เมืองเป่ยไห่ได้ประโยชน์จะความร่วมมือรอบอ่าวเป่ยปู้และบุกเบิกนิคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ “Silicon Valley”

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 15:44 —กรมส่งเสริมการส่งออก

ปี 2006 เป็นปีแรกที่เมืองเป่ยไห่เริ่มสร้าง “ Silicon Valley ” ของภูมิภาคอ่าวเป่ยปู้ ซึ่งเป็นปีเดียวกันกับแนวทางความคิดด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจของรอบอ่าวเป่ยปู้ได้รับความเห็นชอบจากหลายประเทศและภูมิภาค

ในระยะ 6 ปีที่ผ่านมา เป้าหมายการสร้าง “ Silicon Valley ” ของเมืองเป่ยไห่กลายเป็นรูปธรรมอย่างต่อเนื่อง โดยปี 2007 อุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์มีมูลค่าเพียง 25.6 ร้อยล้านหยวน แต่ปี 2009 มีมูลค่าถึง 100 ร้อยล้านหยวน และเป็นอุตสาหกรรมแรกของเมืองเป่ยไห่ที่มีมูลค่าเกิน 100 ร้อยล้านหยวน ต่อมาปี 2011 มีมูลค่า 302 ร้อยล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 67 ของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของเขตฯกว่างซี และปี 2015 คาดว่ามูลค่าจะเกิน 1,000 ร้อยล้านหยวน

“ภายในระยะเวลา 6 ปี อัตราการเติบโตของมูลค่าอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เมืองเป่ยไห่ได้ขยาย 10 เท่าตัว ชี้ให้เห็นว่าความร่วมมือทางเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่นปู้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ” นายหลิน เนี่ยนซิว รองประธานกรรมการพรรคคอมมิวนิสต์เขตฯ กว่างซีได้กล่าว

เมื่อวันที่ 12 กรกฏาคม 2012 ที่ฟอรัมการส่งเสริมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ภายใต้กรอบความร่วมมือรอบอ่าวเป่ยปู้แผนงานการพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปี ชุดที่ 11 เขตฯกว่างซีได้ให้ความสำคัญด้านการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งดึงดูดและบ่มเพาะวิสาหกิจเสาหลัก เช่น บริษัท China Electronics Technology Group Corporation และ Netac ฯลฯ โดยสร้างรูปแบบการพัฒนาที่มีลักษณะพิเศษ กล่าวคือ ได้สร้างฐานอุตสาหกรรมใหญ่ 3 แห่ง ซึ่งได้แก่ เมืองเป่ยไห่ นครหนาน -หนิง และเมืองกุ้ยหลิน โดยอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ของเขตฯกว่างซีขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 53.2 ส่วนอุตสาหกรรมรวมขยายตัวเฉลี่ยร้อยละ 42.7 ทำให้การเติบโตของอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ และการจำหน่ายสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ของเขตฯกว่างซีอยู่ในอันดับที่ 4 ของภาคตะวันตกของจีน

ทั้งนี้ เมืองเป่ยไห่มีการพัฒนาอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์อยู่ในระดับแนวหน้ามาตลอด โดยได้สร้างฐานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์แห่งแรกของเขตฯกว่างซี นายโจว เจียปิน นายก -เทศมนตรีของเมืองเป่ยไห่กล่าวว่า สภาแห่งชาติจีนได้อนุมัติ “แผนงานการพัฒนาเขตเศรษฐกิจรอบอ่าวเป่ยปู้เขตฯกว่างซี”และแจ้งว่าจะบุกเบิกและก่อสร้างพื้นที่ใช้งาน โดยแบ่งเป็น 5 รูปแบบ ซึ่งอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ถูกกำหนดให้เป็นส่วนสำคัญในการพัฒนา และหลายปีที่ผ่านมาเมืองเป่ยไห่ได้กำหนดนโยบายพิเศษหลายอย่าง เพื่อดึงดูดวิสาหกิจอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าดำเนินธุรกิจ เช่น นโยบายด้านภาษี การขออนุมัติดำเนินธุรกิจ บุคลากร และนวัตกรรมเทคโนโลยี เป็นต้น

เป้าหมายของเมืองเป่ยไห่คือ การสร้างเมืองนี้ให้เป็นฐานอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ที่สำคัญของภาคตะวันตกและภาคกลางของจีน และเป็นฐานรองรับวิสาหกิจจากโครงการการโยกย้ายอุตสาหกรรมจากภาคตะวันออกไปภาคตะวันตกของจีน รวมทั้งเป็นฐานการค้าสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ที่เปิดสู่อาเซียนด้วย นอกจากนี้ เมืองเป่ยไห่ยังมีแผนงานจะสร้างนิคมอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ใหม่ที่มีพื้นที่มากกว่า 20 ตร.กม. เพื่อดึงดูดวิสาหกิจอิเล็กทรอนิกส์ให้เข้าดำเนินธุรกิจ และเน้นการพัฒนาสินค้า 5 ประเภท ได้แก่ เครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ Photoelectric Display แผงวงจร-อิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ และเครื่องใช้ไฟฟ้า

ที่มา :www.gxcbt.com

สคต.หนานหนิง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ