ตลาดเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 11:41 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เนื่องด้วยปี ๒๕๕๕ เป็นปีมังกร ซึ่งสอดคล้องกับความเชื่อจีนที่ว่า หากเด็กเกิดในปีมังกรจะมีโชค ทำให้ปีนี้ถือได้ว่าเป็น “Baby boom” ส่งผลให้ตลาดเสื้อผ้าและเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กมีแนวโน้มของมูลค่าการซื้อขายที่เพิ่มขึ้น อีกทั้งพ่อแม่ของเด็กส่วนใหญ่จะมาจากชนชั้นกลาง ซึ่งมีกำลังซื้อสูง เนื่องจากรายได้และเศรษฐกิจที่ดีขึ้นของจีน ตลาดเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กจึงถือได้ว่าเป็นตลาดที่มีประสิทธิภาพตลาดหนึ่ง ข้อมูลจาก Consultancy Euromonitor ระบุว่า มูลค่าการซื้อขายตลาดเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กในจีนได้เพิ่มขึ้นถึง ๘๔.๖ พันล้านหยวน ในปี ๒๕๕๓ คิดเป็นกว่าร้อยละ ๓๐ ของค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่ครอบครัวผู้อยู่อาศัยในเมืองใช้จ่ายสำหรับลูกๆ

นโยบายลูกคนเดียวของจีน หรือ one-child policy (simplified Chinese: traditional Chinese: pinyin: literally "policy of birth planning") เป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลให้พ่อแม่ตัดสินใจซื้อสินค้าเพื่อลูกเพียงคนเดียวของพวกเขา ในปีที่ผ่านมายอดขายของสินค้าประเภทเครื่องนุ่งห่มถือได้ว่าดีมาก เนื่องจากมีสินค้าแบรนด์ดังหลายแบรนด์หันมาเปิดตลาดสินค้าในส่วนของเสื้อผ้าเด็ก

ในปัจจุบันจีนมีแบรนด์เสื้อผ้าที่เป็นของคนจีนกว่าพันแบรนด์ ตัวอย่างเช่น Paclantic, Li-Ning, MetersBonwe และ Balabala เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีแบรนด์ต่างชาติอีกหลายแบรนด์ เช่น Zara, H&M และ Gap เป็นต้น หรือแม้กระทั่งแบรนด์สินค้าหรูอย่าง Gucci หรือ Dior ก็มีการเปิดแผนกเสื้อผ้าสำหรับเด็ก Boston Consulting Group ได้คาดการณ์ว่ามูลค่าทางการตลาดของผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กของจีนจะเติบโตได้ถึงร้อยละ ๑๗ ในปีนี้ และมูลค่าทางการค้าสินค้าสำหรับเด็กในจีนมีแนวโน้มจะสูงถึง ๓๑๑.๑ พันล้านหยวน ในปี ๒๕๕๖

สำหรับการนำเข้าสินค้าประเภทเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กของจีนมีการนำเข้าจากหลายประเทศโดยประเทศไทยถือได้ว่าเป็นคู่ค้าที่สำคัญรายหนึ่งของประเทศจีน โดยปี ๒๕๕๔ ไทย และ มหานครเซี่ยงไฮ้ มูลค่าการซื้อขายเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็ก มีมูลค่ากว่า ๐.๑๙ ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี ๒๕๕๔ จีนมีมูลค่าการนำเข้าสินค้าเด็กประเภท Cotton จากประเทศอินเดียเป็นอันดับหนึ่ง โดยมีมูลค่าทางการค้ากว่า ๑,๒๘๒,๕๙๘ เหรียญสหรัฐ ตามมาด้วยบังคลาเทศ และไทย มีมูลค่า ๙๒๓,๖๕๗ เหรียญสหรัฐ และ ๘๗๘,๐๑๑ เหรียญสหรัฐตามลำดับ

สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้มีความเห็นว่า การขยายตลาดสินค้าเครื่องนุ่งห่มสำหรับเด็กมายังจีนเป็นอีกทางเลือกหนึ่งสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการจะขยายตลาด เนื่องด้วยอุปสงค์ที่มากขึ้นจากประชากรที่มากขึ้น อีกทั้ง นครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีเศรษฐกิจดี ผู้บริโภคมีกำลังซื้อสูง จึงมีแนวโน้มที่จะขยายตลาดได้มาก อย่างไรก็ดีง ผู้ประกอบการควรศึกษาเกี่ยวกับกฎหมายการส่งออกสินค้า รวมถึงกฎระเบียบและ สถานการณ์เศรษฐกิจโลกในปัจจุบันที่อาจส่งผลกระทบต่อการนำเข้าเสื้อผ้าเด็กของจีน

สคต. ณ นครเซี่ยงไฮ้


แท็ก มังกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ