การเจาะตลาดเสื้อผ้าสิ่งทอในจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday July 26, 2012 11:28 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ข้อเท็จจริง

๑. จีนเป็นผู้ผลิตอุตสาหกรรมเบาประเภทเสื้อผ้าสิ่งทอรายใหญ่และส่งออกไปขายทั่วโลก ทั้งในรูปแบบของ OEM สินค้าไม่มียี่ห้อ สินค้ายี่ห้อจีน หากประมาณการณ์การผลิตและการตลาด การส่งออกสินค้าสิ่งทอและเสื้อผ้าไปยังตลาดโลก จีนเป็นประเทศส่งออกเสื้อผ้าสิ่งทอมากถึงหนึ่งในสี่ของตลาดส่งออกทั้งหมด

๒. ในอดีต การผลิตสินค้าของจีนมีราคาถูก เนื่องจากมีค่าแรงในการผลิตต่ำ ในปัจจุบัน ความเชื่อดังกล่าวไม่เป็นจริงอีกต่อไป เนื่องจากค่าแรงในจีนขยับตัวสูงขึ้นมาก แต่สินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอของจีนยังสามารถแข่งขันได้ดีในตลาดโลก ก็เนื่องจากระบบการบริหารจัดการในการผลิต Supply การขนส่ง คลังสินค้า ผู้ค้าปลีก ฯลฯ จนมาถึงตรงตามความต้องการของลูกค้า หรือ "Supply Chain" ซึ่งการบริหารด้าน Supply Chain ที่ดีนั้นมาจากการสนับสนุนจากภาครัฐ เช่น การจัดการให้สถานที่เกี่ยวกับสินค้าประเภทเดียวกันให้อยู่ในที่เดียวกัน เพื่อให้ผู้ซื้อสะดวกในการเลือกสินค้า ไม่ต้องไปหาซื้อสินค้าหลายๆ สถานที่ สินค้าตรงตามความต้องการของผู้ซื้อหรือลูกค้า หรือโรงงานผู้ผลิตเสื้อผ้าสามารถจัดซื้อสินค้าวัตถุดิบ อาทิ ผ้า ปก กระดุม ด้าย ฯลฯ เพื่อการตัดเย็บเสื้อผ้าในที่เดียวกัน

๓. บริษัทสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอประเภท OEM และโรงงานผู้ผลิตเสื้อผ้าสิ่งทอที่ไม่มียี่ห้อของจีน ส่วนใหญ่จะอยู่ในมณฑลกวางตุ้ง ปัจจุบันโรงงานผู้ผลิตเสื้อผ้าสิ่งทออาจจะมีการขยายตัวเข้ามาผลิตทางตะวันตกของจีนอยู่บ้าง เนื่องจากรัฐบาลกลางกำหนดนโยบายในการส่งเสริมให้การพัฒนาขยายตัวมาทางตะวันตก

๔. การผลิตสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอในจีนจึงถือว่าครบวงจรในที่เดียวกันทั้งต้นน้ำ (วัตถุดิบ) กลางน้ำ และปลาย น้ำ ตลาดค้าส่งเสื้อผ้าขนาดใหญ่อยู่ในเมืองกวางโจว เมืองตงก่วน และบางเมืองในมณฑลกวางตุ้ง นอกจากนี้ ร้านค้าปลีกที่จำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอที่ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น คือ www.taobao.com หรือ Online Retailing ของจีนอื่นๆ เป็นเว็บไซต์จำหน่ายสินค้าขนาดใหญ่ที่สุดของจีน ในแต่ละวันมีลูกค้าคลิกเข้าไปใน www.taobao.com มากถึง ๑๒๐ ล้านคน และสามารถจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าเฉลี่ย ๒,๓๕๘ ชิ้นต่อนาที มูลค่ากว่า ๗ หมื่นล้านหยวน และในปี ๒๕๕๔ มียอดการสั่งซื้อสินค้าทุกประเภทมูลค่ากว่า ๖ แสนล้านหยวน

ตลาดสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอนำเข้าของจีน

๑. โอกาสที่จะส่งสินค้าประเภทเสื้อผ้าสิ่งทอมายังจีนดูจะน้อยมากหรือเกือบจะไม่มีโอกาส แต่ในความเป็นจริง จีนมีการนำเข้าสินค้าประเภทเสื้อผ้าสิ่งทอจำนวนไม่น้อย รวมทั้งสินค้า International Brand หรือ Luxury Products ก็มีการซื้อขายจำนวนมากเช่นเดียวกัน

๒. สินค้าจากประเทศเกาหลีใต้ประเภท No brand หรือไม่มียี่ห้อ สามารถจำหน่ายได้ดีและได้รับ ความนิยมจากผู้บริโภคจีนซึ่งเป็นวัยรุ่น ความนิยมสินค้าเกาหลีมาจากอิทธิพลภาพยนตร์เกาหลีที่มีการเผยแพร่ในประเทศจีนอย่างกว้างขวาง โดนใจทั้งวัยรุ่นและวัยทำงาน ซึ่งผู้ซื้อกลุ่มนี้ยินยอมซื้อสินค้าที่ Made in Korea ในราคาแพงกว่าเมื่อเทียบกับสินค้า Made in China เสื้อผ้าสำเร็จรูปที่มาจากเกาหลีใต้จะนำเข้ามาตามชายแดนเกาหลีเหนือกับจีนเป็นส่วนใหญ่ และเป็นปริมาณนำเข้าจำนวนไม่มาก

๓. รสนิยมการซื้อสินค้าเสื้อผ้าในจีนแตกต่างกันในแต่ละพื้นที่ เช่น สาวเซี่ยงไฮ้ ถือได้ว่าเป็นสาวที่ทันสมัยที่สุดในประเทศจีน เสื้อผ้ามีความหรูหรา รสนิยมการแต่งตัวสินค้าราคาแพง นิยมสวมใส่เครื่องประดับ หรือ สาวเมืองหังโจว นิยมเนื้อผ้าบางแบบชีฟองสไตล์เจ้าหญิง เป็นต้น (ข้อมูลจาก www.taobao.com)

การเข้าตลาดจีน
        โอกาส                                ความเสี่ยง
ตลาดจีนเป็นตลาดที่มีขนาด                   โรงงานผู้ผลิตสินค้าเสื้อผ้าสิ่ง
ใหญ่และมีกำลัง  ซื้อสูง มีความ               ทอในจีนมีตั้งแต่ขนาดเล็กจนถึง
ต้องการสินค้าหลายรูปแบบและ                โรงงานขนาดใหญ่ โรงงานขนาด
หลากหลายสไตล์                          ใหญ่มีความแข็งแรงมาก ทำให้การ
                                      เข้าตลาดจีนไม่ง่ายนัก
ในปัจจุบัน มีผู้ประกอบการราย                การส่งออกสินค้าให้กับผู้นำเข้า
เล็กของไทยเข้ามาจำหน่ายสินค้า              ของจีนอาจจะต้องพิจารณาให้
ประเภทเสื้อผ้าสิ่งทอ ผ่านทาง                รอบคอบ เนื่องจากในตลาดจีนยังมี
งานแสดงสินค้าในมณฑลต่างๆ เช่น             สินค้าที่ลอกเลียนแบบสินค้า
งานคุนหมิงแฟร์ สิบสองปันนาแฟร์              ต่างประเทศจำนวนมาก
โดยเป็นการจำหน่ายปลีกหรือ
จำหน่ายในล๊อตเล็กๆ เสื้อผ้ามี
รูปแบบและสไตล์แตกต่างจาก
สินค้าจีน
การจำหน่ายทางเว็บไซต์
เป็นอีกช่องทางหนึ่งในการเจาะ
เข้าตลาดจีน
ผู้บริโภคจีนหรือนักท่องเที่ยว
จีนที่ได้เดินทางไปท่องเที่ยวที่
ประเทศไทย เห็นว่าเสื้อผ้าสิ่งทอ
ไทยมีราคาถูก โดยเฉพาะสินค้าที่
เป็น International Brand ที่ผลิต
ในไทย มีราคาถูกกว่าที่จำหน่ายใน
จีนมาก ดังนั้น นักท่องเที่ยวจีนที่
เข้ามาจับจ่ายซื้อสินค้าในไทยจะ
นิยมซื้อสินค้า International
Brand นี้ และลูกค้าหรือผู้บริโภค
จีนเรียนรู้ว่าและตระหนักว่าสินค้า
ไทยมีคุณภาพดีและราคาถูก
แนวทางการดำเนินการ

การทำประชาสัมพันธ์เสื้อผ้าสิ่งทอผ่านดาราไทยที่มีชื่อเสียง (Presenter) ซึ่งจะมีส่วนช่วยให้เห็นภาพลักษณ์ของสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอที่ผลิตจากประเทศไทย เนื่องจากปัจจุบัน ดาราของไทยมีชื่อเสียงและได้ความนิยมค่อนข้างมากจากผู้ชมและผู้บริโภคจีน

ผู้ผลิตของไทยอาจจะศึกษาหาข้อมูลเกี่ยวกับความนิยม แนวโน้มสินค้า และราคา จากเว็บไซต์จำหน่ายเสื้อผ้าของจีนก่อน เพื่อจะได้ผลิตสินค้าตรงตามความต้องการของจีนด้วย

เข้าร่วมงานแสดงสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอจีน หรืองานแสดงสินค้าที่จัดโดยประเทศไทย โดยการเสนอขายสินค้าและเจรจาธุรกิจในระหว่างการงานแสดงสินค้า

ผู้ประกอบการไทยอาจจะเข้ามาลงทุนเปิดเป็นร้านจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสิ่งทอในจีน เช่นเดียวกับนักลงทุนไทยที่เข้ามาลงทุนเปิดร้านจำหน่ายสินค้าอาหารหรือร้านอาหารไทย

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครคุนหมิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ