การส่งออกมะม่วงไทยไปจีน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2012 15:50 —กรมส่งเสริมการส่งออก

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน รายงานว่าจีนเป็นตลาดส่งออกผลไม้ที่สำคัญของไทย ทั้งนี้การส่งออกผลไม้เมืองร้อนของไทยไปตลาดจีนพบว่ามีตัวเลขการนำเข้ามาจีนมีเพิ่มขึ้นในทุกๆปี มะม่วงไทยนั้นได้รับความนิยมจากจีนเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะมะม่วงน้ำดอกไม้ ด้วยความต้องการมะม่วงไทยของตลาดจีนนั้น ถึงขนาดมีพ่อค้าจีนมากว้านซื้อถึงสวนในไทย ความต้องการพุ่งสูงมีการนำเข้ามากในช่วงเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะมีพ่อค้าจากเมืองจีนเข้าซื้อมะม่วงจากประเทศไทยถึงแหล่งปลูกโดยตรงอีกด้วย

เหตุผลที่คนจีนนิยมมะม่วงของไทยคือ มะม่วงไทยมีสีสันเหลืองอร่าม ลูกใหญ่ ซึ่งเป็นสีที่มงคลและมีความหมายที่ดี นอกจากรูปลักษณ์ภายนอกที่คนจีนชื่นชอบแล้วมะม่วงไทยยังมีผลที่ใหญ่กว่ามะม่วงท้องถิ่นของประเทศจีน มีรสชาติที่หวาน หอม อร่อย เนื้อหนา เมล็ดลีบจึงทำให้คนจีนนิยมชื่นชอบมะม่วงของไทยนั่นเอง

ในปัจจุบันการนำเข้าผลไม้มาสาธารณรัฐประชาชนจีนยังต้องผ่านผู้นำเข้าของจีนเท่านั้น แต่ก็มีทางออกประการหนึ่งคือการร่วมทุนกับนักธุรกิจจีนเพื่อจัดตั้งบริษัทการค้า (Trading Firm) ทั้งนี้ผู้นำเข้าของจีนแต่ละรายอาจจะได้รับสิทธิ์ในการนำเช้าสินค้าที่แตกต่างกันไปตามการร้องขอและการอนุญาตของทางการจีน

ขั้นตอนโดยทั่วไปในการขออนุญาตนำเข้าผลไม้สดของสาธารณรัฐประชาชนจีนประกอบด้วยขั้นตอนการยื่นขอ Quarantine Import Permit ให้เสร็จสิ้นก่อนการทำสัญญา/ข้อตกลงทางการค้า และขั้นตอนการตรวจสอบสินค้า ณ จุดนำเข้า/การรับรองคุณภาพสินค้าและปล่อยสินค้าเพื่อผ่านพิธีการศุลกากร

เส้นทางการขนส่งมายังตลาดซีอาน ปัจจุบันพ่อค้าผลไม้นิยมการขนส่งทางบกเส้นทาง R3 ใช้เวลา ๓ - ๔ วัน มีต้นทุนขนส่งเฉลี่ยประมาณ ๓๐๐,๐๐๐ บาท ทั้งนี้ ซีอาน (Xian) เป็นเมืองเอกในมณฑลส่านซีและเป็นศูนย์กลางอุตสาหกรรมที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคะวันออกเฉียงเหนือของจีน นอกจากนี้ยังเป็นเมืองที่มีหน้าที่นำตะวันออกมาพัฒนาตะวันตก ทั้งยังเป็นเขตเชื่อมต่อภูมิภาคเหนือ-ใต้ และเป็นประตูการค้าขายกับยุโรป อย่างไรก็ตาม การส่งออกมะม่วงไทยสู่จีนมีการเข้ามาลงถึงพื้นที่แหล่งผลิตในประเทศไทยโดยพ่อค้าชาวจีนซึ่งการซื้อจะไม่พิถีพิถันเท่าไร คือซื้อแล้วบรรจุกล่องส่งกลับไปยังเมืองจีนทันที ขณะที่ผู้ส่งออกไทยซื้อแล้วจะคัดขนาด ล้าง เช็ด และอาบน้ำยากันเชื้อโรคและรักษาคุณภาพ จึงทำให้มะม่วงของผู้ส่งออกไทยคุณภาพดีกว่าและขายได้ราคาสูงกว่า จึงขายกันคนละตลาดกัน หากแต่การเข้ามาดังกล่าวของพ่อค้าจีนมีผลให้ลูกค้าที่เคยสั่งซื้อกันอยู่หันไปซื้อราคาถูกจากพ่อค้าจีน ขณะเดียวกันการแข่งกันซื้อทำให้มีมะม่วงไม่เพียงพอกับความต้องการอีกด้วย

นายหลิงซงผิง ผู้บริหารของบริษัท Jiu Ceng Ta Trading Development Co.,ltd ซึ่งประกอบธุรกิจนำเข้าผลไม้มาขายส่งและขายปลีก มีประสบการณ์ค้าขายกับไทยมากว่า ๑๐ ปี มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้ส่งออกผลไม้ไทยและผู้จัดจำหน่ายในจีน กล่าวว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาทางบริษัทมีความต้องการนำเข้ามะม่วงจำนวนมากแต่ไม่สามารถหาสินค้าในไทยได้ ประกอบกับทางบริษัทมีแผนที่จะขยายขอบเขตการทำธุรกิจกับไทยให้กว้างขวางขึ้นและกำลังจะสร้างห้องเย็นในไทยเพื่อรับซื้อผลไม้เนื่องจากมีตลาดรองรับในจีนมาก โดยทางบริษัทจะส่งผู้บริหารและฝ่ายจัดซื้อไปเยือนงานแสดงสินค้าที่จัดในไทยของกรมส่งเสริมการส่งออกเพื่อหาซัพพลายเออร์รายใหม่ๆ โดยเฉพาะผู้ผลิตและส่งออกมะม่วงของไทย รายงานโดยสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ เมืองซีอาน กรมส่งเสริมการส่งออก กระทรวงพาณิชย์ วันที่ ๒๓ สิงหาคม ๒๕๕๕


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ