บีโอไอร่วมมือกับเขตเศรษฐกิจคิวชูส่งเสริม ทางการค้าและการลงทุนร่วมกัน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 29, 2013 14:52 —กรมส่งเสริมการส่งออก

1. เขตเศรษฐกิจคิวชู เป็นฐานการผลิตด้านการเกษตรและอุตสาหกรรมที่สำคัญในญี่ปุ่น โดยมีภาคการผลิตที่สำคัญเช่นโรงงานประกอบรถยนต์ของบริษัท โตโยต้า นิสสัน ที่เมืองคิตะคิวชู และฮอนด้า ที่เมืองโออิตะ และเป็นฐานการผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จำนวนมาก

2. นักลงทุนญี่ปุ่นมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจไทย เนื่องจากเป็นชาติที่เข้ามาลงทุนในไทยเป็นอันดับหนึ่ง โดยในช่วงเดือน มกราคม - ตุลาคม 2555 มีสัดส่วนยื่นขอรับการส่งเสริมการลงทุนสูงถึงร้อยละ 60 ของการลงทุนจากต่างประเทศทั้งหมด ซึ่งนักลงทุนของคิวชูเป็นกลุ่มนักลงทุนที่มีศักยภาพ และสอดคล้องกับอุตสาหกรรมเป้าหมายของ BOI เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ ชิ้นส่วนอุตสาหกรรมเครื่องใช้ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ อุตสาหกรรมเครื่องจักรและชิ้นส่วนโลหะ

3. BOI ได้ลงนามความร่วมมือด้านการลงทุนกับองค์กรส่งเสริมเศรษฐกิจระหว่างประเทศของเขตคิวชู (KEI) เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ด้าน SMEs ของไทยและญี่ปุ่นในการเป็นคู่ค้าด้านการผลิต รวมทั้งอำนวยความสะดวกและสนับสนุนให้นักลงทุนไทยเชื่อมโยงอุตสาหกรรมกับบริษัทชั้นนำจากญี่ปุ่น

ข้อคิดเห็น

นอกจากการส่งเสริมความร่วมมือระหว่าง SMEs ญี่ปุ่นและไทยในด้านการเป็นคู่ค้าการผลิต และการเชื่อมโยงอุตสาหกรรมร่วมกันแล้ว ควรส่งเสริมความร่วมมือด้านเทคโนโลยีการผลิต เพื่อพัฒนาผู้ผลิตไทยสู่ Smart OEM รองรับการแข่งขันที่จะเกิดขึ้นจากประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน (AEC)

สพต.

สำนักพัฒนาการตลาดระหว่างประเทศ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ