สรุปความเคลื่อนไหวสถานการณ์เศรษฐกิจในเขตกิวชูและชูโกกุเดือน สิงหาคม 2555

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday September 11, 2012 13:51 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. สถิติการค้าระหว่างประเทศไทยกับเขตกิวชูและชูโกกุ ในช่วงครึ่งแรกของปี 2555(ม.ค.-มิ.ย.55)

1.1 การนำเข้าสินค้าไทยผ่านเขตกิวชูและชูโกกุในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.55 มูลค่ารวม 1,211.960 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 10.5 ของมูลค่ารวมที่ญี่ปุ่นนำเข้าจากไทย ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 21.6 ประเภทสินค้านำเข้าสำคัญตามลำดับมูลค่า ได้แก่ ยางพารา (ร้อยละ 28.4) กลุ่มสินค้าอาหาร (ร้อยะ 15.7) ยานยนต์และส่วนประกอบ (ร้อยละ 7.4) พลาสติก (ร้อยละ 7.1) เครื่องไฟฟ้า (ร้อยละ 6.8) เครื่องจักรและส่วนประกอบ (ร้อยละ 5.6) เลนช์และอุปกรณ์ (ร้อยละ 3.3)

1.2 การส่งออกสินค้าญี่ปุ่นจากเขตกิวชูและชูโกกุไปยังประเทศไทยในช่วงเดือน ม.ค.-มิ.ย.55 รวมมูลค่า 2,060.341 ล้านเหรียญสหรัฐฯ คิดเป็นร้อยละ 9.7 ของมูลค่ารวมที่ญี่ปุ่นส่งออกไปไทย ลดลงจากระยะเดียวกันของปีก่อนหน้าร้อยละ 3.9 ประเภทสินค้าส่งออกสำคัญตามลำดับมูลค่า ได้แก่ เหล็กและเหล็กกล้า (ร้อยละ 51.3) เครื่องจักรและส่วนประกอบ (ร้อยละ 16.3) เครื่องไฟฟ้า (ร้อยละ 5.4) เคมีภัณฑ์อินทรีย์ (ร้อยละ 5.2) ยานยนต์และชิ้นส่วน (ร้อยละ 3.7) สินค้าพลาสติก (ร้อยละ 3.5)

2. การแข็งตัวของค่าเงินเยนส่งผลกระทบต่อธุรกิจในเขตชูโกกุรุนแรงและกว้างขวางขึ้น เนื่องจากมีสัดส่วนการส่งออกสินค้าและบริการค่อนข้างสูง โดยจากการสำรวจผลประกอบการของบริษัทมหาชนชั้นนำจำนวน 48 รายในเขตชูโกกุของหนังสือพิมพ์นิคเคอิ พบว่าในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ มีบริษัทที่มีผลประกอบการต่ำลงเมื่อเทียบกับปีก่อนถึงร้อยละ 56 ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการในภาคการผลิตชิ้นส่วนรถยนต์และภาคบริการ นอกจากนี้ ร้อยละ 40 ของบริษัทที่สำรวจคาดการณ์ว่าการแข็งค่าของเงินเยนและปัญหาเศรษฐกิจในยุโรปจะส่งผลให้การประกอบธุรกิจในเขตชูโกกุหดตัวต่อเนื่องไปจนถึงสิ้นไตรมาสแรกของปี 2013

3. การแข็งค่าของเงินเยนมีแนวโน้มผลักดันให้ SMEs ต้องออกไปทำธุรกิจในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะผู้ผลิตสินค้าในกลุ่มชิ้นส่วนรถยนต์และเครื่องจักรอุตสาหกรรม และประเทศไทยถือเป็นเป้าหมายที่ได้รับความสนใจสูงสุด เนื่องจากเป็นศูนย์กลางการผลิตรถยนต์และศูนย์กลางตลาด AEC กระทรวง METI สำนักงานชูโกกุ จึงร่วมมือกับ JETRO และองค์กรส่งเสริมอุตสาหกรรมในเขตชูโกกุ ให้ความช่วยเหลือ SMEs ที่สนใจขยายธุรกิจไปประเทศไทย โดยมีแผนการจัดสัมมนาให้ข้อมูลเกี่ยวกับโอกาสการลงทุนและการส่งออกสินค้าและบริการสู่ประเทศไทย และเชิญบริษัทไทยเดินทางมาจับคู่ธุรกิจในเดือน ต.ค.55 นอกจากนี้ ได้วางแผนงานจัดคณะผู้ประกอบการญี่ปุ่นเดินทางเยือนประเทศไทย เพื่อสำรวจตลาดและเยี่ยมชมงาน Metalex 2012 ระหว่างวันที่ 19-22 พ.ย.55

4. เมืองคิตะกิวชู จังหวัดฟูกูโอกะ มีการลงนามจัดทำ MOU ร่วมกับกรมโรงงานอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม ประเทศไทย เพื่อความร่วมมือในการส่งเสริมการลงทุนและพัฒนาธุรกิจด้านสิ่งแวดล้อม โดยที่เมืองคิตะกิวชูจะแนะนำผู้ประกอบการญี่ปุ่นที่สนใจลงทุนในไทย ซึ่งขณะนี้มีบริษัทแสดงความสนใจหลายราย และฝ่ายไทยจะห้บริการด้านนิคมอุตสหกรรมหรือประสานงานให้กับผู้ประกอบการไทยที่ต้องการร่วมลงทุนหรือมีการร่วมมือ และในระยะต่อไปจะพิจารณาขยายกิจกรรมถึงการฝึกอบรมโดยจะรับผู้อบรมจากทั้งหน่วยงานภาครัฐและบริษัทเอกชนของไทย

ทั้งนี้ คิตะกิวชูเป็นเมืองอุตสาหกรรมใหญ่และท่าเรือสำคัญของจังหวัดฟูกูโอกะ ตั้งแต่ต้นปี 2012 มานี้ ได้รับอนุมัติจากรัฐบาลกลางญี่ปุ่นให้เป็นหนึ่งใน Special Zone for International Strategy โดยเป็นพื้นที่พิเศษเพื่อยุทธศาสตร์การพัฒนาเศรษฐกิจประเทศ ซึ่งจะได้รับสิทธิพิเศษเพื่อส่งเสริมการลงทุนทั้งจากในและนอกประเทศ และขณะนี้ นอกจากประเทศไทย เมืองคิตะกิวชูได้มีการลงนามกับ 3 เมืองในประเทศจีน เช่น Dalian และเมือง Surabaya ในประเทศอินโดนีเซีย

สำนักงานส่งเสริมการค้าฯ ณ เมืองฟูกูโอกะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ