ภาคเศรษฐกิจที่สำคัญของนครเซี่ยงไฮ้ถึงการขยายตัวในครึ่งปีหลัง ๒๕๕๕

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday August 28, 2012 14:35 —กรมส่งเสริมการส่งออก

หลังจากที่นครเซี่ยงไฮ้เผชิญกับการชะลอตัวในครึ่งปีแรก อย่างไรก็ดี สำนักงานสถิติประจำนครเซี่ยงไฮ้ให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้กำลังส่งสัญญาณฟื้นตัวรวมถึงก้าวไปในทิศทางที่มีเสถียรภาพมากขึ้นในครึ่ง ๖ เดือนหลังของปี ๒๕๕๕ นี้ โดยจากเดิมในไตรมาสที่ ๑ และ ๒ นั้น ที่การขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ร้อยละ ๗ และ ๗.๔ ตามลำดับ ซึ่งถือเป็นอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงจากในอดีตที่แต่ละไตรมาสจะเติบโตในอัตราเลขสองหลัก(double digit growth) ทั้งนี้เป็นผลมาจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจของจีนโดยรวม แต่จากการประเมินจากภาคการผลิตและภาคการบริการซึ่งเป็นอุตสาหกรรมขั้นทุตติยภูมิ(Secondary Industry)และตติยภูมิ(Tertiary Industry)แล้วอาจกล่าวได้ว่า เศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้แม้จะไม่เติบโตอย่างหวือหวาในครึ่งหลังของปี ๒๕๕๕ นี้ แต่ก็มีทิศทางที่จะฟื้นตัวเข้าสู่ความมีเสถียรภาพมากขึ้น

ภาคบริการบางส่วนได้รับผลจากนโยบายของภาครัฐ แต่โดยรวมยังเติบโตได้ดี

ในช่วงครึ่งแรกของปี ๒๕๕๕ ภาคบริการของนครเซี่ยงไฮ้ได้รับอิทธิพลจากการใช้นโยบายแทรกแซงธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ของภาครัฐ ส่งผลให้ธุรกิจกลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีมูลค่าส่วนเพิ่ม(Added Value)ลดลงเหลือร้อยละ ๑.๖ เมื่อเทียบกับช่วงครึ่งปีแรก ๒๕๕๔ แต่ทั้งนี้มูลค่าส่วนเพิ่มของภาคบริการโดยรวมในครึ่งปีแรกขยายตัวที่ร้อยละ ๑๐.๓ ซึ่งยังถือว่าเติบโตได้ดี

ด้านรัฐบาลประจำนครเซี่ยงไฮ้ได้ประกาศเป้าหมายการพัฒนาภาคบริการของเมืองในอีกครึ่งปีที่เหลือว่าจะมุ่งเน้นพัฒนาธุรกิจบริการขั้นสูง(high-end service) โดยรัฐบาลเมืองจะมุ่งเน้นการพัฒนาในภาคบริการโดยรวมไปที่ธุรกิจในกลุ่มการเงิน(finance)และการขนส่งทางเรือ(shipping) ซึ่งก็สอดคล้องกับนโยบายหลักในแผนพัฒนาเศรษฐกิจ ๕ ปีของจีนฉบับปัจจุบันที่มุ่งเน้นการพัฒนาธุรกิจขั้นสูงและเพิ่มบทบาทของภาคบริการในเศรษฐกิจ

ภาคบริการถือว่าเป็นภาคเศรษฐกิจหลักที่หล่อเลี้ยงนครเซี่ยงไฮ้โดยถือครองสัดส่วนของผลิตภัณฑ์มวลรวม(GDP)เมืองที่ร้อยละ ๖๐.๔ ซึ่งก็ถือว่าในประเทศจีนนครเซี่ยงไฮ้จัดว่ามีความแตกต่างจากเมืองใหญ่อื่นๆของโลกอย่างกรุงโตเกียว กรุงนิวยอร์ค หรือกรุงปารีสที่ภาคบริการคิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ ๗๐ ขึ้นไปของผลิตภัณฑ์มวลรวมเมือง ซึ่งในส่วนนี้รัฐบาลประจำเมืองเชื่อว่าการที่นครเซี่ยงไฮ้ยังมีช่องว่างให้ภาคบริการได้ขยับขยาย และน่าจะเป็นแรงส่งสำคัญให้เศรษฐกิจของเมืองยังขยายตัวได้อย่างต่อเนื่องในภาวะที่ประเทศเศรษฐกิจหลักของโลกยังไม่ฟื้นตัว

ภาคการผลิตโดยรวมยังซบเซา ขณะที่บางกลุ่มอยู่ในช่วงขาขึ้น

ภาคการผลิตของนครเซี่ยงไฮ้โดยรวมยังเผชิญกับภาวะชะลอตัวในช่วงครึ่งปีแรก แต่ก็มีภาคการผลิตบางกลุ่มที่กำลังอยู่ในกระแสขาขึ้น โดยครึ่งปีแรกพบว่ามูลค่าทางการผลิต(Production Value)ของภาคการผลิตที่สำคัญอย่างอุตสาหกรรมสารสนเทศอิเล็คทรอนิคส์(electronics information manufacturing)ขยายตัวเพียงร้อยละ ๖ เมื่อเทียบกับครึ่งปีก่อน ซึ่งถือเป็นอัตราต่ำสุดในรอบ ๓ ปี อย่างไรก็ตาม ธุรกิจบางกลุ่มในภาคดังกล่าวอย่างอุตสาหกรรมที่ใช้เทคโนโลยีขึ้นสูง(high-tech industry)มีทิศทางอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยอุตสาหกรรมด้านการออกแบบและผลิตแผงวงจรรวม(integrated circuit)ในกลุ่มนี้มีการเติบโตเป็นที่น่าพอใจ

ทั้งนี้จากการที่ภาคการผลิตจีนกำลังเบนเข็มไปที่การผลิตขั้นสูงประกอบกับแนวโน้มที่ประชากรจีนใช้จ่ายไปกับสินค้าอิเลคทรอนิคส์มากขึ้น จึงไม่แปลกที่อุตสาหกรรมขั้นสูงจะได้รับอานิสงค์จากแรงเสริมดังกล่าวแม้ว่าภาคการผลิตโดยรวมจะยังซบเซา ประกอบกับจีนมีพื้นฐานทางอุตสาหกรรมขั้นต้นซึ่งเป็นรากฐานของอุตสากรรมขั้นสูงที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว จึงช่วยให้อุตสาหกรรมขั้นสูงของจีนมีความได้เปรียบคู่แข่งในอนาคตและมีอนาคตที่สดใสในครึ่งหลังของปี

ความหวังที่นครเซี่ยงไฮ้จะเติบโตอย่างมีเสถียรภาพในครึ่งหลังของปี ๒๕๕๕

ด้วยการขับเคลื่อนของภาคการผลิตและภาคการบริการซึ่งเป็นหัวใจหลักของเมืองนี้เองก็คาดการณ์ว่าในครึ่งหลังของปี ๒๕๕๕ นั้นเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้จะค่อยๆฟื้นตัวกลับมาอีกครั้ง ทั้งนี้ Xiao Lin รองผู้อำนวยการคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปประจำนครเซี่ยงไฮ้(Shanghai Development and Reform Commission)ให้ความเห็นว่า จากตัวเลขทางสถิติที่รายได้ของชาวเซี่ยงไฮ้ในเขตเมืองมีอัตราการขยายตัวในครึ่งปีแรกที่ร้อยละ ๑๒.๕ ซึ่งขยายตัวเร็วกว่าเศรษฐกิจของเมืองที่ร้อยละ ๗.๒ ซึ่งจากช่องว่างของตัวเลขดังกล่าวที่ห่างกันถึงร้อยละ ๕ ก็ชี้ให้เห็นว่า ประชาชนมีความระมัดระวังต่อการใช้จ่ายที่มากขึ้นอันเป็นผลจากความกังวลต่อสภาพเศรษฐกิจ ส่งผลให้การบริโภคของชาวเซี่ยงไฮ้บางส่วนยังถูกกดไว้ ขณะเดียวกันก็แสดงให้เห็นว่าภาคการบริโภคของนครเซี่ยงไฮ้ยังสามารถขยายตัวได้อีก ซึ่งก็เป็นหน้าที่ของรัฐบาลนครเซี่ยงไฮ้ที่จะต้องเรียกความเชื่อมั่นในการบริโภคของประชาชนให้กลับมา

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าเศรษฐกิจของนครเซี่ยงไฮ้จะเหมือนกับเศรษฐกิจโดยรวมของจีนที่แม้จะถูกตลาดโลกโดยรวมที่ยังซบเซากดทับอยู่ แต่ด้วยอุปสงค์ภายในที่ยังสามารถขยายตัวอย่างต่อเนื่องย่อมจะทำให้เศรษฐกิจฟื้นตัวด้วยตัวเองได้ในครึ่งปีที่เหลือของปี ๒๕๕๕ นี้

สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ นครเซี่ยงไฮ้


แท็ก เซี่ยงไฮ้  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ