ชาวเยอรมันชื่นชมการจัดประกวด“สุดยอดเชฟสมัครเล่นอาหารไทย” รัฐเฮสเซน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 16, 2012 10:56 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สคต. แฟรงก์เฟิร์ต จัดประกวดสุดยอดเชฟสมัครเล่นรัฐเฮสเซน เพื่อฉลอง 150 ปี การทูตไทย-เยอรมนีและประชาสัมพันธ์ตราThai Select ในงานเทศกาลไทย ณ เมืองบาด ฮอมบวร์ก เมื่อ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา สร้างกระแสความสนใจคึกคักแก่ชาวเยอรมันและต่างชาติที่มาเที่ยวงาน หลังจบงานต่างสนใจสอบถามหาแหล่งซื้อเครื่องปรุงอาหารไทยและวัตถุดิบจำนวนมาก พร้อมอยากให้จัดในรัฐอื่นๆด้วย

สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ นครแฟรงค์เฟิร์ต (สคต.แฟรงก์เฟิร์ต) สหพันธ์สาธารณรัฐเยอรมนีจัดประกวด“สุดยอดเชฟสมัครเล่นรัฐเฮสเซน” เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ณ เมืองบาด ฮอมบวร์ก (Bad Homburg) รัฐเฮสเซน ในระหว่างการจัดงานเทศกาลไทย 4-5 ส.ค.2555 ทั้งนี้เพื่อเป็นกิจกรรมร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 150 ปี ความสัมพันธ์ทางการทูตไทย-เยอรมนี และที่สำคัญเป็นการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมและสนับสนุนโครงการ Thai Select และตอกย้ำความเป็นครัวไทยสู่ครัวโลกตามนโยบายรัฐบาล และสร้างกระแสความนิยมในอาหารไทยของชาวเยอรมันและชาติอื่นๆที่อาศัยอยู่ในเยอรมันด้วย

การประกวด“สุดยอดเชฟสมัครเล่นรัฐเฮสเซน”ครั้งนี้ได้ดำเนินการรับสมัครผู้เข้าประกวดเฉพาะชาวเยอรมันที่ได้รับการแนะนำผ่านร้านอาหารไทยที่ได้รับตราสัญลักษณ์ Thai Select ในรัฐเฮสเซน (1ใน16รัฐหรือแคว้นของเยอรมนี) จำนวน 27 ร้าน โดยมีผู้สมัคร 15 คน แล้วนำมาแข่งขันรอบแรกเมื่อ 16 ก.ค. 55 คัดเหลือ 3 คน เข้าแข่งขันรอบชิงชนะเลิศในงานเทศกาลไทยเมืองบาด ฮัมบวร์ก เมื่อวันที่ 4 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งมีทั้งครอบครัวชาวไทย เยอรมันและชาติอื่นๆมาเที่ยวงานมากกว่า 3 หมื่นคนต่อวัน

สำหรับผู้ชนะเลิศการประกวดในครั้งนี้ ได้แก่ นาง Bianca Lorenz ซึ่งได้กล่าวว่า “รู้สึกประทับใจกับประสบการณ์ครั้งนี้และจะถ่ายทอดพร้อมทั้งเชิญชวนคนรอบข้างให้รู้จักและหันมาทำอาหารไทยมากขึ้น โดยนาง Bianca Lorenz ได้รับรางวัลเป็นตั๋วเครื่องบินไป-กลับ แฟรงก์เฟิร์ต—กรุงเทพฯ จำนวน 2 ที่นั่ง จาก Thai Airways ตั๋วเครื่องบินไป-กลับ กรุงเทพฯ-ภูเก็ต จำนวน 2 ที่นั่ง จาก Bangkok Airways และที่พักโรงแรมปทุมวันปริ๊นเซสกรุงเทพฯ 3 คืน และ โรงแรมเคปพันวา ภูเก็ต 3 คืน จากการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 1ได้แก่ นาย Thomas Raab ซึ่งได้กล่าวว่า “รู้สึกภูมิใจในการปรุงอาหารไทย และยินดีเผยแพร่อาหารไทยและ Thai Select ต่อไป” โดย นาย Thomas Raab ได้รับรางวัลเป็นชุดเครื่องครัว WMF สำหรับทำอาหารไทย ส่วนรองชนะเลิศอันดับ 2 คือ นาย Till Straube ซึ่งได้กล่าวว่า “เคยอยู่เมืองไทยมา 5 ปี ชื่นชอบอาหารไทย และจะเผยแพร่ให้คนรอบข้างทราบ” โดย นาย Thomas Raab ได้รับรางวัลเป็นเงินสดจำนวน 200 ยูโร สำหรับรับประทานอาหารในร้านอาหาร Thai Select ได้ทุกแห่ง

จากการจัดประกวดสุดยอดเชฟสมัครเล่นครั้งนี้ ทำให้มีชาวเยอรมันและชาวต่างชาติในเยอรมันรู้จักอาหารไทยเพิ่มขึ้น และตราสัญลักษณ์Thai Select ก็เป็นที่รู้จักมากขึ้น รวมทั้งมีชาวเยอรมันจำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมประกวดการทำอาหารไทย และให้ความสนใจต่อการซื้อเครื่องปรุงไปปรุงเองที่บ้าน ทั้งนี้ สคต.แฟรงก์เฟิร์ตได้แจกจ่ายคู่มือการปรุงอาหารไทยให้แก่คนเยอรมันที่มาร่วมในงานที่เมือง Bad Homburg ซึ่งได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก

Mr. Michael Korwisi ผู้ว่าเมือง Bad Homburg ซึ่งด้ร่วมเป็นกรรมการตัดสินการประกวดรอบสุดท้ายได้แสดงความชื่นชมต่อการดำเนินกิจกรรมของ สคต.แฟรงก์เฟิร์ต และเห็นว่าวิธีการนี้จะช่วยยกระดับภาพลักษณ์อาหารไทย ทำให้อาหารไทยเป็นที่รู้จักและนิยมอย่างแพร่หลายมากขึ้น และน่าจะมีการดำเนินการในวงกว้างและครอบคลุมหลายๆรัฐให้มากขึ้น

อนึ่ง ตราสัญลักษณ์ thai select เป็นเครื่องหมายรับรองจากกรมส่งเสริมการส่งออก ว่าเป็นร้านอาหารไทยที่ได้มาตรฐานทั้งบริการและรสชาด ใช้วัตถุดิบของไทยเป็นส่วนใหญ่หรือทั้งหมด รสชาดแบบไทยๆ ทั้งนี้ เนื่องจากอาหารไทยเป็นที่นิยมของชาวเยอรมันมาก ทำให้ชาติอื่นๆ ในเอเชีย เช่น จีน เวียดนาม เลียนแบบอย่างแพร่หลาย แต่การปรุงรสไม่มีความเป็นไทย กรมส่งเสริมการการส่งออก กระทรวงพาณิชย์จึงต้องการยกระดับอาหารไทยให้เห็นชัดเจนป้องกันผู้บริโภคสับสน และเป็นการสร้างภาพลักษณ์ ความเชื่อมั่นในคุณภาพสินค้าไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ