รายงานภาวะการค้าอุตสาหกรรมผักและผลไม้ของเวียดนาม

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 6, 2013 14:16 —กรมส่งเสริมการส่งออก

การผลิต - อุตสาหกรรมการแปรรูปผักผลไม้เวียดนามยังล้าหลังกว่าไทย อุปกรณ์ยังไม่ทันสมัย และมีปัญหาด้านการควบคุมคุณภาพ แหล่งเพาะปลูกหลักอยู่ที่สามเหลี่ยมปากแม่น้ำโขง ผลไม้ที่ปลุก ได้แก่ กล้วย มะม่วง สัปปะรด ส้ม ลิ้นจี่ ลำไย ลูกพลับและแพร ภาครัฐให้การสนับสนุนเพื่อเพิ่มผลผลิตโดยการกำหนดพื้นที่ปลูกผลไม้เข้มข้น

การส่งออกผลไม้ของเวียดนามขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ ตลาดสำคัญคือ จีน ญี่ปุ่น ไต้หวัน รัสเซีย สหรัฐอเมริกา ส่วนการนำเข้า ได้แก่ มังคุด ถั่ว องุ่น แอปเปิล ส้ม มะม่วง โดยนำเข้าจากจีน ไทย และออสเตรเลีย

มูลค่าการค้าผลไม้ระหว่างไทย - เวียดนาม สูงขึ้นต่อเนื่อง โดยไทยนำเข้าแก้วมังกร และเม็ดมะม่วงหิมพานต์ เวียดนามนำเข้า มะขาม ลำไย มังคุด เป็นหลัก ส่วนมากขนส่งผ่านกัมพูชา ผลไม้ไทยถือว่ามีคุณภาพดี ผู้บริโภคนิยมซื้อแม้จะแพงกว่า บางประเภทถูกแอบอ้าง แต่บางประเภทเริ่มมีการนำพันธุ์ไปปลูกในเวียดนามแล้ว

โอกาสของไทย

1. การขนส่งผักผลไม้ไทยไปยังเวียดนามทำได้หลายทาง โดยเฉพาะเส้นทาง R12 ผ่านกัมพูชา หรือ R8/9 ผ่านสปป.ลาว ซึ่งจะช่วยขยายธุรกิจโลจิสติกส์และธุรกิจต่อเนื่องได้ด้วย

2. แม้ผลไม้จะซ้ำกัน แต่ไทยสามารถเพิ่มมูลค่าแก่สินค้าโดยการแปรรูป และพัฒนาบรรจุภัณฑ์ หรือสร้างแรงจูงใจผู้บริโภคระดับสูงด้วย organics โดยเฉพาะหากสามารถวางขายในซุปเปอร์มาร์เกตแล้วจะสามารถเพิ่มราคาและเจาะตลาดบนได้การเข้าร่วม/จัดกิจกรรมส่งเสริมการขายด้วยงานแสดงสินค้าที่เน้นอาหาร รวมทั้งการใช้ตราสัญลักษณ์ต่างๆ เช่น Thai Select จะช่วยประชาสัมพันธ์สินค้า ให้เป็นที่รู้จัก ดันยอดขาย ติดตลาด

ประเทศเวียดนาม สคร. โฮจิมินห์

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ