังคลังสินค้าแห่งใหม่ในพื้นที่ 215,000 ตารางฟุต ห่างจากที่เดิมประมาณ 2.5 ไมล์ (4 กิโลเมตร) และ Mr. Raymond B. Lee มอบให้ลูกชาย Mr. Sidney Lee ซึ่งมีเนติบัญฑิตจาก Havard Law School เข้าบริหารกิจการแทนจนถึงปัจจุบัน

การจัดหน่ายสินค้า

บริษัทฯ ได้รับความไว้วางใจจากผู้ผลิต/ส่งอกในต่างประเทศหลายประเทศ เช่น ไต้หวัน ฮ่องกง ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ รวมทั้งจากประเทศไทยให้เป็นตัวแทนจำหน่ายสินค้าในสหรัฐฯ สินค้าประมาณร้อยละ 85 เข้าช่องทางค้าปลีก เช่น ร้านชำ ซุปเปอร์มาร์เก็ตเอเซีย และ ซุปเปอร์มาร์เก็ตอเมริกัน และสินค้าอีกร้อยละ 15 จัดจำหน่ายเข้าช่องทางธุรกิจบริการอาหาร (Foodservices) ได้แก่ร้านอาหารอาหาร

เอเชียและร้านอเมริกัน และจำหน่ายสินค้าครอบคลุมพื้นที่ในเขตตอนกลางของประเทศจรดไปยังภาคตะวันออกของประเทศ ลูกค้าสามารถสั่งซื้อสินค้าทางออนไลน์และมารับสินค้าด้วยตนเอง หรือจะให้บริษัทฯ จัดส่งไปให้

สินค้าที่จำหน่าย

บริษัทฯ มีสินค้าอาหารในบัญชีจำหน่ายกว่า 4,000 รายการ โดยส่วนใหญ่เป็นสินค้า เครื่องปรุงอาหาร ซ้อสปรุงรส เครื่องกระป๋อง และ ข้าวสาร และอีกส่วนหนึ่งเป็นสินค้าอาหารแช่แข็งและอาหารทะเลแช่แข็งซึ่งดำเนินการโดยบริษัทลูกในเครือ (Golden Ocean Seafood, Inc) บริษัทฯ ไม่จำหน่ายผักและผลไม้สด สินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่หรือร้อยละ 80 เป็นสินค้าอาหารที่จำหน่ายให้ผู้บริโภคชาวเอเชีย ซึ่งสินค้าอาหารไทยมีสัดส่วนมากที่สุดร้อยละ 65 ในขณะที่อาหารเอเชียชาติอื่นๆ คิดเป็น ร้อยละ 35 และ สินค้าอีกร้อยละ 20 เป็นอาหารจำหน่ายให้แก่ผู้บริโภคกลุ่มประเทศแคริบเบียนและกลุ่มประเทศอัฟริกัน สำหรับกลุ่มสินค้าอาหารผู้บริโภคเอเซีย

สินค้าที่จำหน่ายส่วนใหญ่ใช้แบรนด์ของผู้ผลิต/ส่งออกต่างประเทศ เช่น Mama, Foco, Aroy-D, Wai Wai, Erawan เป็นต้น แต่บริษัทฯ มีสินค้าเป็นแบรนด์ของตนเอง คือ Tasty Joy และ Three Horses ซึ่งใช้กับข้าวหอมมะลิไทย และเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมมากในตลาดนครชิคาโก

การนำเข้าสินค้า

บริษัทฯ นำเข้าสินค้าโดยตรงจากต่างประเทศ 15 ประเทศ เช่น จีน เกาหลี ฮ่องกง เวียดนาม ไต้หวัน มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ อินเดีย อินโดนิเซีย สวิสเซอร์แลนด์ จาไมก้า เม็กซิโก อาร์เจนติน่า โดมินิกันรีพับลิค และ ประเทศไทย มูลค่านำเข้าไม่ต่ำกว่าปีละ 30 ล้านเหรียญสหรัฐฯ

ประเทศไทยเป็นแหล่งนำเข้าสินค้าที่สำคัญที่สุด โดยมีสัดส่วนประมาณร้อยละ 60 ของสินค้านำเข้าทั้งหมด หรือคิดเป็นมูลค่านำเข้าประมาณปีละ 15-20 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สินค้าไทยที่เด่นของบริษัทฯ ได้แก่ Mama Instant Noodles, Wai Wai Noodles, Erawan Rice Products, Foco Juices, Tiparos Fish Sauce, Chao Koh Coconut Milk และ Thai Hom Mali Rice ซึ่งนำเข้าไม่ต่ำกว่าปีละ 200 ตู้คอนเทนเนอร์

ปัญหาและอุปสรรค

ความปลอดภัยของสินค้าอาหารนำเข้าเป็นเรื่องที่ US FDA ให้ความสำคัญสูง มีการตรวจสอบโดยเข้มงวด สำหรับในกรณีสินค้าอาหารของไทย มักจะผ่านการตรวจสอบจาก US FDA แต่ก็มีสินค้าบางรายการที่ US FDA เพ่งเล็ง โดยเฉพาะผลิตภัณฑ์ข้าว (Rice Products) ได้แก่ เส้นก๋วยเตี๋ยว แป้งข้าวจ้าว/ข้าวเหนียว ซึ่งเป็นสินค้าในบัญชีต้องตรวจสอบ (Automatic Detention) สินค้ารายการอื่นๆ เช่น ข้าวสาร เครื่องกระป๋อง และ น้ำมะขามเปียก (Tamarind Paste) อาจจะถูกสุ่มตรวจในบางครั้ง ซึ่งบริษัทฯ ต้องนำสินค้าไปเข้าห้องทดลองเอกขนพิสูจน์ความปลอดภัยและนำเข้าผลไปให้ US

FDA เพื่อการอนุญาตให้นำเข้า ซึ่งค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ค่อนข้างสูงหรือประมาณ 350-500 เหรียญสหรัฐฯ ต่อสินค้า

ผู้นำเข้ามีความต้องการให้ภาครัฐของไทยตระหนักถึงการกีดกันสินค้าไทยของสหรัฐฯ สินค้าไทยมักจะถูกกล่าวหาว่าสกปรก มีสิ่งแปลกปลอม หรือ มียาฆ่าแมลง ซึ่งควรชี้แจงหรืออธิบายให้ US FDA ถึงคุณภาพสินค้าไทย หรือ กระบวนการผลิต Product

โอกาสและการขยายตลาดสินค้าอาหารไทย

Mr. Lee ให้ข้อคิดเห็นว่า ปัจจุบัน ความต้องการสินค้าอาหารเอเซียและเครื่องปรุง อาหารเอเชียขยายตัวต่อเนื่อง เนื่องจากจำนวนผู้บริโภคเพิ่มมากขึ้น และ ร้านอาหารอเมริกันนำเครื่องปรุงอาหารเอเชียไปปรุงหรือประยุกต์เข้ากับอาหารอเมริกันมากขึ้น และแนะนำให้ไปชมเวฟของบริษัทฯ www.goldencountry.com เพื่อจักได้เห็นภาพและชนิดของสินค้าที่จำหน่ายในปัจจุบัน

ปัจจุบัน การแข่งขันตลาดอาหารเอเซียสูงขึ้น เนื่องจากมีผู้ประกอบการรายใหม่เข้ามาค้าขายเพิ่มขึ้น บริษัทฯ จึงต้องปรับกลยุทธ์ หันมาผลักดันในด้านการตลาด และ ส่งเสริมการขาย เช่น การแจกชิมและการสาธิต และ Social Media (Facebook, Twitter) เพื่อรักษาและเพิ่มลูกค้า ซึ่งบริษัทฯ ต้องการความร่วมมือและการสนับสนุนจากผู้ผลิต/ส่งออกในการทำกิจกรรมเพื่อช่วยในการเพิ่มยอดขาย

ผู้นำเข้าที่สนใจและต้องการนำเข้าสินค้าอาหารจากไทยเพิ่มขึ้น ผู้ผลิต/ส่งออกไทยที่ต้องการขยายตลาดสินค้าอาหารไทยและอาหารเอเซียในเขตตอนกลางของสหรัฐฯ โปรดติดต่อและนำแนะนำสินค้าไปยัง Mr .Sidney Lee ตามที่อยู่ซึ่งได้แจ้งไว้ข้างต้น และกรุณาสำเนาให้สคต.ชิคาโกทราบ เพื่อช่วยประสานงานอีกทางหนึ่ง

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครชิคาโก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ