ปัจจัยเสี่ยงทางเศรษฐกิจส่งผลกระทบต่อแนวโน้มความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของผู้ผลิตรายใหญ่ของญี่ปุ่น

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2013 14:49 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจญี่ปุ่นในขณะนี้ ได้แก่ การส่งออกที่ขยายตัวลดลงจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ และความสัมพันธ์กับจีนที่ถดถอยลง ทำให้ผลการสำรวจจากหน่วยงานวิจัยภาคเอกชนญี่ปุ่น 18 แห่ง คาดการณ์ว่าความเชื่อมั่นทางธุรกิจของผู้ประกอบการรายใหญ่มีแนวโน้มลดลงอย่างมาก ซึ่งเป็นการลดลงต่อเนื่องจากไตรมาสที่ 2

2. ความเชื่อมั่นในภาคอุตสาหรรมยานยนต์ลดลงมากที่สุด เนื่องจากได้รับผลกระทบจากการต่อต้านสินค้าญี่ปุ่นในจีน และการยุติโครงการให้เงินอุดหนุน เพื่อซื้อรถที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมของทางรัฐบาล

3. ภาวะการชะงักงันของภาคอุตสาหกรรมญี่ปุ่นจะส่งผลกระทบต่อภาคการจำหน่ายและภาคการให้บริการแก่กลุ่มลูกค้าองค์กร เนื่องจากอุปสงค์ที่ลดลง

ข้อคิดเห็น

ความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของภาคเอกชนที่ลดลง ส่งผลให้เศรษฐกิจของญี่ปุ่นถดถอยมากยิ่งขึ้น เนื่องจากขาดอุปสงค์ในการกระตุ้นเศรษฐกิจ และนำไปสู่การลดลงของการบริโภคของภาคประชาชนในท้ายที่สุด นอกจากนั้นการขึ้นภาษีบริโภคในปี 2557 น่าจะยิ่งส่งผลกระทบต่อการบริโภคภาคประชาชนของญี่ปุ่น และจะทำให้เศรษฐกิจญี่ปุ่นหดตัวอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นการเจาะตลาดญี่ปุ่นของสินค้าไทยควรเน้นสินค้าเพื่อการอุปโภคบริโภคและเจาะกลุ่มเฉพาะที่ยังคงมีกำลังซื้อ เช่น กลุ่มผู้สูงอายุ กลุ่มครอบครัวนิวเคลียส และกลุ่มสาวโสดทำงาน เป็นต้น

สพต.

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ