จับตา มองนโยบายประธานาธิบดีหญิงคนแรกของเกาหลีใต้

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday February 20, 2013 14:34 —กรมส่งเสริมการส่งออก

จากการแถลงการณ์ครั้งแรกของปาร์ค กึน แฮ ในวันที่ 20 ธันวาคม 2555 ซึ่งได้ให้คำมั่นว่าจะดูแลประชาชนชาวเกาหลีใต้ และช่วยให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ยังมีปัญหาของประเทศอีกมากมายที่ท้าทายความสามารถในการจัดการแก้ไขของประธานาธิบดีคนใหม่ ทั้งด้านความไม่เสมอภาคทางรายได้ของประชาชน ปัญหาด้านการศึกษา ปัญหาด้านการว่างงานของกลุ่มที่เพิ่งสำเร็จการศึกษา ปัญหาความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือ รวมถึงการวางนโยบายกลยุทธ์เพื่อรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในเวทีเศรษฐกิจโลกกับประเทศตะวันตก และเอเชีย

ทั้งนี้นโยบายของปาร์ค กึน แฮ จะเน้นเรื่องการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจและคอรัปชั่นของภาครัฐเป็นหลัก รวมทั้งเสริมสร้างความเข้มแข็งให้ระบบสวัสดิการสังคม สนับสนุนและช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจขนาดเล็ก ลดความเหลื่อมล้ำทางฐานะ และลดหนี้สินครัวเรือน สำหรับด้านความสัมพันธ์กับเกาหลีเหนือยังมีท่าทีที่แข็งกร้าว แต่พร้อมเปิดการเจรจา สานต่อนโยบายเดิมของลี เมียง บัค ประธานาธิบดีคนก่อน

นโยบายของประธานาธิบดีคนใหม่จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจเกาหลีใต้ให้ดีขึ้นได้หรือไม่ และจะมีจุดยืนในเวทีทางเศรษฐกิจกับต่างประเทศอย่างไร หลังจากการเข้ารับตำแหน่งอย่างเป็นทางการในวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2556 ยังเป็นสิ่งที่หลายประเทศ รวมถึงประเทศไทย ต้องคอยติดตามและจับตา มองนโยบายใหม่ของเกาหลีใต้ เพื่อเตรียมพร้อมปรับทิศทางต่อนโยบายทางเศรษฐกิจที่อาจเปลี่ยนแปลงไป ตลอดจนพิจารณาถึงโอกาสในการพัฒนาความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจต่อไป

สำหรับความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างไทยและเกาหลีใต้ ในปี 2556 นี้ จะครบรอบ 55 ปี แห่งการสถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกัน และผู้นำทั้งสองประเทศ ได้มีการตกลงลงนาม MOU กำหนดเป้าหมายการค้าทั้งสองประเทศให้มีมูลค่า 30,000 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2016

สำนักพัฒนาตลาดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนและเอเชีย กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ

Email : intmk@ditp.go.th Website : www.ditp.go.th


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ