ตลาดยางพาราในจีนซบเซา

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday August 9, 2012 14:25 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ศุลกากรจีน(General Administration of Customs) รายงานว่า ในครึ่งปีแรกของปี 2012 จีนนำเข้ายางธรรมชาติทั้งหมด 990,000 ตัน เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.8 คิดเป็นมูลค่า 3,420 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ 17.6 และนำเข้ายางสังเคราะห์ทั้งหมด 720,000 ล้านตัน เทียบกับปีที่แล้วลดลงร้อยละ 1.6 คิดเป็นมูลค่า 2,676 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.1 ในครึ่งปีแรก จีนผลิตยางรถยนต์ทั้งหมด 420.43 ล้านเส้น เทียบกับปีที่แล้วเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.2 ข้อมูลดังกล่าวจึงอาจแสดงให้เห็นว่า ณ ขณะนี้ ความต้องการยางในตลาดจีนกำลังชะลอตัวลง

ผลผลิตล้นตลาด

หลังจากเดือนพฤษภาคม จะเป็นช่วงที่ผลผลิตยางออกสู่ตลาดมากที่สุด ในช่วงสองปีที่ผ่านมา ยางพาราที่มีราคาสูงขึ้นเป็นอีกหนึ่งแรงผลักดันที่ทำให้เกษตรกรในประเทศไทย อินโดนีเซียและมาเลเซียที่เป็นแหล่งปลูกยางสำคัญของโลก ขยายพื้นที่เพาะปลูกมากขึ้นไปอีก ไม่เพียงเท่านั้นประเทศเวียดนาม พม่า และกัมพูชากำลังเร่งพัฒนาการปลูกยางพาราเพื่อส่งเสริมให้เป็นพืชเศรษฐกิจ จึงส่งผลให้ผลผลิตของยางพาราที่ออกสู่ตลาดโลกในปีนี้ล้นตลาดและเมื่อความต้องการมีน้อยลง ผลผลิตกลับมีมากขึ้น ราคาของยางพาราจึงลดลงไปตลาดกลไกของตลาด

นอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ลดลง ทำให้ต้นทุนยางสังเคราะห์ที่ใช้น้ำมันปิโตรเลียมเป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตลดลง จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่ส่งผลกระทบราคายางพารา

ความต้องการในตลาดจีนลดลง ของค้างสต๊อกมีจำนวนมาก

เศรษฐกิจจีนที่มีกำลังชะลอตัว ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมต่างๆให้ได้รับความเสียหายในวงกว้าง อาทิโลจิสติกส์การขนส่ง การลงทุนด้านการก่อสร้างอสังหาริมทรัพย์และอุตสาหกรรมยานยนต์ ทำให้ความต้องการยางที่ใช้จะนำไปใช้ในส่วนของ วิศวกรรมยานยนต์หรืออุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องลดลงตามไปด้วย บวกกับผลพวงจากวิกฤตเศรษฐกิจในยุโรป ที่ส่งผลกระทบโดยตรงต่ออุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์ที่ยอดขายตกลงมา ทำรายได้ร่วงไปตามๆกัน จนกระทั่งปัจจุบันมณฑลซานตง ซึ่งเป็นมณฑลทางภาคเหนือของจีน ที่เป็นเมืองอุตสาหกรรมผลิตยางรถยนต์อันดับหนึ่งของจีน มีบริษทและโรงงานผลิตขาดทุนและล้มละลายไปแล้วกว่า ร้อยละ30 เหลือเพียงแค่ร้อยละ 70 ที่ยังเปิดกิจการและมีจำนวนสินค้าที่เหลือในสต๊อกเป็นจำนวนมาก นอกจากนี้ จำนวนยางในสต๊อกของเขตปลอดภาษีของเมืองชิงเต่า ซึ่งเป็นเมืองที่มีการนำเข้ายางมากที่สุดของจีน นับถึงวันที่ 21 กรกฏาคม 2012 มีจำนวน ยางคอมพาวด์(COMPOUND RUBBER) และยางสังเคราะห์รวม 228,000 ตัน เทียบกับอาทิตย์ที่แล้ว (วันที่ 14 กรกฏาคม 2012) เพิ่มมากขึ้นถึง 3,000 ตัน

ที่มา http://market.cria.org.cn/25/9688.html

เรียบเรียงโดย สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองเซี่ยเหมิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ