ครึ่งปีแรก GDP ของกว่างซีเติบโตร้อยละ 11.4 ในขณะที่ CPI ชะลอตัว

ข่าวเศรษฐกิจ Friday August 31, 2012 14:39 —กรมส่งเสริมการส่งออก

เมื่อวันที่ 20 กรกฎาคม 2012 สำนักสถิติและองค์กรการสำรวจสถิติแห่งกว่างซี ได้สำรวจการดำเนินงานทางเศรษฐกิจของกว่างซีในช่วงครึ่งแรกของปี 2012 พบว่า เศรษฐกิจของกว่างซีมีเสถียรภาพดี แต่ได้สะท้อนถึงสภาพแวดล้อมในการพัฒนาเศรษฐกิจว่ายังคงซับซ้อนและการเติบโตทางเศรษฐกิจชะลอตัว อุตสาหกรรมการผลิตมีกำไรลดลง และอสังหาริมทรัพย์เติบโตช้า รวมทั้งการ บริโภคสินค้าของพลเรือนชะลอตัวลง

GDP: มีอัตราการขยายตัวสูงกว่ามณฑลอื่นๆ ในช่วงเดียวกัน โดยในครึ่งปีแรก GDP มีมูลค่า 532,954 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.6 เมื่อเทียบกับ GDP ของทั้งประเทศ ทั้งนี้ ภาคเกษตร ภาคอุตสาหกรรม และภาคบริการมีสัดส่วนคิดเป็นร้อยละ 5.8 63.5 และ 30.7 ตามลำดับ

นักวิเคราะห์ของสำนักฯ กล่าวว่า ภายใต้สถานการณ์ทั้งในและต่างประเทศที่เศรษฐกิจขยายตัวลดลงนั้น กว่างซีมี GDP ขยายตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 11.4 ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดี จากการเปรียบเทียบข้อมูลครึ่งปีแรกของปีนี้เทียบกับปีที่แล้ว พบว่า ภาคอุตสาหกรรมมีสัดส่วนใน GDP ลดน้อยลง ในขณะที่ภาคบริการมีสัดส่วนเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งน่าจะมีสาเหตุจากอุตสาหกรรมการผลิต และก่อสร้างชะลอตัวลง ส่วนอัตราความเป็นเมือง(Urbanization) เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มูลค่าภาค บริการเพิ่มขึ้นด้วย

ทั้งนี้ ในช่วงครึ่งปีแรก โดยภาพรวมแล้ว เศรษฐกิจของกว่างซีพัฒนาอย่างมีเสถียรภาพ แต่ลดลงในบางด้าน เนื่องจากได้รับผลกระทบจากความต้องการของตลาดภายในมีไม่สูงมาก รวมถึงนโยบายควบคุมการซื้อที่พักอาศัย อุตสาหกรรมถลุงโลหะปรับตัวลดลง ฯลฯ ทำให้วิสาหกิจรายใหญ่มีผลกำไร 17,631 ล้านหยวน หรือลดลงร้อยละ 20.3 นอกจากนี้ มีอุตสาหกรรม 10 สาขาที่กำไรลดลง และ 5 สาขาที่ขาดทุน

CPI: ในช่วงครึ่งปีแรกเพิ่มขึ้นร้อยละ 3.0 สินค้าที่เป็นดัชนีชี้วัด 8 ชนิดต่างมีราคาเพิ่มขึ้น โดย 5 อันดับแรก ได้แก่ อาหาร ยาสูบและสุรา เสื้อผ้า ยารักษาโรค และของใช้ในชีวิตประจำวัน

ทั้งนี้ ราคาอาหารเป็นปัจจัยหลักที่เพิ่มขึ้นของ CPI จากการที่ต้นทุนค่าใช้จ่ายด้านแรงงานและราคาน้ำมันเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ต้นทุนการผลิตทางการเกษตร ขนส่ง และราคาอาหารเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง อันเป็นสาเหตุหลักของเงินเฟ้อ รวมถึงการจัดพิมพ์ธนบัตร ซึ่งนักวิเคราะห์เห็นว่า รัฐบาลควรแก้ไขปัญหาเงินเฟ้อ โดยควบคุมทั้งราคาอาหารและการจัดพิมพ์ธนบัตร

อสังหาริมทรัพย์: อสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีแรกมีการซื้อขายลดลง การก่อสร้างและราคาชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่อง โดยมีการก่อสร้าง 76,991 ล้านหยวน หรือลดลงร้อยละ 10.4 ซึ่ง เป็นที่อยู่อาศัย 52,940 ล้านหยวน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.9 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 68.6 ของการลงทุนด้านอสังหาริมทรัพย์ส่วนพื้นที่ก่อสร้างใหม่ลดลงร้อยละ 5.5 มีการขายพื้นที่เชิงพาณิชย์ 11,5 ตร.ม. หรือลดลงร้อยละ 13.9 และที่อยู่อาศัย 47,461 ล้านหยวนหรือลดลงร้อยละ 3.9

การจ้างงาน: กว่างซีมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 309,200 คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 8.0 รายได้ทางการคลังเพิ่มขึ้น และรายได้ของประชากรในเขตเมืองก็สูงขึ้นด้วย โดยรายได้สุทธิเฉลี่ยของประชากรในเขตเมืองเท่ากับ 10,820 หยวน/คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 14.1 ส่วนรายได้สุทธิเฉลี่ยของประชากรในเขตชนบทเท่ากับ 3,774 หยวน/คน หรือเพิ่มขึ้นร้อยละ 17.6

ที่มา : หนังสือพิมพ์ South Morning,

สคต.หนานหนิง


แท็ก อุตสาหกรรม   2012   GDP  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ